Vaccine Abdala của Cuba vừa được Bộ Y tế phê duyệt có hiệu quả ra sao?

Ngày 17/8, Bộ Y tế vừa có quyết định số 4471/QĐ-BYT về việc phê duyệt có điều kiện vaccine cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 đối với vaccine Abdala do Cuba sản xuất.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, vaccine Abdala được sản xuất tại Công ty AICA Laboraries, Base Business Unit (BBU) AICA - Cuba và xuất bán thành phẩm, đóng gói cấp 2 tại Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB) - Cuba.

Vaccine Abdala do Cuba nghiên cứu và phát triển đã thu được kết quả khả quan trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối, đạt hiệu quả hơn 92%

Vaccine Abdala do Cuba nghiên cứu và phát triển đã thu được kết quả khả quan trong các thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối, đạt hiệu quả hơn 92%

Tại Việt Nam, Trung tâm Nghiên cứu, Sản xuất vaccine và Sinh phẩm Y tế (POLYVAC) là nơi đề nghị phê duyệt vaccine này. Vaccine Abdala mỗi liều 0,5ml chứa 50 mcg vaccine protein tái tổ hợp chứa vùng liên kết với thụ thể (RBG) của virus SARS-CoV-2, bào chế ở dạng hỗn dịch tiêm bắp. Vaccine được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml.

Bộ Y tế cũng quy định các điều kiện đi kèm việc phê duyệt Abdala cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo đó, Cục Quản lý Dược có trách nhiệm cấp phép nhập khẩu vaccine Abdala theo quy định khi nhận được hồ sơ của cơ sở nhập khẩu, thực hiện đúng quy định của pháp luật về quản lý nhập khẩu, quản lý chất lượng vaccine nhập khẩu.

Cục Khoa học công nghệ và Đào tạo có trách nhiệm lựa chọn đơn vị có đủ điều kiện đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vaccine trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn sử dụng vaccine, sinh phẩm y tế của Bộ Y tế (Hội đồng tư vấn) trong quá trình sử dụng.

Đồng thời, đơn vị này hướng dẫn, chỉ đạo đơn vị có đủ điều kiện quy định tổ chức thực hiện việc đánh giá tính an toàn, hiệu quả của vaccine Abdala trên cơ sở ý kiến tư vấn của Hội đồng tư vấn trong quá trình sử dụng.

Cục Y tế Dự phòng thực hiện các trách nhiệm liên quan đến tiêm chủng vaccine Abdala được quy định.

Viện Kiểm định Quốc gia vaccine và sinh phẩm y tế có trách nhiệm tiến hành kiểm định và cấp Giấy chứng nhận xuất xưởng lô vaccine Abdala trước khi đưa ra sử dụng.

Theo thông tin từ BioCubaFarma (Đơn vị nghiên cứu và phát triển loại vaccine này) tuyên bố, vaccine Abdala có hiệu quả 92,28% trong thử nghiệm lâm sàng giai đoạn cuối.

Chủ tịch BioCubaFarma Eduaro Martinez cho biết, hàng nghìn người đã được tiêm loại vaccine này cho thấy “phản ứng miễn dịch mạnh mẽ” mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào.

Theo số liệu được BioCubaFarma công bố, trong tổng số 2,5 triệu người đã được tiêm, có 21.000 người bị nhiễm (chiếm 0,8%) nhưng chỉ có 99 người tử vong, chiếm 0,003% trên tổng số người đã được tiêm vaccine.

Cuba đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine Abdala hôm 9/7 sau khi kết quả thử nghiệm cho thấy hiệu quả bảo vệ lên tới 97% nếu tiêm đủ 3 liều.

Các nhà chức trách Cuba cũng cho biết, vaccine Abdala của họ có giá thành rẻ và dễ bảo quản.

Trước đó, trong cuộc điện đàm với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư thứ nhất, Chủ tịch nước Cộng hòa Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định sẽ cung cấp 10 triệu liều vaccine COVID-19 Abdala cho Việt Nam.

Ông Miguel Díaz-Canel khẳng định với Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc việc Cuba hết sức coi trọng hợp tác về vaccine phòng COVID-19 với Việt Nam. Do đó, cùng với việc sớm cung cấp 10 triệu liều vaccine Abdala cho Việt Nam từ nay đến cuối năm 2021, Cuba sẵn sàng cử ngay các chuyên gia sang Việt Nam để trực tiếp chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine này.

Như vậy, với việc phê duyệt thêm cho vaccine Abdala, Việt Nam có 8 loại vaccine đã được cấp phép sử dụng gồm: AstraZeneca (do AstraZeneca sản xuất), SputnikV (Viện nghiên cứu Gamaleya),vaccine Janssen (Johnson & Johnson), Spikevax (COVID-19 Vaccine Moderna), Comirnaty (Pfizer-BioNTech), Vero Cell (China National Biotec Group (CNBG)/Sinopharm), Hayat - Vax (CNBG) và vaccine Abdala (Công ty AICA Laboraries, Base Business Unit (BBU) AICA - Cuba).

Theo Hải An/Doanh nhận Việt Nam

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/vaccine-abdala-cua-cuba-vua-duoc-bo-y-te-phe-duyet-co-hieu-qua-ra-sao-a152160.html