Bị chê tham lam, tập đoàn công nghệ Hàn Quốc sụt giá trị hơn 16 tỷ USD

Bị các nghị sĩ Hàn Quốc mô tả là "biểu tượng của lòng tham", Kakao Corp. và các công ty con chứng kiến tổng giá trị vốn hóa bay hơi hơn 16 tỷ USD kể từ đầu tháng 9.

Theo Bloomberg, giá trị vốn hóa của riêng Kakao Corp. - công ty kinh doanh trong nhiều mảng như tin nhắn, mạng xã hội, mua sắm trực tuyến, thanh toán, đặt xe và các dịch vụ khác - bốc hơi gần 10 tỷ USD. Giá cổ phiếu Kakao lao dốc 17% trong 2 phiên giao dịch ngày 8 và 9/9.

Giá cổ phiếu các công ty con của Kakao như Kakao Bank Corp. và Kakao Games Corp. cũng sụt giảm mạnh trong tuần này.

Trước đó, một số nghị sĩ nổi tiếng ở Hàn Quốc chỉ trích Kakao là "biểu tượng của lòng tham". Ngày 10/9, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (FTC) cảnh báo các nền tảng online như Kakao đang lạm dụng vị thế độc quyền.

Chủ tịch FTC Joh Sung-wook cho rằng cần có luật quản lý để đảm bảo mối quan hệ bình đẳng giữa các nền tảng và người dùng.

kimka-1631335937.jpeg
Brian Kim, ông chủ Kakao Corp. Ảnh: Financial Times.

Trước cơn bão chỉ trích, Kakao trải qua giai đoạn phát triển bùng nổ. Giá cổ phiếu công ty tăng gấp 6 lần trong giai đoạn từ tháng 3/2020 đến tháng 6 năm nay.

Dù vậy, một số nhà phân tích vẫn lạc quan về triển vọng tăng trưởng dài hạn của cổ phiếu các công ty Internet Hàn Quốc. Họ cho rằng tình trạng bán tháo chỉ diễn ra trong ngắn hạn và các biện pháp bảo vệ người tiêu dùng của chính quyền Hàn Quốc sẽ có lợi cho toàn ngành công nghệ về lâu dài.

“Hàn Quốc có sự tiến bộ hơn về các quy định quản lý ngành công nghệ so với Trung Quốc. Việc giá cổ phiếu giảm chính là cơ hội để các nhà đầu tư mua vào", chuyên gia Ro Seungjoo tại CLSA nhận định.

Theo Văn Hưng/Zing

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/bi-che-tham-lam-tap-doan-cong-nghe-han-quoc-sut-gia-tri-hon-16-ty-usd-a152079.html