Indonesia là một thị trường hấp dẫn, đông dân nhất Đông Nam Á nhưng tỷ lệ sở hữu xe còn thấp, nhiều hãng xe đã ra đi nhưng cũng không ít hãng quay trở lại và thêm nhiều cái tên mới dòm ngó. Khi đặt chân đến Indonesia, VinFast không những phải đối mặt với những tên tuổi Nhật Bản đã đóng chắc ở đây như Toyota hay Daihatsu mà còn phải sẵn sàng đón nhận "lời đe dọa" đến từ những thương hiệu nội địa của Malaysia, Trung Quốc cũng như chính nước chủ nhà.
Những đối thủ đáng gờm
Nhà quan sát từ Viện Công nghệ Bandung (ITB) của Indonesia Yannes Martinus Pasaribu đánh giá rằng: Sức tiêu thụ của thị trường Việt Nam chỉ ở vài trăm nghìn chiếc mỗi năm là khá nhỏ, vì vậy VinFast đã nhắm đến thị trường triệu xe như Indonesia.
Ông cũng cho rằng khi sang đây, chiến lược thâm nhập thị trường của VinFast "không phải để cạnh tranh trực tiếp với động cơ đốt trong, vốn có rất nhiều nhà máy lắp ráp ở Indonesia và bị các hãng Nhật Bản chi phối" như Toyota, mà vũ khí mũi nhọn chính là xe điện.
Nhưng điều đó không gạch bỏ các hãng xe Nhật Bản ra khỏi danh sách đối thủ của VinFast. Bởi họ cũng không hề thiếu các mẫu xe điện trong tay. Và thực tế họ cũng đang thống trị thị trường xe hybrid, xe điện.
Những chiếc xe VinFast khi đến Indonesia sẽ gặp nhiều đối thủ, từ ông lớn đã trụ cứng như Toyota cho đến những cái tên đang dòm ngó nhảy vào như Proton của Malaysia/Trung Quốc, Wuling hay thương hiệu nội địa Esemka đang rất được lòng các doanh nghiệp và cơ quan nhà nước.
Nhưng có lẽ, những đối thủ "cùng chiếu" sẽ càng đáng quan tâm hơn cả. Đó là Proton, thương hiệu nội địa của Malaysia. Dù họ đã thất bại trong lần ra quân trước, nhưng mới đây đã đánh tiếng trở lại với tham vọng "trở thành thương hiệu xe hơi bán chạy thứ ba tại ASEAN" sau khi được Geely của Trung Quốc mua lại.
Đến từ Trung Quốc, ngoài Geely thông qua Proton còn có những cái tên như Weltmeister, Wuling, Chery...
Ngoài ra, bản thân Indonesia cũng có một thương hiệu nội địa. Khi đưa tin VinFast có thể đến xâm nhập thị trường, báo chí Indonesia đã không ngừng "réo tên" Esemka đang có hai mẫu bán tải giá rẻ và họ còn trong tay 6 mẫu xe khác đã được cấp giấy phép.
Xe điện - Cơ hội của VinFast tại Indonesia
VinFast đã đăng ký bản quyền 6 mẫu xe trên cơ sở dữ liệu sở hữu trí tuệ của Bộ Tư pháp và Nhân quyền Indonesia. Trong số đó bao gồm 5 mẫu ô tô và 1 mẫu xe máy điện Klara. Trong 5 mẫu ô tô, hai mẫu được cho là VinFast Lux SA2.0 và Lux A2.0. 3 mẫu ô tô còn lại là ô tô điện, một là VinFast VF e35 thuộc phân khúc SUV cỡ D, một được cho là phân khúc hạng A, còn lại hoàn toàn lạ lẫm.
Khác với Việt Nam, 70% thị trường Indonesia thuộc về xe MPV, crossover và SUV. Phân khúc sedan hạng D của VinFast Lux A2.0 không quá gay cấn nhưng cũng không thiếu tên tuổi đáng chú ý như Toyota Camry, BMW 3 Series, Honda Accord, Mazda 6.
Nhìn chung, sedan không phải là một thị trường sôi động ở quốc gia nghìn đảo nên lượng tiêu thụ khá khiêm tốn.
Trong khi đó, VinFast Lux SA2.0 khi đến Indonesia sẽ phải đối mặt với hai ông lớn nhất phân khúc là Ford Explorer, Mitsubishi Pajero Sport. Trái ngược với tình cảnh hẩm hiu ở Việt Nam, trong nửa đầu năm 2021, Mitsubishi Pajero Sport là chiếc SUV bán chạy nhất với 8.299 chiếc, Ford Explorer tạm bám sát sau với 7.783 chiếc được tiêu thụ.
Nhưng trên chưa phải là chiến trường chính của thương hiệu ô tô Việt Nam. Theo đánh giá của ông Yannes Martinus Pasaribu, VinFast đã "chuẩn bị toàn bộ hệ sinh thái công nghiệp từ thượng đến hạ", "chắc chắn nhanh nhẹn và linh hoạt hơn rất nhiều để bắt kịp xu hướng công nghệ xe điện toàn cầu".
Vậy những chiếc xe điện của VinFast sẽ phải đối đầu với những "ai" khi đến Indonesia? Do thị trường xe điện còn chưa thực sự phát triển và thị hiếu của người Indonesia nên thậm chí những chiếc xe hybrid còn là đối thủ đáng gờm của xe VinFast hơn cả EV. Quý I/2021, doanh số xe hybrid gấp ba lần EV.
Nhiều khả năng, xe điện mới là đầu tư chính của VinFast ở Indonesia
Toyota Corolla Cross Hybrid, Hyundai Kona EV đúng ra sẽ đối đầu với VF e34, nhưng chiếc SUV hạng C này không đến Indonesia nên có thể sẽ có những cân nhắc từ phía người dùng.
Trong khi đó, do phân khúc xe điện hạng A chưa rõ ràng nên chiếc SUV điện hạng A còn chưa rõ danh tính của VinFast nhiều khả năng sẽ đối đầu với những chiếc xe hạng B như Hyundai IONIQ Electric, Nissan Kicks e-POWER, Lexus UX300e, BMW i3s.
Toyota Corolla Cross là mẫu xe hybrid bán chạy nhất, chiếm 58% thị phần (EV hybrid). Trong khi đó, chưa đầy một năm ra mắt, nhưng xe điện Hyundai (bao gồm Kona EV và IONIQ Electric) đã bán được hơn 500 chiếc. Sức hút của xe Hyundai dự kiến còn tăng mạnh khi hãng đang đánh tiếng sử dụng pin được sản xuất ở Indonesia mang đến lợi thế về giá cả.
Theo Thanh Linh/Pháp luật và bạn đọc
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/nhieu-doi-thu-dang-gom-nghenh-chien-vinfast-khi-den-indonesia-a152016.html