"Thiên tài chứng khoán" Nhật Bản Takashi Kotegawa: Giàu 'nứt đố đổ vách' nhưng chỉ thích ăn mì, không quan tâm đến tiền

'Thiên tài chứng khoán' Nhật Bản Takashi Kotegawa: Giàu 'nứt đố đổ vách' nhưng chỉ thích ăn mì, không quan tâm đến tiền

Giới đầu tư chứng khoán Nhật Bản không ai là không biết đến Takashi Kotegawa (SN 1978, TP. Ichikawa, tỉnh Chiba) - người được coi là một trong những nhà giao dịch huyền thoại xứ hoa đào. Anh được xem là "thiên tài chứng khoán" thế hệ mới, được gọi là "thần giao dịch trong ngày".

Khi còn là sinh viên đại học, Takashi đã bắt đầu thử sức với chứng khoán. Tới lúc tốt nghiệp, anh đã sở hữu khối tài sản "khủng" mà rất nhiều người mơ ước. Đến năm 2008, anh đã đưa số tiền vốn ban đầu nhân lên gấp 10.000 lần, sở hữu khối tài sản 185 triệu USD.

thien-tai-chung-khoan-takashi-kotegawa-lam-giau-nho-khong-de-y-tien
Takashi Kotegawa được xem là "thiên tài chứng khoán" thế hệ mới

Làm giàu nhờ 1 lệnh đặt nhầm

Theo chia sẻ của Takashi, vào năm 2000, khi còn đang là sinh viên năm 3 ngành Luật ở một trường đại học tư thục tại Tokyo, anh đã bắt đầu chơi cổ phiếu. Số vốn để anh đầu tư là khoảng 1,6 triệu yên kiếm được từ việc đi làm thêm.

Mỗi ngày, Takashi sử dụng ID B.N.F để tham gia diễn đàn trực tuyến nổi tiếng nhất Nhật Bản là 2channel. Anh chia sẻ B.N.F (theo cách đọc của người Nhật là V.N.F.) là viết tắt của nhà đầu tư thiên tài người Mỹ Victor Niederfofer - thần tượng của Takeshi.

thien-tai-chung-khoan-takashi-kotegawa-lam-giau-nho-khong-de-y-tien
Kotegawa Takashi đã chớp được thời cơ làm giàu hiếm có trong lịch sử - "cú sốc J-com"

Năm 2005, Kotegawa Takashi đã chớp được thời cơ làm giàu hiếm có trong lịch sử, còn được gọi là "cú sốc J-com". Khi đó, một nhân viên Công ty Chứng khoán Mizuho đang giúp J-com bán đi một số cổ phiếu trị giá 610.000 yên. Tuy nhiên, do đặt nhầm lệnh, nhân viên này đã chào bán 610.000 cổ phiếu với giá 1 yên/cổ.

Trong vòng 30 phút sau đó, hàng loạt các nhà đầu tư đã đổ xô vào mua, trong khi J-com chỉ bán có 14.500 cổ phiếu. Takashi cũng là một trong số đó, và anh đã mua ngay 7.100 cổ phiếu. Ngày hôm sau, khi Mizuho thông báo mua lại số cổ phiếu đã "bán hố", anh đã lập tức bán chúng ra.

thien-tai-chung-khoan-takashi-kotegawa-lam-giau-nho-khong-de-y-tien
Phi vụ này đã giúp Kotegawa mang về 2 tỷ yên (khoảng 18 triệu USD)

Phi vụ này đã giúp Kotegawa mang về 2 tỷ yên (khoảng 18 triệu USD), khiến anh trở thành nhà đầu tư cá nhân có lợi nhuận cao nhất. Từ đó, trader này được gọi là "vị thần chứng khoán" mới của xứ hoa đào, hay còn là "J-com man".

Tất nhiên, nếu chỉ dừng lại ở đó, Kotegawa Takashi không thể được giới đầu tư Nhật Bản nể phục đến thế. Đến năm 2008, Takashi đã biến số tiền kia lên tới 21,8 tỷ yên, tương đương 200 triệu USD vào thời điểm đó.

Từ chối lời mời từ tỷ phú "liều ăn nhiều" Masayoshi Son

Chia sẻ về thành công của mình, Kotegawa Takashi nói rằng anh làm giàu là nhờ tự học. Khi mới tham gia thị trường chứng khoáng, anh chỉ đọc sách nhập môn "Hồi ức của một thiên tài đầu tư chứng khoán" (tác giả Edwin Lefèvre). Sau đó, mọi kinh nghiệm giao dịch là do anh tự tích lũy mà thành.

Thông thường, Takashi thực hiện giao dịch trong ngày, chẳng quan tâm tới các chỉ số P/E hay P/B do không nắm giữ lượng cổ phiếu nhất định trong thời gian dài. Anh từng chia sẻ: "Tôi không biết hướng đi trong tương lai của thị trường chứng khoán Nhật Bản. Tôi không bao giờ quan tâm đến các điều kiện thị trường dài hạn".

thien-tai-chung-khoan-takashi-kotegawa-lam-giau-nho-khong-de-y-tien
Takeshi chia sẻ: "Nếu chỉ quan tâm đến tiền, bạn sẽ không thể giao dịch thành công"

Những thứ anh quan tâm là các khía cạnh khác của cuộc sống, thường là thứ ảnh hưởng gián tiếp tới thị trường chứng khoán. Chẳng hạn như giá trị vốn hóa thị trường, kỳ hạn giao hàng, thống kê việc làm, động thái của các ngân hàng trung ương trên thế giới, thị trường ngoại hối, thị trường chứng khoán nước ngoài...

Takashi từng hé lộ bí quyết đầu tư: "Nếu chỉ quan tâm đến tiền, bạn sẽ không thể giao dịch thành công". Anh chia sẻ, thói quen của anh là thức dậy vào 8h15 sáng, xem tin tức về chứng khoán Mỹ và hợp đồng tương lai. Đến giờ nghỉ trưa, anh lại theo dõi tình hình chứng khoán ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đi ngược với lời khuyên của nhiều nhà đầu tư, Takashi là nhà đầu cơ ngắn hạn, thường nắm giữ cổ phiếu chỉ trong 1 ngày đến 1 tuần, lâu nhất là 10 ngày. Takashi nói: "Sử dụng Mô hình nến Nhật để xem xu hướng thị trường vừa là phương pháp yêu thích, vừa là chìa khóa thành công của tôi".

thien-tai-chung-khoan-takashi-kotegawa-lam-giau-nho-khong-de-y-tien
Thiên tài chứng khoán này từng thẳng thừng từ chối lời mời của CEO Tập đoàn Softbank, tỷ phú Masayoshi Son

Đáng chú ý, "thiên tài chứng khoán" này từng thẳng thừng từ chối lời mời của một tỷ phú. CEO Tập đoàn Softbank, Masayoshi Son từng mời Takashi đi ăn tối, đề nghị anh quản lý quỹ tài sản của mình. Thế nhưng, anh đã từ chối vì cho rằng mình không thích hợp điều hành quỹ của người khác.

Kotegawa Takashi cho hay, anh thấy điều đó sẽ khiến bản thân luôn lo lắng thua lỗ, vì thế không thể bình tĩnh đưa ra quyết định chính xác. Anh chỉ thích giao dịch bằng tiền của mình, vừa đỡ gánh nặng trách nhiệm, vừa tránh tập trung vốn gây lũng đoạn thị trường.

Giàu "nứt đố đổ vách" nhưng chỉ thích ăn mì, chơi game

Sau này, khi nhận thấy thị trường chứng khoán bị chững lại, anh đã chuyển sang đầu tư bất động sản. Vào năm 2008, Kotegawa Takashi đã mạnh tay chi 9 tỷ yên (77 triệu USD) để mua một tòa nhà văn phòng trước nhà ga Akihabara tại Tokyo.

3 năm sau đó, anh mua tiếp tòa nhà thương mại "AKIBA Cultural District" với giá 17 tỷ yên (khoảng 156 triệu USD). Năm 2018, anh xây dựng nhà hàng từ mảnh đất mua được với giá 80 triệu yên. Truyền thông Nhật Bản ước tính, vào năm 2019, Takashi đã có thể trở thành tỷ phú tự thân, sở hữu khối tài sản 200 tỷ yên (khoảng 1,8 tỷ USD).

thien-tai-chung-khoan-takashi-kotegawa-lam-giau-nho-khong-de-y-tien
Là một người giàu "nứt đố đổ vách", nhưng nếu gặp anh ngoài đời, thật khó để nhận ra đây là một tỷ phú

Là một người giàu "nứt đố đổ vách", nhưng nếu gặp anh ngoài đời, thật khó để nhận ra đây là một tỷ phú. Takashi chỉ ăn mặc giản dị gồm áo phông, quần jeans và đi giày sneakers, chẳng khác gì các thanh niên Nhật Bản khác. Anh không kết hôn, ít gặp bạn bè và cũng chẳng liên lạc nhiều với người thân.

Khi rảnh rỗi, anh chỉ ngồi nhà xem TV hay chơi game, chẳng hứng thú với chuyện đi du lịch. Nếu có việc phải ra ngoài, anh sẽ đi xe buýt, xe đạp hoặc tàu điện ngầm. Theo World Top Investors, Takashi quan niệm rằng ăn quá no vào bữa trưa sẽ khiến mình khó tập trung, anh chỉ ăn mì cốc để sống qua ngày.

thien-tai-chung-khoan-takashi-kotegawa-lam-giau-nho-khong-de-y-tien
Tòa nhà mà Kotegawa Takashi mua ở Akihabara, Tokyo

Với anh, mua 2 chiếc máy chơi game Nintendo đã là một khoản chi quá tay. Thay vào đó, anh sẽ chỉ mua hàng trong các cửa hàng đồng giá. Giống như nhiều đại gia khác ở Nhật Bản, Kotegawa Takashi rất kín tiếng và ít khi xuất hiện trên truyền thông hay mạng xã hội.

Người ta thường chỉ biết thêm thông tin về anh qua các phi vụ mua bán lớn. Chẳng hạn, anh từng chi 400 triệu yên để mua một căn biệt thự sang trọng tại Tokyo, hay mua tặng cha mẹ ở quê biệt thự trị giá 200 triệu yên và một chiếc xe mới. Lần cuối cùng công chúng nghe thấy tên người đàn ông này là vào tháng 4/2018, khi anh bán tòa nhà văn phòng ở Akihabra với giá 12 tỷ yên (110 triệu USD).

Theo Sống Đẹp 

https://songdep.com.vn/348-thien-tai-chung-khoan-takashi-kotegawa-lam-giau-nho-khong-de-y-tien-d3204.html

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/thien-tai-chung-khoan-nhat-ban-takashi-kotegawa-giau-nut-do-do-vach-nhung-chi-thich-an-mi-khong-quan-tam-den-tien-a151117.html