Chủ tịch, tổng giám đốc ngân hàng thu nhập bao nhiêu mỗi tháng?

So với thành viên HĐQT, nhân sự ban tổng giám đốc ngân hàng có mức thu nhập cao hơn rất nhiều. Có nhà băng hiện trả cho nhân sự cấp cao bình quân lên tới cả tỷ đồng/tháng.

Cùng với mức tăng trưởng mạnh lợi nhuận nửa đầu năm nay, các ngân hàng cũng ghi nhận mức tăng chi trả thù lao và thu nhập cho các thành viên lãnh đạo cấp cao nhất trong hệ thống ngân hàng.

Tại hầu hết ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân nửa đầu năm qua, mức chi trả tiền lương, thưởng và thù lao bình quân của các thành viên Hội đồng Quản trị, ban tổng giám đốc, ban kiểm soát đều tăng mạnh so với cùng kỳ.

Thống kê tại một số ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân lớn, hiện mức thù lao bình quân ngân hàng chi trả cho các thành viên HĐQT phổ biến trong khoảng trên dưới 200 triệu đồng/người/tháng.

1

Techcombank là ngân hàng trả thu nhập bình quân thành viên ban tổng giám đốc cao nhất thị trường. Ảnh: Nam Khánh.

Chủ tịch ngân hàng thù lao trên 200 triệu/tháng

Trong đó, HĐQT ACB nửa đầu năm nay hoạt động với 8 thành viên, với ông Trần Hùng Huy là chủ tịch. Theo đó, tổng thù lao ngân hàng đã trả cho các thành viên HĐQT trong thời gian này là 11,8 tỷ đồng, cao hơn 32% so với cùng kỳ năm trước.

Như vậy, mức thù lao bình quân chủ tịch và các thành viên HĐQT ACB được chi trả nửa đầu năm nay vào khoảng 1,5 tỷ đồng/người, tương đương 246 triệu đồng/người/tháng. Nếu so với nửa đầu năm 2020, mức thù lao bình quân kể trên của các thành viên HĐQT ACB đã tăng 60 triệu đồng mỗi tháng.

Tương tự, HĐQT MSB nửa đầu năm nay hoạt động với 6 thành viên, gồm Chủ tịch Trần Anh Tuấn, hai phó chủ tịch Nguyễn Thị Thiên Hương và Nguyễn Hoàng An cùng 3 thành viên HĐQT Nguyễn Hoàng Linh (kiêm tổng giám đốc), Trần Xuân Quảng và Lê Thị Liên.

Quỹ thù lao ngân hàng chi ra nửa đầu năm để trả cho 6 lãnh đạo cấp cao kể trên là 8,3 tỷ đồng, tương đương mỗi thành viên HĐQT MSB nhận về khoảng 1,4 tỷ đồng từ đầu năm.

Bình quân, MSB đã chi mức thù lao khoảng 231 triệu/người/tháng cho các thành viên trong ban quản trị ngân hàng từ đầu năm đến nay. So với cùng kỳ năm trước, quỹ thù lao này đã tăng 40% trong khi số lượng thành viên không đổi. Điều này giúp thù lao bình quân tháng của các thành viên HĐQT MSB tăng hơn 66 triệu/tháng.

240532018_4213831698652207_3094740949448384884_n

Sacombank nửa đầu năm qua cũng tăng quỹ thù lao HĐQT và ban kiểm soát lên 36% so với cùng kỳ, với gần 16,8 tỷ đồng, trong khi số lượng nhân sự trong HĐQT và ban kiểm soát vẫn duy trì ở mức 11 người.

Như vậy, mỗi thành viên HĐQT và ban kiểm soát Sacombank đã nhận được mức thù lao bình quân lên tới 254 triệu đồng/tháng trong nửa năm qua, tăng gần 70 triệu so với cùng kỳ. Hiện nhiều nhà băng cũng chi mức thù lao thành viên HĐQT trên dưới 200 triệu đồng/tháng.

Trong đó, 12 thành viên trong HĐQT và ban kiểm soát Techcombank có mức thù lao bình quân nửa đầu năm nay là 246 triệu đồng/tháng; chủ tịch VPBank cùng 4 thành viên HĐQT ngân hàng này hiện nhận thù lao 180 triệu/tháng…

Theo báo cáo tài chính của OCB, nhà băng này đã chi ra tổng cộng 54,8 tỷ đồng tiền lương, thù lao cho 19 lãnh đạo thuộc HĐQT, ban kiểm soát và ban tổng giám đốc nửa năm qua. So với cùng kỳ, quỹ lương và thù lao cho các nhân sự lãnh đạo ngân hàng này đã tăng 44%, trong khi bộ máy chỉ tăng thêm 3 người.

Như vậy, bình quân mỗi nhân sự lãnh đạo tại OCB đã nhận được mức thu nhập lên tới 2,9 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm nay, tương đương 481 triệu đồng/tháng.

Lương tổng giám đốc ngân hàng ra sao?

Tuy nhiên, số liệu thực tế cho thấy thù lao của các thành viên HĐQT và ban kiểm soát ngân hàng hiện thấp hơn rất nhiều so với thu nhập bình quân của các tổng giám đốc và phó tổng giám đốc.

Như tại Techcombank, ngoài 17,7 tỷ đồng tiền thù lao đã chi cho 12 thành viên HĐQT và ban kiểm soát nửa đầu năm nay, nhà băng này thậm chí đã chi tới 156,1 tỷ đồng để trả thu nhập cho các thành viên ban lãnh đạo ngân hàng, gồm Tổng giám đốc Jens Lottner và 14 phó tổng giám đốc, giám đốc khối trực thuộc.

Quỹ thu nhập này cao hơn 68% so với cùng kỳ năm trước, tương đương mức tăng ròng 63 tỷ đồng, trong khi số lượng nhân sự ban lãnh đạo Techcombank nửa năm nay đã giảm 4 người.

Tạm tính theo số liệu ngân hàng công bố, mỗi thành viên ban tổng giám đốc Techcombank đã nhận được 10,4 tỷ đồng thu nhập nửa đầu năm, tương đương trên 1,7 tỷ/tháng, gấp đôi cùng kỳ năm 2020.

3

Hiện Techcombank cũng là ngân hàng có quỹ thu nhập thành viên ban lãnh đạo ngân hàng cao nhất thị trường. Đáng chú ý, đây cũng là nhà băng có nhiều nhân sự lãnh đạo người nước ngoài nhất với 6/15 thành viên ban tổng giám đốc là người nước ngoài.

Trong nửa đầu năm 2020, Techcombank cũng là ngân hàng chi trả mức thu nhập bình quân cho các thành viên ban tổng giám đốc cao nhất ngành ngân hàng, với khoảng 817 triệu/người/tháng.

Như vậy, so với thù lao các thành viên HĐQT nhận được, thu nhập của các thành viên ban tổng giám đốc Techcombank nửa đầu năm nay cao gấp 7 lần.

Xu hướng này cũng ghi nhận tại ACB, khi thu nhập bình quân của tổng giám đốc và các phó tổng giám đốc ngân hàng này cao gấp 2,6 lần so với các thành viên HĐQT.

Cụ thể, nửa năm qua ACB đã dành 35,2 tỷ đồng để chi trả thu nhập cho 9 thành viên ban tổng giám đốc. Tính bình quân, mỗi nhân sự ban tổng giám đốc ACB đã nhận về 3,91 tỷ đồng thu nhập nửa năm qua, tương đương 652 triệu đồng/tháng.

Dù vậy, mức thu nhập bình quân của tổng giám đốc và phó tổng giám đốc tại ACB nửa năm qua chỉ tăng khoảng 6%.

2

Ngoài thu nhập của các lãnh đạo thì thu nhập bình quân của nhân viên các ngân hàng cũng tăng mạnh trong nửa đầu năm nay. Ảnh: Nam Khánh.

Tương tự tại SeABank, với quỹ tiền lương, thưởng và phúc lợi khác của tổng giám đốc và các thành viên quản lý khác lên tới 34,1 tỷ nửa đầu năm, các thành viên ban tổng giám đốc ngân hàng này đã nhận về khoảng 3,8 tỷ đồng thu nhập nửa đầu năm, tương đương 632 triệu/tháng.

So với năm trước, mức lương, thưởng, phúc lợi các thành viên ban tổng giám đốc SeABank nhận về nửa đầu năm nay đã tăng 60%, tương đương cao hơn 246 triệu đồng mỗi tháng.

Mức lương, thưởng bình quân kể trên của các thành viên ban tổng giám đốc SeABank cũng cao gấp 4,5 lần so với thù lao bình quân của các thành viên HĐQT và Ban kiểm soát ngân hàng này, hiện ở mức 139 triệu đồng/người/tháng.

Cũng trong nửa đầu năm nay, tổng giám đốc VPBank cùng 9 phó tổng giám đốc khác của ngân hàng đã được chi trả mức thu nhập bình quân gần 400 triệu/tháng, cao gấp đôi so với thù lao các thành viên HĐQT ngân hàng nhận được.

Tuy vậy, so với cùng kỳ, thu nhập bình quân của các thành viên ban tổng giám đốc VPBank đã giảm một nửa, từ mức 747 triệu/tháng nửa đầu năm 2020.

Cùng thời gian này, VIB chi trả thu nhập bình quân cho 15 nhân sự ban tổng giám đốc ngân hàng 193 triệu đồng/tháng, tăng 40% so với cùng kỳ và cao gấp đôi thù lao của các thành viên HĐQT.

Tương tự, tổng giám đốc Sacombank cùng 14 phó tổng giám đốc cũng nhận mức thu nhập bình quân 357 triệu đồng/tháng nửa đầu năm nay, tăng 38% so với cùng kỳ và cao hơn 40% mức thù lao của các thành viên HĐQT và ban kiểm soát nhận được.

Theo Quang Thắng/Zing

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/chu-tich-tong-giam-doc-ngan-hang-thu-nhap-bao-nhieu-moi-thang-a151892.html