Chân dung Alexandre Arnault - người thừa kế tiềm năng nhất của đế chế xa xỉ hàng đầu thế giới LVMH

Dù có ít kinh nghiệm hơn hai anh chị Delphine và Antoine, Alexandre Arnault - con trai thứ ba của tỷ phú Bernard Arnault mới là người được truyền thông suy đoán là người kế vị LVMH tiềm năng nhất.

Alexandre Arnault là con trai thứ ba của tỷ phú Bernard Arnault - người sở hữu tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới LVMH. Khối tài sản thuộc về ông Bernard Arnault ước tính lên đến 181,7 tỷ USD - giúp ông đứng thứ 3 trong danh sách người giàu nhất thế giới, chỉ sau Jeff Bezos và Elon Musk. 

Ở tuổi 72, ông Bernard vẫn chưa cho thấy dấu hiệu nghỉ hưu. Tuy nhiên trong bối cảnh tuổi ông ngày một cao và đế chế LVMH vẫn đang mở rộng, câu hỏi về người thừa kế LVMH đang được quan tâm hơn bao giờ hết. 

Tỷ phú Bernard Arnault và các người con.
Tỷ phú Bernard Arnault và các người con.

Tỷ phú người Pháp có 5 người con và hầu như mỗi người đều đang nắm giữ các vị trí quan trọng trong tập đoàn. Con gái lớn Delphine (46 tuổi) đang giữ chức phó chủ tịch điều hành hãng Louis Vuitton. Con trai thứ hai Antoine (44 tuổi) là CEO hãng Berluti, chủ tịch hãng Loro Piana và người đứng đầu mảng truyền thông tại LVMH.

Con trai thứ tư Frederic (26 tuổi) được bổ nhiệm làm CEO hãng Tag Heuer vào năm ngoái và chỉ có con gái út Jean (23 tuổi) chưa gia nhập tập đoàn vì đang học đại học.

Tuy nhiên trong tất cả 5 anh chị em, Alexandre Arnault (29 tuổi) tỏ ra là ứng cử viên tiềm năng hơn cả. Anh được cha trao cho vị trí CEO hãng vali hàng hiệu Rimowa và phó chủ tịch điều hành Tiffany - thương hiệu vừa được bổ sung vào đế chế LVMH sau vụ sáp nhập đình đám trị giá 16,2 tỷ USD hồi cuối năm 2020. 

Vậy điều gì khiến giới chuyên gia tin rằng Alexandre Arnault mới là người được ông Bernard tin tưởng trao lại LVMH, chứ không phải là hai người con lớn tuổi đã có nhiều kinh nghiệm? 

Mối quan hệ rộng rãi với giới giải trí, tỷ phú

Lớn lên trong gia đình LVMH, Alexandre được tiếp cận với những người nổi tiếng và những ông trùm kinh doanh từ sớm. 

Chàng trai 29 tuổi có mối quan hệ thân mật với những người nổi tiếng hàng đầu thế giới như David Beckham, Rihanna, Bella Hadid, Jay-Z,... Anh cũng quen biết với nhiều tỷ phú giới công nghệ như Jeff Bezos, Warren Buffett hay Evan Spiegel,...

Alexandre Arnault và ca sĩ Pharrell Williams. Ảnh: SCMP
Alexandre Arnault và ca sĩ Pharrell Williams. Ảnh: SCMP

"Alexandre rất giỏi xây dựng lòng tin bởi anh ấy giao tiếp với mọi người dựa trên sự trung thực. Tôi nghĩ rằng điều này rất có giá trị trong giới kinh doanh", tỷ phú công nghệ người Pháp Xavier Niel Spiegel nói về Alexandre.

Trong giới siêu giàu, một tình bạn được duy trì tốt có thể đem đến những thương vụ kinh doanh béo bở và ngược lại. Bằng chứng là nhờ mối quan hệ với Jay-Z, Alexandre đã môi giới giúp LVMH mua lại một nửa cổ phần thương hiệu rượu thuộc về rapper người Mỹ.  

Thành công tại Rimowa

Năm 2016, Alexandre thuyết phục cha mình mua lại hãng vali Rimowa với giá 717 triệu USD. Ngay lập tức, anh gia nhập hội đồng quản trị thương hiệu với tư cách đồng CEO ở tuổi 24. Ở thời điểm đó, anh chỉ có 2 năm kinh nghiệm làm việc tại công ty tư vấn McKinsey và công ty đầu tư KKR.

Alexandre tiếp quản Rimowa ở tuổi 24. 
Alexandre tiếp quản Rimowa ở tuổi 24. 

Tuy nhiên rất nhanh sau đó, dưới sự lãnh đạo của Alexandre, giá trị Rimowa tăng trung bình 20%. Hãng tung ra loạt sản phẩm kính râm, ba lô mới và đồng thời mở thêm cửa hàng tại những thành phố đắt đỏ như New York, Berlin,...

Không dừng lại ở đó, nhờ cuộc đàm phán giữa Alexandre và Virgil Abloh - người sáng lập của hãng thời trang Off-White, hai hãng hợp tác ra mắt Off-White x Rimowa. Những chiếc vali nằm trong bộ sưu tập này có giá đến 1.200 USD tuy nhiên nhanh chóng bán hết chỉ trong vòng 1 tuần sau khi ra mắt hồi năm 2018. 

Bài kiểm tra khó khăn tại Tiffany

Sau thành công ban đầu tại Rimowa, Alexandre được cha tin tưởng giao quyền tại Tiffany. Đây là thương vụ mua lại lớn nhất từ trước đến nay của LVMH, đồng thời cũng là thương vụ sáp nhập lớn nhất từng được thực hiện trong ngành hàng xa xỉ.

Alexandre Arnault được cha tin tưởng giao quyền tại Tiffany.
Alexandre Arnault được cha tin tưởng giao quyền tại Tiffany.

Ngoài ra, LVMH đang có kế hoạch dành toàn bộ nguồn lực quảng bá cho Tiffany trong thời gian tới, theo giám đốc tài chính tập đoàn Jean-Jacques Guiony. Điều này cho thấy Tiffany hiện đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong đế chế vô vàn những thương hiệu xa xỉ mà LVMH sở hữu. 

Nhà phân tích hàng hiệu Erwan Rambourg nhận định việc bổ nhiệm Alexandre làm phó chủ tịch điều hành Tiffany là dấu hiệu cho thấy Bernard Arnault coi trọng người con trai thứ ba như thế nào. 

Tiffany có thể xem như một bài kiểm tra khó nhằn cho Alexandre. Trước khi được LVMH mua lại, hãng trang sức Mỹ đang lâm vào khủng hoảng khi có đến 45% doanh thu đến từ dòng trang sức giá trung bình, chỉ dưới 530 USD. 

Hãng cũng không thu hút được nhóm khách hàng trẻ - vốn là những người sẵn sàng chi tiêu nhiều nhất cho hàng hiệu. Điều này đe dọa nghiêm trọng tới danh tiếng hãng trang sức xa xỉ lớn nhất thế giới. 

Chỉ sau 6 tháng nhậm chức, Alexandre đã mang đến một làn gió mới cho Tiffany bằng phương thức truyền thông táo bạo nhưng mới mẻ và hiệu quả. Vị phó chủ tịch 29 tuổi chỉ đạo Tiffany hủy hợp đồng quảng cáo in hàng ngày trên tờ The New York Times sau hơn 30 năm để dồn tiền cho quảng cáo kỹ thuật số. 

Tiếp đến, Tiffany gây tiếng vang lớn tại Lễ trao giải Quả cầu vàng hồi tháng 3 năm nay sau khi hợp tác cùng hai sao lớn Hollywood là Gal Gadot, Anya Taylor-Joy.

Không dừng lại ở đó, dưới sự dẫn dắt của Alexandre, hãng bổ nhiệm thành viên nhóm nhạc nổi tiếng BLACKPINK Rosé làm đại sứ toàn cầu - động thái giúp Tiffany tiếp cận gần hơn với thị trường châu Á sau một thời gian dài tụt hậu so với đối thủ Cartier. 

Quyết định sau cùng

Trong cuộc chiến giành quyền kế vị đế chế xa xỉ lớn nhất thế giới, ở bên ngoài Alexandre có vẻ như là kẻ yếu thế khi trẻ và ít kinh nghiệm hơn hai anh chị Delphine và Antoine. 

Alexandre là người con duy nhất đi cùng ông Bernard Arnault đến buổi gặp mặt cựu Tổng thống Donald Trump hồi tháng 1/2017. Ảnh: Bazaar. 
Alexandre là người con duy nhất đi cùng ông Bernard Arnault đến buổi gặp mặt cựu Tổng thống Donald Trump hồi tháng 1/2017. Ảnh: Bazaar. 

Tuy nhiên thay vì hai người con cả, nhiều chuyên gia trong ngành vẫn đặt cược niềm tin vào Alexandre và người con trai thứ tư Frederic hơn. 

"Nếu Bernard muốn LVMH được điều hành bởi một người giống ông ấy về mặt tính cách, đó sẽ là Frederic. Nếu ông ấy muốn một sự táo bạo, cuốn hút, người được chọn sẽ là Alexandre", một chuyên gia giấu tên nói với tờ SCMP

Như Quỳnh/DN&PL

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/chan-dung-alexandre-arnault-nguoi-thua-ke-tiem-nang-nhat-cua-de-che-xa-xi-hang-dau-the-gioi-lvmh-a151545.html