Rủi ro trái phiếu Tập đoàn Apec: 'Lãi gấp 3 lần gửi ngân hàng nhưng không có tài sản đảm bảo'

Thời gian gần đây, trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) của Công ty Cổ phần Công ty cổ phần Tập đoàn Apec group được quảng cáo rầm rộ trên các nền tảng mạng xã hội với lãi suất gấp 3 lần gửi ngân hàng. Tuy nhiên, trái phiếu của Tập đoàn Apec lại tiềm ẩn nhiều rủi ro khi không có tài sản đảm bảo.

Rủi ro trái phiếu Tập đoàn Apec: 'Lãi gấp 3 lần gửi ngân hàng nhưng không có tài sản đảm bảo'

Tập đoàn Apec là đơn vị chyên về bất động sản nghỉ dưỡng với hàng loạt dự án trải dài từ Bắc đến Nam

Trên trang web traiphieu.abond.com.vn của Tập đoàn Apec và nhiều trang mạng xã hội đang quảng cáo loại trái phiếu Abond mức lãi suất 13%/năm, nhận lãi trực tiếp qua thẻ ATM.

Đặc biệt, theo lời quảng bá, lô trái phiếu đợt này có rủi ro thấp do được đảm bảo bởi tài sản doanh nghiệp trị giá gần 2.000 tỷ đồng, thanh khoản cao (rút tiền bất kỳ lúc nào sau 3 tháng kể từ ngày phát hành), thủ tục nhanh gọn. Tuy nhiên, trên thực tế hoàn toàn không có tài sản đảm bảo như doanh nghiệp nêu.

Trên nhiều website, trang thông tin về tài chính cũng hiển thị banner quảng bá cho đợt phát hành trái phiếu này. Điều đáng nói là theo quảng cáo chỉ cần mua trái phiếu 100 nghìn là đã có thể phát sinh giao dịch.

Tìm hiểu các thông tin về trái phiếu APEC, được biết, Hội đồng quản trị Công ty ban hành Nghị quyết ngày 31/12/2020 về việc dự kiến phát hành các gói trái phiếu riêng lẻ với tổng mệnh giá tối đa là 400 tỷ đồng. Trong đó, gói trái phiếu Abond.AG.H.21.24.001 là 1 triệu trái phiếu, tổng giá trị phát hành dự kiến khoảng 100 tỷ đồng.

Mục đích phát hành nhằm bổ sung nguồn vốn lưu động và cung cấp vốn để thực hiện việc đấu giá, phát triển các quỹ đất mới cho Công ty, M&A các doanh nghiệp sở hữu đất vàng, đầu tư mới các dự án tiềm năng trong lĩnh vực bất động sản, chung cư, thương mại, khu công nghiệp và căn hộ du lịch.

Theo bảng lãi suất do doanh nghiệp này cung cấp thì trái phiếu kỳ hạn 24 tháng là 11%/năm, 36 tháng có lãi suất lên tới 13%/năm. Với trái phiếu có lãi suất 13%/năm, nhà đầu tư không được bán trước hạn.

Đây là các lô trái phiếu được phát hành riêng lẻ, là loại trái phiếu không chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo.

Tại Nghị định 163/2018/NĐ-CP, Nghị định 153/2020 đều yêu cầu các doanh nghiệp phát hành trái phiếu riêng lẻ không sử dụng phương tiện thông tin đại chúng hoặc Internet để công bố thông tin chứa đựng nội dung có tính chất quảng cáo, mời chào.

Theo quy định tại Điều 9, khoản 1, điểm b Nghị định 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020, để có thể phát hành trái phiếu, APEC phải “thanh toán đủ cả gốc và lãi của trái phiếu đã phát hành hoặc thanh toán đủ các khoản nợ đến hạn trong 03 năm liên tiếp trước đợt phát hành trái phiếu”.

Tuy nhiên, năm 2020, Tập đoàn APEC áp dụng lãi suất đến 18%/năm cho lô trái phiếu 3.000 tỷ đồng. Kết quả phát hành cho thấy, không có nhiều nhà đầu tư tham gia mua trái phiếu này, chỉ có khoảng 8 tỷ đồng được đặt mua.

Theo quy định tại Điều 17, khoản 2 Nghị định 153/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 quy định tài sản đảm bảo đối với việc phát hành trái phiếu riêng lẻ như sau: “Đối với trái phiếu được bảo đảm bằng tài sản, khi doanh nghiệp phát hành không trả được nợ lãi, gốc trái phiếu thì tài sản bảo đảm sẽ được xử lý để thực hiện nghĩa vụ được bảo đảm của trái phiếu theo quy định của pháp luật về giao dịch bảo đảm”.

Theo quy định tại Điều 4, khoản 7 của Nghị định 153/2020/NĐ-CP định nghĩa về Tổ chức đăng ký, lưu ký trái phiếu gồm: “Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam hoặc tổ chức là thành viên lưu ký của Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam thực hiện dịch vụ đăng ký, lưu ký trái phiếu doanh nghiệp”.

Đồng thời, từ ngày 1/1/2021, quy định của Luật Chứng khoán yêu cầu các đợt phát hành riêng lẻ chỉ dành cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với rất nhiều điều kiện chứng minh ngặt nghèo.

Chào báo trái phiếu riêng lẻ phải đáp ứng điều kiện gì?

Điều 128 Luật Doanh nghiệp 2020 các khoản 1 và 3 như sau:

“1. Công ty cổ phần không phải là công ty đại chúng chào bán trái phiếu riêng lẻ theo quy định của Luật này và quy định khác của pháp luật có liên quan…

3. Công ty cổ phần không phải là công ty đại chúng chào bán trái phiếu riêng lẻ phải đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Công ty đã thanh toán đủ cả gốc và lãi của trái phiếu đã chào bán và đã đến hạn thanh toán hoặc thanh toán đủ các khoản nợ đến hạn trong 03 năm liên tiếp trước đợt chào bán trái phiếu (nếu có), trừ trường hợp chào bán trái phiếu cho các chủ nợ là tổ chức tài chính được lựa chọn;

b) Có báo cáo tài chính của năm trước liền kề năm phát hành được kiểm toán;

c) Bảo đảm điều kiện về tỷ lệ an toàn tài chính, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động theo quy định pháp luật;

d) Điều kiện khác theo quy định của pháp luật có liên quan”.

Theo Đinh Tịnh/VietnamFinance

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/rui-ro-trai-phieu-tap-doan-apec-lai-gap-3-lan-gui-ngan-hang-nhung-khong-co-tai-san-dam-bao-a151962.html