Cổ phiếu Vietnam Airlines lên cao nhất một năm

HVN có phiên tăng thứ 6 liên tiếp lên 26.800 đồng/cổ phiếu, mức cao nhất kể từ đầu năm 2020 đến nay cùng thanh khoản tăng mạnh.

Kết phiên giao dịch 13/9, cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines tăng hết biên độ lên 26.800 đồng/cổ phiếu. Đây là phiên thứ 6 liên tiếp mã chứng khoán này đi lên, tăng hơn 40% so với đầu tháng 8 và cũng là mức giá đóng cửa cao nhất kể từ đầu năm 2020 đến nay.

Sau khoảng thời gian lao dốc hồi tháng 4, cổ phiếu HVN đột nhiên ghi nhận những bước tăng giá mạnh mẽ trong các phiên vừa qua và luôn nằm trong top 10 mã chứng khoán có tác động tích cực nhất tới chỉ số VN-Index.

Thanh khoản cũng đồng thời tăng vọt lên hơn 3,7 triệu cổ phiếu trong phiên gần nhất, cùng dư mua trần hàng trăm nghìn đơn vị. Thanh khoản bình quân trong một năm qua chưa đến 1 triệu cổ phiếu/phiên.

null
Cổ phiếu HVN lên mức cao nhất từ đầu năm 2020. Đồ thị: TradingView

Thông tin tích cực khi Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ông Đinh Việt Thắng có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch khai thác các đường bay thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh, phần nào tác động tích cực lên cổ phiếu hàng không.

Còn theo kế hoạch của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch, ngành du lịch dự kiến thực hiện thí điểm đón khách quốc tế an toàn tại Phú Quốc (Kiên Giang), trên cơ sở đó chuẩn bị từng bước mở rộng ra các điểm đến trong cả nước, bao gồm Hạ Long (Quảng Ninh), Hội An (Quảng Nam), Nha Trang (Khánh Hòa), Đà Lạt (Lâm Đồng)...Thông tin tích cực khi Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam ông Đinh Việt Thắng có văn bản báo cáo Bộ Giao thông vận tải phê duyệt kế hoạch khai thác các đường bay thường lệ trong giai đoạn dịch bệnh, phần nào tác động tích cực lên cổ phiếu hàng không.

Bên cạnh đó, Bộ Giao thông Vận tải còn đang soạn dự thảo thông tư về việc nâng giá sàn vé máy bay, qua đó giúp Vietnam Airlines cạnh tranh tốt hơn với các hãng tư nhân như Vietjet Air, Bamboo Airways…

Ngoài ra Vietnam Airlines cũng được Quốc hội đồng ý “giải cứu” với gói hỗ trợ đến 12.000 tỷ đồng, bao gồm huy động 8.000 tỷ đồng thông qua phát hành 800 triệu cổ phiếu mới và được vay tái cấp vốn 4.000 tỷ đồng của Ngân hàng Nhà nước.

Theo báo cáo bán niên đã soát xét, Vietnam Airlines tiếp tục ghi khó khăn khi doanh thu thuần giảm gần 44% về mức gần 14.000 tỷ đồng. Lỗ sau thuế thuộc công ty mẹ lên đến 8.421 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ gần 5.144 tỷ.

Cũng trong báo cáo này, hãng hàng không quốc gia ghi nhận lỗ lũy kế lên đến 17.772 tỷ đồng, vượt vốn điều lệ và lần đầu tiên âm vốn chủ sở hữu hơn 2.750 tỷ đồng. Kết quả này có thể khiến cổ phiếu HVN đứng trước nguy cơ bị hủy niêm yết bắt buộc trên sàn HoSE.

Tính đến cuối tháng 6, quy mô tổng tài sản Vietnam Airlines giảm hơn nghìn tỷ đồng về mức 61.255 tỷ đồng. Lưu chuyển tiền thuần âm trong nửa đầu năm dẫn đến lượng tiền và tương đương tiền của hãng còn 1.289 tỷ đồng, giảm 23% so với đầu năm. Tổng vay nợ tài chính tăng lên 34.462 tỷ, chiếm hơn 56% tổng nguồn vốn.

Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) ngày 13/9 cũng thông báo đã giải ngân số tiền 6.895 tỷ đồng mua cổ phiếu HVN để nắm giữ tối thiểu 31,08% vốn điều lệ của Vietnam Airlines. Nguồn vốn mới sẽ giúp doanh nghiệp bổ sung vốn phục vụ hoạt động sản xuất và cải thiện khả năng thanh toán trong ngắn hạn.

Theo Huy Lê/Zing

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/co-phieu-vietnam-airlines-len-cao-nhat-mot-nam-a152106.html