Alibaba góp 15,5 tỷ USD vào chiến dịch 'san sẻ của cải' của ông Tập

Alibaba dự kiến giải ngân số tiền này vào năm 2025, hướng đến các lĩnh vực khác nhau như đổi mới công nghệ, phát triển kinh tế, việc làm chất lượng cao...

Theo CNN, để hưởng ứng chiến dịch giảm bất bình đẳng giàu nghèo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (hay còn gọi là chiến dịch “thịnh vượng chung”), gã khổng lồ công nghệ Alibaba vừa cam kết đóng góp 100 tỷ NDT, tương đương 15,5 tỷ USD.

Alibaba cho biết sẽ giải ngân số tiền này vào năm 2025, nhắm vào 5 lĩnh vực được ưu tiên là đổi mới công nghệ, phát triển kinh tế, tạo nguồn “việc làm chất lượng cao”, hỗ trợ cộng đồng dễ bị tổn thương và thành lập một quỹ phát triển đặc biệt.

Bên cạnh đó, Alibaba đưa ra 10 mục tiêu cụ thể khác như tăng cường đầu tư công nghệ ở các khu vực kém phát triển ở Trung Quốc, cải thiện phúc lợi của người lao động hay tăng tốc độ phát triển doanh nghiệp nhỏ và nông nghiệp.

Công ty cũng sẽ thành lập Ủy ban làm việc vì sự phát triển thịnh vượng, điều hành bởi Chủ tịch kiêm CEO Daniel Zhang.

“Alibaba đã hưởng nhiều lợi ích từ sự tiến bộ kinh tế và xã hội mạnh mẽ ở Trung Quốc trong 22 năm qua. Chúng tôi tin chắc rằng công ty sẽ tiếp tục đi lên nếu xã hội và nền kinh tế phát triển tốt. Do đó, chúng tôi muốn đóng góp sức lực của mình vào sự thịnh vượng chung”, Zhang phát biểu.

Alibaba gop 15, 5 ty USD vao chien dich moi cua Chu tich Tap Can Binh anh 1

Nhiều công ty, đơn vị hàng đầu Trung Quốc cũng tham gia vào "thịnh vượng chung". Ảnh: Teller Report.

Sau khi có thông tin, cổ phiếu của Alibaba tại New York giảm nhẹ trong phiên đóng cửa hôm 2/9. Tương tự, tại Hong Kong, giá cổ phiếu Alibaba đã giảm 3,5% hôm 3/9.

Không riêng Alibaba, chiến dịch của ông Tập còn có sự tham gia của các công ty hàng đầu Trung Quốc như công ty thương mại trực tuyến Pinduoduo, công ty giao đồ ăn Meituan, công ty bảo hiểm Ping An Insurance Group, ngân hàng quốc doanh Bank of China…

Chủ tịch Tập Cận Bình nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của việc san sẻ “của cải vừa phải” cho tất cả người dân. Trong vài thập kỷ qua, tình trạng bất bình đẳng giàu nghèo tại Trung Quốc ngày một trầm trọng.

Theo dữ liệu của Giáo sư Thomas Piketty và nhóm nghiên cứu của Paris School of Economics, vào năm 2015, 41% thu nhập toàn Trung Quốc thuộc về 10% người giàu nhất. Con số này là 27% vào năm 1978. Tương tự, 15% thu nhập còn lại thuộc về 50% dân số có thu nhập hơn, giảm từ 27% thời điểm năm 1978.

Trong những năm gần đây, một trong những chính sách quan trọng của ông Tập là xóa đói giảm nghèo. Tuy nhiên, sắc lệnh mới nhất của ông đang tạo thêm áp lực lên giới tinh hoa và doanh nghiệp giàu có.

Theo CNBC, chiến dịch “thịnh vượng chung” diễn ra trong giai đoạn nhiều công ty công nghệ lớn tại Trung Quốc bị giới chức Bắc Kinh giám sát chặt chẽ về mặt pháp lý như chống độc quyền, bảo mật và bảo vệ dữ liệu .

Trước đó, trong một cuộc điều tra chống độc quyền, giới chức nước này đã phạt Alibaba 2,8 tỷ USD. Song song, Trung Quốc đưa ra những quy định mới như cắt giảm thời gian chơi game trực tuyến của người dưới 18 tuổi hay mở một cuộc điều tra an ninh mạng với công ty lĩnh vực gọi xe Didi vài ngày sau khi IPO ở Mỹ.

Theo Ngọc Phương Linh/Zing

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/alibaba-gop-155-ty-usd-vao-chien-dich-san-se-cua-cai-cua-ong-tap-a151997.html