Trung Quốc có thể ngăn 'bom nợ' Evergrande gây ra khủng hoảng hệ thống

Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết vẫn đang theo dõi từng diễn biến của tập đoàn Evergrande để có hướng đối phó.

IMF: Trung Quốc có thể ngăn 'bom nợ' Evergrande gây ra khủng hoảng hệ thống

IMF đánh giá Trung Quốc có thể ngăn 'bom nợ' Evergrande thành khủng hoảng hệ thống.

Ngày 21/9, đại diện Quỹ tiền tệ Quốc tế (IMF), nhà kinh tế trưởng Gita Gopinath đánh giá bất động sản là một lĩnh vực lớn của Trung Quốc, do đó, nếu tập đoàn Evergrande sụp đổ, mọi hoạt động tài chính của quốc gia này sẽ bị ảnh hưởng.

Tuy nhiên, bà Gopinath tin rằng phía Trung Quốc có khả năng ngăn kịch bản này xảy ra. Bà chia sẻ: "Chúng tôi vẫn luôn theo sát từng diễn biến mới và tin rằng Trung Quốc có đủ công cụ cũng như không gian tài chính để ngăn chặn sự việc trước khi nó trở thành khủng hoảng hệ thống".

Evergrande được biết đến là tập đoàn có hơn 120.000 nhân viên, vô số đối tác trong và ngoài nước, sở hữu 1.300 dự án bất động sản tại 280 thành phố tại Trung Quốc, hoạt động song song trong nhiều lĩnh vực như ô tô điện, dịch vụ y tế, tiêu dùng và lĩnh vực liên quan tới giải trí, truyền hình.

Với quy mô này, tập đoàn Evergrande được xem là một mắt xích quan trọng trong bộ máy kinh tế Trung Quốc. Do đó, rất nhiều nhà phân tích tin rằng Bắc Kinh sẽ có phương án "giải cứu" Evergrande hoặc để công ty sụp đổ "theo một cách có cấu trúc".

Chuyên gia kinh tế Brian Levitt của công ty Invesco khẳng định Evergrande sẽ không bị bỏ rơi: "Kịch bản Evergrande sụp đổ tạo ra tác động không hề nhỏ đối với hệ thống tài chính Trung Quốc. Do đó, tôi tin rằng Trung Quốc sẽ giải quyết vấn đề thông qua nỗ lực tái cấu trúc để không xảy ra thêm bất kỳ sự cố nào nghiêm trọng hơn".

Thực tế, theo Bloomberg, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) đã bơm 120 tỷ nhân dân tệ, tương đương 18,6 tỷ USD, vào hệ thống ngân hàng thông qua các hợp đồng mua lại đảo ngược. Số tiền bơm ròng là 90 tỷ nhân dân tệ.

Đây là lần thứ hai PBOC bơm tiền vào hệ thống tài chính. Trước đó, ngày 17/9, thông qua các hợp đồng ngắn hạn, PBOC đã chi ra 90 tỷ nhân dân tệ, tương đương 13,9 tỷ USD.

Các nhà phân tích cho rằng động thái này của chính phủ Trung Quốc nhằm trấn an thị trường, chặn hiệu ứng lây lan trong nền kinh tế thực và lan sang cả những lĩnh vực khác. Điều này càng củng cố niềm tin rằng Evergrande sẽ không bị "ruồng bỏ".

Theo Nam Vu/

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/trung-quoc-co-the-ngan-bom-no-evergrande-gay-ra-khung-hoang-he-thong-a152214.html