Shark Phú: "Trong cuộc sống muốn vượt trội lĩnh vực này phải hy sinh đâu đó những việc khác"

Theo ông chủ Sunhouse, trong cuộc sống, muốn vượt trội lĩnh vực này phải hy sinh đâu đó những việc khác. Vì thế những người thành công vang dội trong sự nghiệp phải hy sinh nhiều điều nhất định.

Hy sinh để tạo nên sự thành công

Shark Phú là vị “cá mập” quen thuộc trên sóng Shark Tank Việt Nam. Ông được khán giả yêu quý một phần bởi những phát ngôn, nhận định về kinh doanh rất “chất” của mình. Khán giả cũng nhận thấy Shark Phú rất ít khi chia sẻ chuyện gia đình, đời tư cá nhân.

Trong một lần hiếm hoi nói về cuộc sống gia đình, ông chủ Sunhouse tâm sự: "Cuộc sống gia đình càng hiện đại thì càng bận rộn. Các dịch vụ phát triển rất nhanh, số lượng người trong gia đình ngày càng ít, và thời gian chúng ta dành cho gia đình cũng cứ thế vơi dần.

Trước đây, tôi rất bận, nhiều lúc có cảm giác bị công việc cuốn đi, không để ý tới gia đình. Hôm thì phải đi tiếp khách, hôm đến lượt khách mời, hôm thì bận họp... những việc ấy cứ cuốn chúng ta đi, khiến tôi nhiều khi tự hỏi, vậy thì ý nghĩa cuộc sống là gì?".

Không chỉ giai đoạn khởi nghiệp, ngay cả khi Sunhouse đã có chỗ đứng nhất định trên thị trường, tôi vẫn tiếp tục bị những khía cạnh khác của công việc cuốn đi. Có giai đoạn, cả tuần tôi đi tiếp khách, không về ăn cơm với gia đình. Đến hôm không bận việc, được về sớm thì nhà cửa trống trải, thiếu người này người kia. Lúc ấy bản thân mới cảm nhận rõ ràng thấy có gì đó hụt hẫng, cô đơn.

Tuy nhiên, "vua chảo" cho rằng đây không phải vấn đề của riêng mình mà là câu chuyện nhiều người phải trải qua, để đổi lại thành công trong sự nghiệp.

Shark Nguyễn Xuân Phú.

Shark Nguyễn Xuân Phú.

Trong một sự kiện khác, Shark Nguyễn Xuân Phú cũng chia sẻ: "Có một nguyên tắc thế này: Bao giờ cạnh núi cao cũng là vực sâu, còn đồng bằng bằng phẳng thì tất cả xung quanh sẽ bằng phẳng. Cuộc sống cũng vậy, muốn vượt trội lĩnh vực này phải hy sinh đâu đó những việc khác. Vì thế những người thành công vang dội trong sự nghiệp phải hy sinh nhiều điều nhất định".

Ông chủ Sunhouse lý giải rằng mỗi người, mỗi ngày đều có 24 giờ giống nhau, chỉ khác nhau cách sử dụng. Ví dụ, nếu một người tiêu dùng kiểu đều đều, 1 tiếng cho gia đình, 1 tiếng chơi thể thao, 1 tiếng học tập,… thì mọi thứ họ có sẽ không nổi bật xuất chúng. Nhưng ngược lại, nếu muốn chơi thể thao giỏi, họ sẽ phải tập trung 10 tiếng/ngày, nghĩa là mất đi 9 tiếng dành cho việc khác.

"Tôi nghĩ cuộc đời là sự công bằng. Ai muốn hài hoà sẽ không có đỉnh cao. Muốn đỉnh cao phải chấp nhận khiếm khuyết. Điều đó là bình thường, do lựa chọn của mỗi người mà thôi".

Ông chủ tạo nên khối tài sản nghìn tỷ đô từ 2000 USD

Shark Phú có tên thật là Nguyễn Xuân Phú, ông sinh năm 1971, tại Hà Nội. Ông là doanh nhân nổi tiếng người Việt Nam. Hiện ông Phú đang nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sunhouse, chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hàng Hải Sài Gòn. Ông được biết đến là một trong những nhà đầu tư của chương trình Shark Tank Việt Nam mùa thứ 2.

Shark Phú sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học. Sau khi tốt nghiệp THPT, ông quyết định theo học ngành tài chính kế toán tại trường Đại học Kinh tế Quốc Dân.

Ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã tiếp xúc và làm quen công việc kinh doanh buôn bán để phụ giúp gia đình. Chính điều đó đã giúp ông có được rất nhiều những trải nghiệm, kinh nghiệm và sự hiểu biết để lựa chọn cho mình một con đường kinh doanh phù hợp nhất.

Sau khi tốt nghiệp đại học, ông Phú được tuyển dụng làm việc cho Tổng công ty xăng dầu Petrolimex. Tuy nhiên, cảm thấy công việc quá nhẹ nhàng, không thỏa mãn mong mỏi của bản thân khi học ngành kinh tế, ông đã quyết định nghỉ việc. Quyết định này được đưa ra sau ông vừa được ký vào biên chế nhà nước khoảng 1 tháng rưỡi.

Ông dành thời gian học theo ngoại ngữ là tiếng Anh để có thể xin việc trong một công ty nước ngoài. Nhờ vốn tiếng Anh của mình, ông được nhận làm công việc xuất nhập khẩu cho một công ty của Đài Loan. Nhưng được một thời gian ông quyết định thôi việc khi cảm thấy không còn phù hợp nữa.

Rời công ty xuất nhập khẩu ông quyết định đầu quân cho công ty Ford Việt Nam. Quá trình làm việc tại Ford đã giúp ông tích lũy được rất nhiều những kinh nghiệm quý báu. Trong suốt quá trình làm việc ông không ngừng học hỏi cách quản lý, điều hành doanh nghiệp của các công ty nước ngoài.

Sau khi làm việc ở nhiều lĩnh vực khác nhau, ông đã cố gắng tích lũy cho bản thân một số vốn để có thể theo đuổi ước mơ tự kinh doanh của mình.

Trải qua 10 năm làm thuê kể từ khi tốt nghiệp đại học, Shark Phú đã quyết định khởi nghiệp với số vốn 2000 USD. Ông thành lập Công ty TNHH Phú Thắng vào năm 2000 hoạt động trong lĩnh vực sản xuất đồ gia dụng như: xoong, nồi, chảo… Đây chính là công ty tiền thân của Sunhouse.

Sau khi quyết định liên doanh với Công ty TNHH Sunhouse Hàn Quốc thì công ty đã được đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunhouse.

Trong suốt 18 năm hoạt động, hiện nay, Sunhouse đã trở thành doanh nghiệp ngàn tỷ của Việt Nam. Bên cạnh đó, tập đoàn còn sở hữu 7 công ty thành viên, 6 nhà máy với tổng diện tích lên tới 40 hecta. Theo thống kê doanh thu năm 2017, Sunhouse đạt khoảng 2000 tỷ đồng.

Đến nay, Sunhouse có mạng lưới phủ sóng rộng lớn không chỉ Việt Nam mà cả thị trường quốc tế. Hiện nay, tập đoàn đã có 500.000 điểm bán khác nhau, sản xuất hơn 450 nhóm sản phẩm gia dụng thiết yếu. Sunhouse đặt ra mục tiêu trở thành tập đoàn trên 5.000 tỷ vào năm 2020, mở rộng thị trường, phục vụ 350 triệu dân.

Với vai trò là cha đẻ, người lãnh đạo của Sunhouse, shark Nguyễn Xuân Phú không ngừng xây dựng những chiến lược phát triển để giúp “đứa con tinh thần” giữ vững được vị thế trên thị trường. Bằng quan điểm kinh doanh đúng đắn, hợp lý, ông rất tự tin khẳng định rằng mình chưa biết đến hai từ “thua lỗ” trong suốt 18 năm làm kinh doanh.

Khi được hỏi “tiền nhiều để làm gì?” ông đã khiến nhiều người cảm thấy ngưỡng mộ, thán phục câu trả lời rất hay của mình. Ông cho biết “Tiền nhiều chỉ có ý nghĩa cho người có tham vọng, muốn làm gì đó cho nhân loại. Nếu cá nhân nào không có tham vọng đó, không nhất thiết phải nhiều tiền làm gì. Bởi nhiều tiền có khi là khổ, chứ không hạnh phúc”.

Theo Phạm Giang/Doanh nhân Việt Nam

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/shark-phu-trong-cuoc-song-muon-vuot-troi-linh-vuc-nay-phai-hy-sinh-dau-do-nhung-viec-khac-a152159.html