Cặp đôi dự án điện gió của bầu Hiển 'hút' gần 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Động thái huy động vốn này diễn ra trong bối cảnh các dự án điện gió đang phải chạy hết tốc lực để đạt tiến độ dự án, kịp thời phát điện trước thời điểm hết ưu đãi giá FIT. Đây là cuộc đua khiến các doanh nghiệp điện gió vô cùng căng thẳng.

Cặp đôi dự án điện gió của bầu Hiển 'hút' gần 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Cặp đôi dự án điện gió của bầu Hiển 'hút' gần 2.000 tỷ đồng trái phiếu

Mới đây, Công ty TNHH Điện gió Hòa Đông 2 và Công ty TNHH Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 thông báo đã hoàn tất phát hành trái phiếu riêng lẻ, với giá trị lần lượt là 1.165 tỷ đồng và 710 tỷ đồng.

Được biết, đây là hai pháp nhân thuộc hệ sinh thái Tập đoàn T&T của doanh nhân Đỗ Quang Hiển (bầu Hiển), là chủ đầu tư của dự án nhà máy điện gió Hòa Đông 2 và dự án nhà máy điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1.

Dự án nhà máy điện gió Hòa Đông 2 có tổng công suất 72MW, với 22 trụ tuabin và được xây dựng tại xã Hòa Đông và phường Khánh Hòa (tỉnh Sóc Trăng). Còn dự án nhà máy điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 có công suất 30MW, sử dụng 15 tuabin gió trên diện tích 285ha, tại xã Phước Hữu (tỉnh Ninh Thuận).

Các lô trái phiếu do Điện gió Hòa Đông 2 và Điện gió Phước Hữu - Duyên Hải 1 phát hành có kỳ hạn từ 12 tháng đến 156 tháng, lãi suất ở mức 10,75%/năm cho năm đầu tiên. Tài sản đảm bảo đều là các tài sản liên quan đến dự án nhà máy điện gió cùng tên.

Theo chứng thư thẩm định được thực hiện bởi Công ty TNHH Tư vấn và Thảm định Vaska, dự án Điện gió Hòa Đông 2 được định giá 3.183 tỷ đồng, đối với dự án Phước Hữu - Duyên Hải 1 là 1.241 tỷ đồng.

Trái chủ của 2 đợt chào bán trái phiếu này là một tổ chức tín dụng trong nước. Đơn vị thu xếp phát hành là Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHS) và Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (HNX: SHB) - đều của bầu Hiển.

Động thái huy động vốn này diễn ra trong bối cảnh các dự án điện gió đang phải chạy hết tốc lực để đạt tiến độ dự án, kịp thời phát điện trước thời điểm hết ưu đãi giá FIT. Cụ thể tháng 11 tới, cơ chế giá FIT (khuyến khích thông qua bù giá) đối với các dự án dự án điện gió sẽ hết hiệu lực.

Theo quyết định 39/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, giá FIT có mức giá ưu đãi 9,8 cent/kWh (điện gió trên biển) và 8,5 cent/kWH (điện gió trên bờ), được áp dụng cho một phần hoặc toàn bộ nhà máy điện có ngày vận hành thương mại trước 1/11/2021 và áp dụng trong 20 năm kể từ ngày vận hành thương mại... Đây là cuộc chạy đua khiến các doanh nghiệp vô cùng căng thẳng.

Tính đến hết ngày 3/8, số liệu từ EVN cho thấy đã có tổng cộng 106 nhà máy điện gió đăng ký chương trình đóng điện và hòa lưới, thử nghiệm, đề nghị công nhận vận hành thương mại (COD) với tổng công suất 5.655,5 MW. Cặp đôi dự án Hòa Đông 2 và Phước Hữu – Duyên Hải 1 cũng có tên trong danh sách đăng ký để kịp chạy COD trước ngày 31/10.

Theo Việt Anh/VietnamFinance

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/cap-doi-du-an-dien-gio-cua-bau-hien-hut-gan-2000-ty-dong-trai-phieu-a152057.html