Khu đất hoang trong phim bom tấn “Con nhà siêu giàu châu Á” sắp biến thành dự án bất động sản trị giá 3,3 tỷ USD

Theo những người am hiểu về kế hoạch, một khu đất trống rộng lớn ở trung tâm Singapore đã tạo cảm hứng cho bộ phim bom tấn “Crazy Rich Asians” (Con nhà siêu giàu châu Á) có thể được biến thành một dự án bất động sản nhà ở sang trọng trị giá hàng tỷ đô la.

Theo những người am hiểu về kế hoạch, một khu đất trống rộng lớn ở trung tâm Singapore đã tạo cảm hứng cho bộ phim bom tấn “Crazy Rich Asians” (Con nhà siêu giàu châu Á) có thể được biến thành một dự án bất động sản nhà ở sang trọng trị giá hàng tỷ đô la.

Đại diện của Thái tử bang Johor - Tunku Ismail Sultan Ibrahim của Malaysia - chủ sở hữu đã đăng ký của khu đất - đang đàm phán với chính quyền địa phương để xin phép phát triển một cụm nhà sang trọng trong vành đai rừng gần vườn bách thảo, một Di sản Thế giới.

Với quy mô gấp 30 lần Nhà Trắng, dự án sẽ là một trong những dự án tư nhân tốn kém nhất của thành phố trong nhiều thập kỷ và có thể tiêu tốn tới 4,5 tỷ đô la Singapore (3,3 tỷ USD) để phát triển, theo ước tính của Savills Plc.

https://s.yimg.com/ny/api/res/1.2/f6.sjp62niz9lsJOJvodsg--/YXBwaWQ9aGlnaGxhbmRlcjt3PTEyMDA7aD04MDA-/https:/s.yimg.com/os/creatr-uploaded-images/2021-09/74823750-1e84-11ec-9972-7cc365ef3138
Một cánh cổng bị khóa trên một lô đất có cây cối mọc um tùm trước đây là Istana Woodneuk - cung điện hoàng gia thuộc sở hữu của Johor Sultan Abu Bakar và Daing Ibrahim (1833-1895), trên đường Holland ở Singapore. Ảnh: Bloomberg

Nếu được xây dựng, những ngôi nhà sang trọng - cách khu mua sắm Orchard Road nổi tiếng của Singapore một quãng ngắn - có thể sẽ thu hút sự quan tâm của giới siêu giàu trong khu vực châu Á, những người từ lâu đã mua những ngôi nhà thứ hai trong thành phố, một xu hướng đã được đẩy nhanh trong thời kỳ đại dịch.

Thị trường bất động sản dân cư sôi động của Singapore ghi nhận doanh số bán nhà 32,9 tỷ USD trong nửa đầu năm, mức lớn nhất trong hơn một thập kỷ và gấp đôi mức ghi nhận được ở Manhattan – một quận của New York (Mỹ) - trong cùng kỳ.

Các cuộc thảo luận về tiềm năng phát triển dự án này đã được tiến hành từ năm ngoái, nhưng chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Đại diện của Peter Lim, người đang hỗ trợ Manhattan về vấn đề đất đai, từ chối bình luận. Cơ quan Tái tạo Đô thị của Singapore, cơ quan giám sát quy hoạch sử dụng đất của quốc gia, cho biết “không thể thảo luận hoặc tiết lộ kế hoạch của các chủ nhà tư nhân”.

Khu đất 210.875 mét vuông thuộc sở hữu của Sultan of Johor từng lớn hơn, nhưng đã dần bị thu hẹp khi chính phủ Singapore thu hồi đất để mở rộng vườn bách thảo.

Vùng đất của hoàng gia Johor nằm trong Công viên Tyersall (Singapore) trước đây. Bên trong khu đất bị tàn phá bởi lửa và mục nát, là tàn tích của Istana Woodneuk, cung điện được tổ tiên của hoàng gia Johor xây dựng vào cuối thế kỷ 19. Kevin Kwan, tác giả của “Crazy Rich Asians”, bộ phim bom tấn của Hollywood và cuốn sách về những người siêu giàu ở châu Á, đã lấy khu đất này làm bối cảnh phim.

Thái tử bang Johor - Tunku Ismail Sultan Ibrahim.

Theo Alan Cheong, giám đốc điều hành nghiên cứu của Savills ở Singapore, lô đất có thể trị giá từ 2,66 tỷ USD đến 4,5 tỷ USD, dựa trên các ước tính hiện tại về quy mô đất đai và các thông số quy hoạch. Cheong cho biết, không bao gồm các chi phí mà chủ sở hữu phải trả cho chính phủ, giá trị ròng của khu đất ít nhất là 600 triệu đô la Singapore.

Sở hữu đất đai là một đặc quyền ở Singapore khi chính phủ sở hữu khoảng 90% đất trên cả nước. Chỉ có khoảng 2.500 cái được gọi là nhà gỗ hạng sang - thuật ngữ địa phương để chỉ biệt thự - thường nằm trong các khu phố chính. Một số căn nhà gỗ gần khu đất của Thái tử bang Johor có giá trị từ 20 triệu đô la Singapore đến 30 triệu đô la Singapore.

Nối liền với Singapore bằng một con đường đắp cao dài một dặm, Johor là bang cực nam của Malaysia, có quan hệ chặt chẽ với đảo quốc cả về kinh tế và lịch sử.

Malaysia có một chế độ quân chủ lập hiến, nơi ngai vàng quốc gia luân phiên giữa các nhà cai trị của 9 bang 5 năm một lần. Johor được cai trị bởi cha của thái tử 37 tuổi, nhà vua Sultan Ibrahim Sultan Iskandar.

 

Theo Khánh Chi/Cafeland

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/khu-dat-hoang-trong-phim-bom-tan-con-nha-sieu-giau-chau-a-sap-bien-thanh-du-an-bat-dong-san-tri-gia-33-ty-usd-a152330.html