Mua bán cổ phiếu vì tin lãnh đạo doanh nghiệp và cái kết... đắng

Sau “cú nảy của con mèo chết” (dead cat bounce), nhà đầu tư có thể phải trả giá đắt vì bắt đáy các cổ phiếu được phím bởi chính lãnh đạo doanh nghiệp...

Mua bán cổ phiếu vì tin lãnh đạo doanh nghiệp và cái kết... đắng

Nhà đầu tư trả giá đắt vì đua lệnh theo lời "hiệu triệu" của lãnh đạo doanh nghiệp

Sau thời gian “trăng mật” nửa đầu năm, tôi - một nhà đầu tư tay ngang tham gia vào chứng khoán chưa lâu đã bắt đầu nếm trải sự khốc liệt của thị trường. Thói quen xấu không chịu được lỗ, thậm chí lãi ít hơn người khác cũng cảm thấy khó chịu khiến tôi mắc sai lầm khi chọn cổ phiếu.

Sau gần 2 tháng loay hoay với các Bluechips “xịn sò” nhưng không đi tới đâu, tôi chuyển sang theo sóng Penny với những cổ phiếu thậm chí chưa nghe bao giờ cùng hy vọng “vịt hóa thiên nga”.

Lang thang trên các diễn đàn, tôi bắt gặp khá nhiều bài viết về các cổ phiếu có cái tên khá “tây’, nghe như thương hiệu thời trang xa xỉ. Thậm chí có cả những bài post chụp lại dòng trạng thái của chủ tịch công ty viết về loạt cổ phiếu cùng “họ”. Các cổ phiếu đều được "khuyến nghị" với giá mục tiêu rất cao, gấp nhiều lần giá thời điểm đó kèm khẳng định “Ghi lại làm bằng”.

Ban đầu tôi nghĩ chắc không dễ ăn như thế đâu vì đăng đàn công khai ai cũng biết thì đã kêu gọi hết họ hàng vào mua rồi. Hơn nữa, tôi cũng nhớ lại từ đầu năm, đâu đó đã bắt gặp ít nhất 2 cổ phiếu được lãnh đạo doanh nghiệp hứa hẹn về mệnh nhưng mãi vẫn chưa thấy “mùa xuân” ấy đâu.

Tôi quyết định đứng ngoài chờ cơ hội khác nhưng vẫn đưa những cổ phiếu trên vào danh sách theo dõi. Các cổ phiếu được vị chủ tịch liệt kê ra cứ đồng loạt tím lịm hết phiên này đến phiên khác khiến tôi dần mất kiên nhẫn. Tôi bắt đầu có suy nghĩ biết đâu đây lại là siêu phẩm thật và cuối cùng cũng quyết định thử vận may.

Tôi chọn đua lệnh cổ phiếu còn dư địa tăng cao nhất theo danh mục “phím hàng” của chủ tịch. Hàng nóng thì khó mua nhưng sau nhiều phiên đua trần cuối cùng tôi cũng có trong tay cổ phiếu thuộc loại “hot” nhất sàn lúc bấy giờ. Cổ phiếu mua được tiếp tục tăng trần không nghỉ giúp tôi nhanh chóng lãi hàng chục phần trăm chỉ sau một tuần.

Lòng tham lấn át lý trí, tôi không chốt lời dù con tàu đã bắt đầu có dấu hiệu rung lắc. Những phiên sáng mở cửa gần trần, gần hết phiên sáng thì nằm sàn, đến cuối phiên lại kéo xanh làm tôi “chắc mẩm” siêu phẩm đây rồi. Nhiều thành viên các nhóm “chat” khoe lãi hơn tôi rất nhiều nhưng vẫn giữ càng khiến tôi tự tin ôm giấc mơ ăn bằng lần.

Nhưng rồi cuộc vui nào cũng đến lúc tàn, không chỉ cổ phiếu tôi mua mà những cái tên được vị chủ tịch “phím hàng” trước đó cũng đều quay đầu nằm sàn la liệt. Tôi không kịp trở tay thoát hàng nên đành ngậm ngùi nhìn số lãi cứ “bốc hơi” qua từng ngày thậm chí âm vào vốn. Cảm giác bế tắc tôi không bao giờ quên khi muốn bán không bán được vì dư mua luôn chất đống hàng triệu cổ phiếu mà khớp lệnh chỉ nhỏ giọt không thấm vào đâu.

Tôi hạ quyết tâm phải bán bằng mọi giá để còn giữ vốn ngay cả khi các thành viên trong các nhóm chat vẫn động viên nhau dừng bán để chờ được cứu. Và thật trớ trêu, phiên tôi thoát được hàng giá sàn thì cổ phiếu lại quay đầu tím lịm. Nhưng lần này không còn sự tiếc nuối vì giai đoạn đếm phiên sàn đã thực sự khiến tôi chán nản.

Dạo qua một vòng các diễn đàn, không ít bài post khoe bắt đáy thành công cổ phiếu tôi vừa cố thoát hàng bằng mọi giá. Thậm chí, nhà đầu tư nhặt được hàng cũng không quên "cà khịa" những người đã “chạy mất dép” như tôi. Có lẽ chính họ không thể ngờ được rằng sẽ rơi vào tình trạng giống như tôi trước đó vì cổ phiếu mới tăng trần hôm qua đã nhanh chóng quay xe nằm sàn.

Đến bây giờ tôi mới biết nhịp tăng đó thường được gọi là “cú nảy của con mèo chết” - một mô hình giá cổ phiếu hồi phục trong thời gian ngắn giữa một chu kỳ giảm mạnh, trước khi tiếp tục "đổ đèo" không phanh. Rất có thể nhà đầu tư bắt đáy những cổ phiếu này sẽ còn phải “ngậm trái đắng” trong thời gian dài.

Theo Thanh Hà (GHI)/BizLIVE

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/mua-ban-co-phieu-vi-tin-lanh-dao-doanh-nghiep-va-cai-ket-dang-a152340.html