Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc cung cấp 2 tỷ liều vaccine cho thế giới

 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết cung cấp 2 tỷ liều các loại vaccine phòng ngừa COVID-19 cho các quốc gia khác vào năm 2021.

SCMP đưa tin, hôm 5/8, trong thông điệp gửi diễn đàn quốc tế về hợp tác vaccine phòng ngừa COVID-19, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho biết: “Trung Quốc sẽ tiếp tục cố gắng hết sức để giúp các nước đang phát triển đối phó với đại dịch COVID-19”.

Cũng trong thông điệp này, ông Tập Cận Bình nhấn mạnh Bắc Kinh sẽ tài trợ 100 triệu USD cho chương trình phân phối vaccine toàn cầu COVAX, hỗ trợ các quốc gia đang phát triển.

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc cung cấp 2 tỷ liều vaccine cho thế giới - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Tại Hội nghị thượng đỉnh về sức khỏe toàn cầu hồi tháng 5, ông Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc đã cung cấp 300 triệu liều vaccine cho hơn 80 quốc gia, viện trợ 2 tỷ USD cho các biện pháp đối phó với đại dịch và phục hồi kinh tế cho các nước đang phát triển. Ông cũng đề nghị viện trợ quốc tế 3 tỷ USD trong 3 năm tới cho các nước đang phát triển.

Khoảng cách chênh lệch ngày càng gia tăng giữa tỷ lệ tiêm chủng ở các nước giàu và nghèo đang là một trong những mối quan tâm hàng đầu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Theo WHO, các quốc gia có thu nhập cao đã tiêm trung bình khoảng 50 liều/100 người vào tháng 5 và đến nay, tỷ lệ này đã tăng gấp đôi. Các nước thu nhập thấp chỉ có thể tiêm 1,5 liều/100 người do thiếu nguồn cung. 

Để chống lại sự lây lan của biến thể Delta, một số quốc gia đã bắt đầu sử dụng hoặc cân nhắc nhu cầu sử dụng liều vaccine tăng cường cho người dân. Tuy nhiên, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom kêu gọi các nước tạm dừng tiêm liều vaccine COVID-19 tăng cường ít nhất tới cuối tháng 9 để đảm bảo nguồn cung vaccine cho những quốc gia nghèo hơn.

Theo người đứng đầu WHO, chỉ có làm như vậy thì các loại vaccine mới có thể được phân phối cân bằng hơn trên toàn cầu và cho phép ít nhất 10% dân số của mọi quốc gia được tiêm chủng.

Theo VTC News

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ong-tap-can-binh-trung-quoc-cung-cap-2-ty-lieu-vaccine-cho-the-gioi-a151655.html