Quốc Cường Gia Lai (QCG) nói gì khi kiểm toán nhấn mạnh về khoản nợ tiềm tàng 2.900 tỷ đồng liên quan đến dự án Phước Kiển?

Dự án Phước Kiển có diện tích 91ha, dự kiến mang lại doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng cho QCG nhưng đến nay vẫn chưa thể thực hiện do vướng nhiều “lùm xùm” liên quan đến pháp lý.

Quốc Cường Gia Lai (QCG) nói gì khi kiểm toán nhấn mạnh về khoản nợ tiềm tàng 2.900 tỷ đồng liên quan đến dự án Phước Kiển?

Dự án Phước Kiển vẫn chưa thể thực hiện do vướng nhiều “lùm xùm” liên quan đến pháp lý

CTCP Quốc Cường Gia Lai (mã QCG) đã công bố BCTC kiểm toán bán niên 2021 với doanh thu thuần đạt 550 tỷ đồng, giảm gần một nửa so với cùng kỳ 2020 do đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp làm giảm mạnh sản lượng bán cũng như bàn giao cho khách hàng. Sau khi trừ chi phí, lợi nhuận sau thuế thu về 28 tỷ đồng, giảm hơn 30% so với nửa đầu năm ngoái.

Đáng chú ý, kiểm toán còn nhấn mạnh đến khoản nợ tiềm tàng liên quan đến kết quả vụ kiện mà QCG đang khởi kiện CTCP Đầu tư Sunny Island tại Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC). Ghi nhận trên BCTC hợp nhất bán niên soát xét, khoản phải trả cho Sunny Island lên đến gần 2.900 tỷ đồng.

Theo giải trình từ phía QCG, đây là khoản tiền công ty nhận từ đối tác từ nhiều năm trước nhưng chưa thể triển khai dự án Khu dân cư Bắc Phước Kiển (huyện Nhà Bè, TP.HCM) do các thủ tục pháp lý thay đổi. Hiện, QCG đang yêu cầu Sunny Island hoàn trả toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, hồ sơ đền bù nhận tại BIDV, toàn bộ hồ sơ đền bù đang nắm giữ.

Ban lãnh đạo QCG cũng nhấn mạnh nhận định rủi ro tổn thất từ vụ kiện là thấp, và chưa có kết quả sau cùng. Do đó, Công ty chưa tiến hành trích lập dự phòng cho khoản nợ và chi phí phát sinh liên quan vụ kiện này.

Tính đến hết tháng 6, tổng tài sản của QGC đã giảm 400 tỷ đồng so với đầu năm xuống mức 9.933 tỷ đồng. Tồn kho chiếm đến 72% với số dư cuối kỳ 7.131 tỷ đồng chủ yếu nằm tại các bất động sản dở dang (6.291 tỷ đồng), đặc biệt là dự án Phước Kiển mà QCG đã theo đuổi nhiều năm.

Được biết, dự án Phước Kiển có diện tích 91ha, dự kiến mang lại doanh thu hàng chục nghìn tỷ đồng cho QCG. Dự án này được UBND TP.HCM chấp thuận đầu tư từ 2017, phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 từ tháng 4/2017.

Trong giai đoạn 2017-2018, QCG được đối tác Công ty cổ phần Đầu tư Sunny Island (Hong Kong) muốn mua dự án Phước Kiển ứng khoản tiền 50 triệu USD. Đến đầu năm 2021, QCG quyết định khởi kiện CTCP Đầu tư Sunny Island liên quan đến tranh chấp hợp đồng tại dự án này ra VIAC và đã được thụ lý.

Dù được kỳ vọng lớn nhưng đến nay dự án vẫn chưa thể thực hiện do vướng nhiều “lùm xùm” liên quan đến pháp lý và chưa đem lại doanh thu cho QCG. Trong động thái mới nhất, QGC đã quyết định giải thể Công ty Bất động sản Quốc Cường Phước Kiển vào đầu tháng 7/2021.

Theo Thanh Hà/BizLIVE

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/quoc-cuong-gia-lai-qcg-noi-gi-khi-kiem-toan-nhan-manh-ve-khoan-no-tiem-tang-2900-ty-dong-lien-quan-den-du-an-phuoc-kien-a151980.html