'Bom hẹn giờ' 7,4 tỷ USD bắt đầu đếm ngược với 'ông trùm' bất động sản Evergrande

Trong nỗ lực để xoa dịu khách hàng, Evergrande đã cam kết đẩy nhanh việc bán tài sản và tiếp tục giảm giá mạnh các dự án căn hộ để tích lũy tiền.

'Bom hẹn giờ' 7,4 tỷ USD bắt đầu đếm ngược với 'ông trùm' bất động sản Evergrande

"Quả Bom hẹn giờ" 7,4 tỷ USD trái phiếu bắt đầu đếm ngược với "ông trùm" bất động sản Evergrande.

Theo Bloomberg, tính đến năm 2022, tập đoàn bất động sản Evergrande cần phải huy động một lượng lớn tiền mặt và thanh toán số trái phiếu trị giá 7,4 tỷ USD. Đây là một con số không nhỏ đối với Evergrande lúc này.

Được biết, hiện Evergrande là tập đoàn bất động sản nặng nợ nhất thế giới với số tiền lên tới 300 tỷ USD. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề lên mọi hoạt động kinh tế, Evergrande cũng chịu tác động lớn.

Kể từ đầu năm đến nay, cổ phiếu của Evergrande đã giảm khoảng 70%, kéo theo cổ phiếu của loạt công ty con không ngừng rớt giá. Evergrande lúc này khó có thể huy động nguồn vốn để trả nợ khi cổ phiếu và trái phiếu liên tục lao dốc.

Tuần trước, trái phiếu niêm yết bằng đồng USD của Evergrande đã rớt giá xuống mức thấp kỷ lục sau khi tập đoàn này thừa nhận đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ. Trái phiếu niêm yết bằng nhân dân tệ của Evergrande cũng đã không còn được chấp nhận làm tài sản đảm bảo trên các sàn giao dịch chính ở Trung Quốc như Thượng Hải và Thâm Quyến.

Hiện nay, Evergrande đang giảm giá mạnh cho các tài sản của mình để thu hút người mua và huy động tiền mặt. Giá bán trung bình của công ty đã giảm 11,5% trong tháng 8, xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2016. Doanh số theo hợp đồng đã giảm 26% vào tháng 8 so với một năm trước đó. 

Trong một báo cáo tài chính mới đây, Evergrande cho biết lợi nhuận nửa đầu năm giảm gần 30% so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, mảng bất động sản và xe điện Hengda lỗ kỷ lục. Tỷ suất lợi nhuận gộp gần như giảm một nửa xuống còn 12,9% so với 6 tháng trước, mức thấp nhất kể từ 2008.

Theo đánh giá của công ty xếp hạng tín dụng lớn nhất Trung Quốc, khi hạ mức xếp hạng đối với trái phiếu nội địa do Evergrande phát hành, áp lực lên thanh khoản của Evergrande sẽ càng tăng lên nếu như tập đoàn không thể thực hiện suôn sẻ việc bán tài sản và vay nợ thêm.

Thước đo về khả năng hoàn trả các khoản nợ ngắn hạn của Evergrande trong năm 2021 đã sụt giảm nghiêm trọng vì lượng tiền mặt cũng như các khoản tương đương tiền đã giảm xuống mức thấp nhất trong 6 năm qua.

Trong bối cảnh này, một số chủ nợ không phải ngân hàng đã yêu cầu Evergrande phải trả nợ ngay lập tức, tăng thêm sức ép về thanh khoản. Trong khi đó, chính phủ Trung Quốc vẫn chưa lên tiếng về việc có cung cấp các biện pháp hỗ trợ tài chính cho tập đoàn hay không.

Evergrande từng được đánh giá là doanh nghiệp bất động sản có giá trị nhất toàn cầu vào năm 2018 với hàng loạt dự án trải khắp Trung Quốc. Công ty cũng từng được Forbes xếp hạng 154 trong danh sách Global 2000 với doanh số bán hàng đứng thứ 125 và tổng tài sản đứng thứ 118. Chủ tịch của Evergrande, ông Hứa Gia Ấn từng sở hữu 42 tỷ USD và là người giàu thứ 2 Trung Quốc sau tỷ phú Jack Ma.

Theo BLOOMBERG

Theo Khánh Lê/VietnamFinance

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/bom-hen-gio-74-ty-usd-bat-dau-dem-nguoc-voi-ong-trum-bat-dong-san-evergrande-a152038.html