Kết quả kinh doanh kém khả quan, thời điểm để tích luỹ cổ phiếu MWG?

Kết quả kinh doanh của MWG năm 2021 chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID-19 khiến giá cổ phiếu có thể gặp áp lực điều chỉnh và là cơ hội cho các nhà đầu tư tích luỹ cho mục tiêu trung, dài hạn.

Kết quả kinh doanh kém khả quan, thời điểm để tích luỹ cổ phiếu MWG?

Chuỗi Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh phải tạm đóng cửa, hạn chế bán hàng 2.000 cửa hàng

Bán lẻ là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch COVID-19 khi các chính sách giãn cách xã hội được thực hiện một cách nghiêm ngặt tại các tỉnh, thành phía Nam và Hà Nội nhằm kiểm soát dịch bệnh.
 

Theo Công ty chứng khoán Bảo Việt (BVSC) với các biện pháp chống dịch triệt để hiện tại cộng với lộ trình tiếp nhận vắc xin theo Bộ Y tế đến cuối 2021 sẽ giúp các hoạt động xã hội được khôi phục về mức “bình thường mới” vào đầu tháng 10. Từ đó doanh thu bán lẻ cũng được hỗ trợ hồi phục dần, đặc biệt ở những nhóm hàng thiết yếu bao gồm các sản phẩm điện tử gia dụng.

Trong báo cáo mới đây, BVSC hạ dự báo kết quả kinh doanh 2021 của Thế Giới Di Động (mã MWG) với doanh thu đạt 118.507 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ, lợi nhuận sau thuế 4.017 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ và giảm 14% so với dự báo trước, tương ứng với mức EPS dự phóng là 5.635 đồng/cổ phiếu.

Với dự báo kém khả quan của kết quả kinh doanh ngắn hạn quý 3/2021, BVSC cho rằng giá cổ phiếu MWG có thể sẽ gặp áp lực điều chỉnh và là cơ hội thích hợp cho các nhà đầu tư tích luỹ cho mục tiêu nắm giữ 6-12 tháng.

Số liệu kết quả kinh doanh tháng 7/2021 của MWG phần nào cho thấy những khó khăn của MWG đang đối mặt trong quý 3/2021. Mặc dù ghi nhận tăng trưởng mạnh của chuỗi Bách Hoá Xanh nhờ nhu cầu nhu yếu phẩm tăng cao trong khi các chợ truyền thống ngưng hoạt động, MWG ghi nhận sụt mạnh ở ngành điện tử điện máy khi doanh thu giảm 28% so với cùng kỳ. Mức độ sụt giảm được dự báo sẽ còn kéo dài và kém tích cực hơn khi việc giao hàng tại các tỉnh niềm Nam đang gặp khó khăn từ đầu tháng 8 sẽ hạn chế doanh thu online.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo, với các hạn chế trong việc giao hàng như hiện tại, doanh thu toàn chuỗi ước tính chỉ đạt khoảng 40% so với thông thường. Bên cạnh đó, biên lãi gộp Bách Hoá Xanh cũng bị ảnh hưởng nhẹ so với tháng 6 dưới tác động từ áp lực chuỗi cung ứng.

Với hàng tồn kho, đặc biệt ở nhóm sản phẩm điện tử điện máy gia tăng tại cuối quý 2/2021 cũng tồn tại rủi ro trích lập dự phòng giảm giá nếu dịch bệnh tiếp tục phức tạp và các biện pháp chống dịch triệt để như hiện tại kéo dài.

Tuy nhiên, do tính chất vòng đời các sản phẩm điện máy hiện tại của MWG là khá dài nên trước mắt việc trích dự phòng sẽ chưa ảnh hưởng lên kết quả kinh doanh của doanh nghiệp. Ngoài ra, theo BVSC với vị thế của MWG tại thị trường bán lẻ, với 50% thị phần nhóm điện thoại, 40% thị phần nhóm điện tử điện máy rủi ro liên quan đến hàng tồn kho lỗi thời ít nhiều sẽ được các hãng san sẻ nếu tình hình sức mua tiếp tục đối mặt nhiều khó khăn từ đại dịch.

Mặc dù ghi nhận kết quả kinh doanh không mấy sáng sủa vào tháng 7/2021 và các biện pháp giãn cách xã hội nghiêm ngặt vẫn diễn ra trong tháng 8-9/2021 nhằm kiểm soát dịch bệnh, ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG trong chia sẻ mới đây với nhà đầu tư cho biết, xác suất lỗ trong quý 3/2021 là rất thấp.

Dù kế hoạch kinh doanh khó đạt được ông Tài khẳng định MWG sẽ không điều chỉnh kế hoạch kinh doanh, ban lãnh đạo sẽ cố gắng để tổn thất ít hơn thị trường chung và chuẩn bị cho sự phục hồi. Nếu quý 4 tình hình dịch bệnh được kiểm soát, công ty sẽ nỗ lực để hoàn thành kế hoạch năm.

Thời gian vừa qua, MWG đã gửi công văn đến các đối tác cho thuê mặt bằng đề nghị giảm tiền thuê mặt bằng cửa hàng Thế Giới Di Động/Điện Máy Xanh với mức giảm 70-100% đối với các cửa hàng tạm đóng cửa thời gian áp dụng từ 1/1-1/8/2021 và giảm mặt bằng 50% chuỗi Bách Hoá Xanh trong 1 năm.

MWG cũng giảm một nửa tỷ lệ chia cổ tức về 5% mệnh giá nhằm mục tiêu ưu tiên đảm bảo dòng tiền cho hoạt động kinh doanh trong bối cảnh rủi ro dịch bệnh tiếp tục kéo dài. Tuy nhiên, ban lãnh đạo công ty khẳng định sẽ không thay đổi chính sách ESOP.

2022 có thể phục hồi nhưng khó bùng nổ

Dự báo về năm 2022, theo BVSC, lợi nhuận sau thuế của MWG có thể đạt 5.788 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ. Yếu tố hỗ trợ cho mức tăng trưởng 2022 đến từ tăng trưởng doanh thu mảng điện tử điện máy nhờ kỳ vọng sức mua hồi phục và triển vọng gia tăng thị phần của MWG và xu hướng cải thiện hiệu quả của chuỗi Bách Hoá Xanh bên cạnh duy trì tăng trưởng doanh thu nhờ mở cửa hàng và cải thiện chất lượng doanh thu cửa hàng hiện hữu.

Trong khi đó, Chứng khoán KB đưa ra dự báo tích cực hơn về kết quả kinh doanh năm 2022 của MWG. Cụ thể, theo KB, doanh thu thuần năm 2022 của MWG có thể đạt 131.814 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 6.149 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT MWG cho biết, thu nhập giảm, sức mua giảm, khả năng chi trả của người dân giảm không chỉ trong năm 2022 và có thể kéo dài sang năm 2023, 2024 tuỳ thuộc sự phục hồi của ngành sản xuất. Nhiều người đang ăn hết của để dành và một số đã đến cả tình huống cho gì ăn nấy. “Trong năm sau nếu dịch kiểm soát một cách tương đối, giảm giãn cách hoạt động kinh doanh được diễn ra bình thường thì tình hình kinh doanh có thể phục hồi nhưng khó bùng nổ như một cái lò xo bị ép lại chờ ngày bung ra”, ông Tài nói.

Theo Bảo Vy/BizLIVE

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ket-qua-kinh-doanh-kem-kha-quan-thoi-diem-de-tich-luy-co-phieu-mwg-a152022.html