CEO Mirae Asset: “Muốn hút vốn hơn, Việt Nam phải có ‘Top Global Company’

Ông Kang Moon Kyung – CEO của Chứng khoán Mirae Asset Việt Nam (Mirae Asset) là một trong những nhà đầu tư ngoại kỳ cựu ở thị trường Việt Nam. Ông Kang tới Việt Nam từ năm 2007 để gây dựng một công ty chứng khoán Hàn Quốc với niềm tin về triển vọng tươi sáng của chứng khoán Việt.

Ông Kang Moon Kyung

Những ngày cuối năm Canh Tý, chúng tôi đã có dịp được ngồi lại nói chuyện với vị CEO về triển vọng của thị trường Việt Nam cũng như kế hoạch của Mirae Asset trong tương lai.

Xin ông cho biết Mirae Asset đã đạt được những thành tựu gì trong năm vừa qua?

Triết lý của Mirae Asset là "luôn luôn đổi mới", do đó chúng tôi không ngừng đầu tư vào sản phẩm và dịch vụ để nâng cao trải nghiệm của khách hàng.

Năm 2020, Mirae Asset đạt kết quả đáng kể với lợi nhuận kinh doanh cao nhất hơn 600 tỷ đồng lãi trước thuế, dư nợ cho vay ký quỹ khoảng 11 ngàn tỷ đồng, giữ vững top 7 thị phần trên sàn HOSE và top 10 trên HNX. Đặc biệt, AUM (tổng tài sản quản lý) của khách hàng đạt 50 ngàn tỷ đồng, ước tính đứng Top 5 trong số các công ty chứng khoán. Điều này có nghĩa là khách hàng của chúng tôi tăng lên rất nhiều về số lượng và giá trị giao dịch.

Xin ông chia sẻ thêm về định hướng phát triển trong ngắn hạn của Công ty?

Mirae Asset sẽ tiếp tục đa dạng hóa nhiều phân khúc khách hàng hơn bằng cách tập trung phát triển sản phẩm mới, nâng cao chất lượng dịch vụ cũng như đa dạng hóa các sản phẩm đầu tư để phục vụ nhiều khách hàng hơn, với tổng tài sản của khách hàng được quản lý cao hơn.

Đồng thời, chúng tôi cũng đầu tư vào đội ngũ nhân sự chất lượng cao, coi nguồn nhân lực là nguồn lực lâu dài để mang lại lợi ích lâu dài cho khách hàng. Trong đó, nhóm nghiên cứu của Mirae Asset với kinh nghiệm và kiến ​​thức cao, sẽ thường xuyên tạo ra các báo cáo với phân tích sâu sắc, để phục vụ những khách hàng có yêu cầu về thông tin ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng.

Công ty cũng tiếp tục đầu tư công nghệ cao, áp dụng công nghệ từ Hàn Quốc để mang đến cho khách hàng Việt Nam những dịch vụ tốt nhất. Song song với hệ thống công nghệ thông tin mới của HOSE (dự kiến hoàn thành trong năm nay), Mirae Asset cũng đang phát triển hệ thống lõi của riêng mình từ Trụ sở chính.

Vậy còn trong dài hạn?

Nhìn xa hơn, mục tiêu của Mirae Asset là trở thành công ty chứng khoán toàn diện với đầy đủ các nghiệp vụ: kinh doanh nguồn vốn, ngân hàng đầu tư (IB), tự doanh (PI), nghiên cứu phân tích.

Đối với khách hàng cá nhân, Công ty sẽ cung cấp cho khách hàng dịch vụ quản lý tài sản đa dạng, bao gồm dịch vụ nguồn vốn, trái phiếu, quản lý tiền mặt, ETF, phái sinh. Có thể chúng tôi sẽ phát triển các sản phẩm cho khách hàng nước ngoài. Ví dụ, nhà đầu tư Hàn Quốc có hạn mức 35% để mua cổ phiếu nước ngoài, họ có thể mua cổ phiếu Việt Nam từ Hàn Quốc.

Đối với khách hàng doanh nghiệp, Mirae Asset cung cấp dịch vụ IB, dịch vụ tài chính doanh nghiệp cho các công ty niêm yết có nhu cầu phát hành trái phiếu doanh nghiệp và cổ phiếu.

Chúng tôi cũng mong muốn có thêm dịch vụ mới như hỗ trợ tài chính M&A.

Ông có thể nói rõ hơn về dịch vụ hỗ trợ tài chính M&A?

Khi hoạt động M&A trở nên sôi động, người mua là các doanh nghiệp Việt Nam, hoặc trường hợp khiến tôi ngạc nhiên là có một số doanh nghiệp Việt Nam lại muốn mua công ty nước ngoài. Trong trường hợp này, công ty chứng khoán có thể hỗ trợ bằng cách cho người mua vay. Hiện tại, điều này không được UBCKNN cho phép. Tuy nhiên, pháp luật nên cân nhắc cho phép sử dụng dịch vụ này. Bằng cách này, công ty chứng khoán có thể thể hiện tác động nhiều hơn đến thị trường, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển và mở rộng tiềm lực kinh doanh.

Hiện Mirae Asset là một trong những công ty có vốn mạnh nhất trong số các công ty chứng khoán. Công ty có kế hoạch tăng vốn trong thời gian tới không?

Khả năng cấp vốn hiện tại của Mirae Asset đang ở mức tốt, chúng tôi có đủ vốn cho hoạt động kinh doanh, đặc biệt là dịch vụ cho vay ký quỹ. Khoản vay nhỏ và an toàn so với vốn chủ sở hữu của Công ty.

Việc tăng vốn luôn có thể thực hiện được, điều này thuộc về tiềm năng thị trường. Chúng tôi đang quan sát và xem xét nhu cầu của thị trường trong thời gian tới. Tỷ lệ nợ của Mirae Asset đang thấp nên có thể vay thêm tiền bất cứ lúc nào hoặc nhận đầu tư từ trụ sở chính.

Ông đánh giá thế nào về cuộc đua giành thị phần giữa các công ty chứng khoán?

Sự cạnh tranh giữa các công ty chứng khoán ngày càng gay gắt. Khách hàng bán lẻ bùng nổ trong thời gian tới, vì vậy chúng tôi phải chuẩn bị cho việc cạnh tranh để giành được nhiều khách hàng bán lẻ hơn.

Mirae Asset sẽ áp dụng chiến lược gì để tăng thị phần tại Việt Nam?

Đối với tất cả các công ty chứng khoán, thị phần được coi là một chỉ số quan trọng để đánh giá hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp. Mirae Asset có một cái nhìn dài hạn cho vấn đề này bằng cách tập trung vào việc làm thế nào để mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng.

Chiến lược phát triển của Mirae Asset là không ngừng đầu tư vào chất lượng sản phẩm, dịch vụ và tư vấn môi giới. Do đó, khách hàng sẽ đến và ở lại lâu dài. Đó là cách tốt nhất để tăng khả năng cạnh tranh và sau này là thị phần.

Đồng thời, hệ thống công nghệ thông tin cũng rất quan trọng. Khi HOSE áp dụng hệ thống mới, có thể cho phép giao dịch trong ngày. Hiện nay, các nhà đầu tư Việt Nam sử dụng WTS (web trading system - hệ thống giao dịch trên website) phổ biến hơn. Tuy nhiên, đối với giao dịch hàng ngày, HTS (home trading system – hệ thống phần mềm giao dịch) có thể cho thấy tính năng ưu việt và được nhà đầu tư sử dụng phổ biến hơn.

Mirae Asset có HTS riêng do chính chúng tôi phát triển, vì vậy khi thị trường trở nên sôi động với giao dịch cao hơn, hệ thống HTS của Công ty có sẵn và dễ dàng tùy chỉnh theo yêu cầu của khách hàng.

Mirae Asset là một trong những công ty có xu hướng đẩy mạnh đầu tư vào các quỹ ETF nội. Công ty sẽ có chiến lược phát triển mảng này như thế nào trong giai đoạn tới?

ETF được đánh giá là sản phẩm đầu tư hấp dẫn, có tiềm năng phát triển hơn nữa trong tương lai, kể cả tại thị trường Việt Nam.

Tại các thị trường phát triển, sản phẩm đầu tư rất đa dạng, không chỉ thị trường cổ phiếu, mà còn cả trái phiếu, quỹ ETF. Đầu tư cổ phiếu được ưu tiên hơn đối với đầu tư ngắn hạn, trong khi ETF được coi là sản phẩm đầu tư dài hạn, giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư về thời điểm. Ví dụ, hiện nay các nhà đầu tư trẻ độ tuổi khoảng 20 - 30 có xu hướng đầu tư số lượng nhỏ hàng tháng, tạo ra khối tài sản lớn trong dài hạn thông qua thị trường chứng khoán. Trong thời gian gần đây, sẽ đa dạng hóa sản phẩm đầu tư hơn bằng cách giới thiệu các quỹ ETF hưu trí phù hợp với các nhà đầu tư có độ tuổi từ 50 - 60.

Chúng tôi đang có nhiều loại quỹ ETF như ETF Index, Diamond ETF, Fin Select ETF. Trong tương lai, thị trường Việt Nam có thể có thêm các loại quỹ ETF. Lúc này nhà đầu tư có thể áp dụng chiến lược EMP (ETF Manage Portfolio – đầu tư ETF theo danh mục), rất thích hợp cho các bạn sinh viên trẻ tuổi đầu tư. Chiến lược này tận dụng sự an toàn, đa dạng hóa rủi ro bằng cách đầu tư vào nhiều loại quỹ ETF. Việc đầu tư là dài hạn theo từng tháng, có thể rút ra bất cứ lúc nào. 5 năm sau họ có thể có một tài sản lớn.

Ông có tầm nhìn thế nào về thị trường Việt Nam trong 5 - 10 năm tới?

Chúng tôi vẫn giữ tầm nhìn sáng sủa về nền kinh tế Việt Nam. Năm 2021, GDP dự kiến sẽ tăng trở lại 6% - 7%. Ngay cả thế giới bị ảnh hưởng bởi Covid 19, Việt Nam vẫn được hưởng lợi nhiều hơn. Xu hướng di dời và lập nhà máy mới tại Việt Nam là tín hiệu sáng cho phát triển sản xuất. Các doanh nghiệp niêm yết cũng sẽ tăng trưởng. Với sự phát triển kinh tế, thu nhập của mọi người tăng lên, họ sẽ chi tiêu nhiều hơn do đó tác động tích cực đến doanh nghiệp. Đồng thời, dòng vốn FDI cũng sẽ tích cực hơn.

Có thể so sánh như sau, VN-Index đạt 1,200 điểm vào tháng 4/2018 với PE là 25. Chỉ số đạt 1,200 điểm trở lại vào năm 2020 nhưng PE thấp hơn, chỉ khoảng 18. Chỉ số tương tự nhưng tình hình hoàn toàn khác, các công ty đang làm ra lợi nhuận.

Khách hàng quốc tế của Mirae Asset đánh giá thế nào về cơ hội đầu tư vào thị trường chứng khoán Việt Nam?

Xét về tình hình kinh tế vĩ mô ổn định, đặc biệt từ sau dịch Covid 19, Việt Nam đang có tiềm năng phát triển lớn, càng gần hơn khi hưởng lợi từ làn sóng dịch chuyển của chuỗi cung ứng toàn cầu. Các nhà máy chuyển đến Việt Nam sẽ hỗ trợ sự bùng nổ kinh tế, từ đó thu hút thêm nhiều nhà đầu tư vào thị trường Việt Nam.

Tình hình Việt Nam rất giống Hàn Quốc những năm 80 - 90. Khi thị trường chứng khoán Hàn Quốc chính thức mở cửa cho người nước ngoài vào năm 1992, người nước ngoài đã đầu tư rất nhiều vào thị trường chứng khoán Hàn Quốc vì họ rất tin tưởng vào sự tăng trưởng của Hàn Quốc. Với nguồn lực đầu tư mạnh mẽ, thị trường Hàn Quốc đã phát triển như hiện tại.

Đồng thời, khách hàng quốc tế mong muốn thị trường Việt Nam cải thiện những yếu tố nào để trở nên hấp dẫn hơn?

Trên thị trường quốc tế, các nhà đầu tư lớn đều quan tâm hơn đến các công ty toàn cầu hàng đầu (Top Global Company) như Amazon, Samsung, Tesla… được niêm yết trên các thị trường chứng khoán toàn cầu như Mỹ, Hồng Kông…

Ở thị trường Việt Nam hiện tại chưa có công ty nào là “Top Global”. Với tầm nhìn dài hạn, để thu hút thêm các nhà đầu tư lớn nước ngoài, Chính phủ Việt Nam cần có chính sách chuyên biệt để hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam có tiềm năng trở thành công ty toàn cầu hàng đầu.

Hiện tại do không có các công ty thuộc diện toàn cầu hàng đầu nên bên cạnh đầu tư vào các công ty đầu ngành có nền tảng tốt ở Việt Nam, các nhà đầu tư nước ngoài cũng đang đầu tư vào các quỹ ETF Index. Trong tương lai, thị trường Việt Nam nên tập trung vào việc thiết lập nhiều loại quỹ ETF hơn.

Xin cám ơn ông

Thực hiện: Chí Kiên

Đồ họa: Tuấn Trần

FILI

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ceo-mirae-asset-muon-hut-von-hon-viet-nam-phai-co-top-global-company-a148215.html