Loạt dự án của Cienco4 và TNR Holdings bị 'sờ gáy'

Theo Phó Chủ tịch UBND Thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An Hồ Thanh Phong, các dự án Long Sơn 1, Long Sơn 2, Long Sơn 3-Vực Giồng, Long sơn 4 của Công ty Thành Vinh ( thành viên của Tập đoàn TNR Holdings) và Cienco4 chưa đủ điều kiện để bán, ký hợp đồng mua bán nhà ở, nhận đặt cọc tiền của người mua bán nhà ở hình thành trong tương lai.

Nghệ An: Loạt dự án của Cienco4 và TNR Holdings bị 'sờ gáy'

Dự án TNR Stars Thái Hoà, Nghệ An - một trong 4 dự án bị UBND Thị xã Thái Hòa "sờ gáy"

Mới đây, UBND thị xã Thái Hòa đã có văn bản số 1265/UBND-QLĐT về việc tiếp tục chấn chỉnh việc đầu tư, huy động vốn, mua bán, kinh doanh bất động sản (BĐS) tại các dự án Khu đô thị (KĐT) Long Sơn 1, Long Sơn 2, Long Sơn 3-Vực Giồng, Long Sơn 4.

Phó Chủ tịch UBND Thị xã Thái Hòa, tỉnh Nghệ An Hồ Thanh Phong cho biết, thời gian qua, địa phương đã có nhiều văn bản, chỉ thị về việc thực hiện các quy định về điều kiện được huy động vốn, mua bán, kinh doanh bất động sản tại các dự án nêu trên và tăng cường công tác quản lý nhà nước; việc kinh doanh bất động sản tại các dự án đầu tư xây dựng nhà ở, khu đô thị trên địa bàn.

Tuy nhiên, hiện nay tại khu vực dọc các tuyến đường Lê Hồng Phong, Mai Hắc Đế xuất hiện một số văn phòng giao dịch, trên các trang mạng Facebook, Zalo… nhiều tài khoản cũng quảng cáo mở bán, thoả thuận đặt chỗ thiện chí, đặt cọc tiền để mua bán đất tại các dự án nêu trên.

“Đến thời điểm hiện nay (25/9/2021), các dự án KĐT Long Sơn 1, Long Sơn 2, Long Sơn 3-Vực Giồng, Long Sơn 4 của Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển BĐS Thành Vinh và Công ty Cổ phần Tập đoàn Cienco4 chưa đủ điều kiện để bán, ký hợp đồng mua bán nhà ở, nhận đặt cọc tiền của người mua bán nhà ở hình thành trong tương lai (biệt thự, liền kề)... do dự án chưa có văn bản của cấp có thẩm quyền thông báo đủ điều kiện được bán, chưa đầu tư xây dựng hoàn thành các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch được duyệt”, UBND thị xã Thái Hòa khẳng định.

Theo lãnh đạo Thị xã Thái Hòa, để đảm bảo việc đầu tư, huy động vốn, mua bán, kinh doanh BĐS theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có nhu cầu mua BĐS tại các dự án nêu trên và không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc huy động vốn để trục lợi gây bất ổn an ninh trật tự trên địa bàn, UBND thị xã Thái Hòa yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Thành Vinh và Cienco4 nghiêm túc thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về kinh doanh BĐS và pháp luật về nhà ở.

“Chỉ được ký hợp đồng huy động vốn, mua bán nhà ở hình thành trong tương lại khi được Sở Xây dựng có thông báo đủ điều kiện được bán. Nếu chủ đầu tư đã tổ chức mua bán, huy động vốn, nhận đặt cọc tiền của người mua khi dự án chưa đảm bảo đủ điều kiện theo quy định của pháp luật thì phải tạm ngừng ngay các giao dịch liên quan…”, văn bản nêu rõ.

Trường hợp ký hợp đồng huy động vốn thông qua các hình thức góp vốn, hợp tác đầu tư, hợp tác kinh doanh, liên doanh, liên kết của các tổ chức, cá nhân thì chủ đầu tư phải có văn bản gửi Sở Xây dựng để được kiểm tra và có văn bản thông báo nhà ở có đủ điều kiện được huy động hay không. Các trường hợp ký hợp đồng huy động vốn không đúng quy định thì không được pháp luật công nhận, chủ đầu tư sẽ bị xử lý và phải bồi thường thiệt hại cho bên tham gia góp vốn và phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Đồng thời, chủ đầu tư phải thực hiện việc đầu tư xây dựng, kinh doanh, quản lý khai thác dự án BĐS theo đúng quy định của pháp luật; đảm bảo nguồn tài chính để thực hiện dự án theo đúng tiến độ, đúng quy hoạch đã được phê duyệt; chỉ được phép bàn giao nhà, công trình xây dựng và các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo tiến độ ghi trong dự án đã được duyệt…

Theo tìm hiểu, các dự án KĐT Long Sơn thuộc phường Long Sơn, thị xã Thái Hòa được UBND tỉnh Nghệ An phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 tại quyết định số 4084/QĐ-UBND ngày 6/9/2017, bao gồm KĐT: Long Sơn 1, Long Sơn 2, Long Sơn 3 và Long Sơn 4. Các dự án do Cienco4 làm chủ đầu tư, là dự án đối ứng cho dự án BT xây dựng Cầu Hiếu 2 và đường hai đầu cầu, thuộc Thị xã Thái Hòa.

Theo quyết định số 1091/QĐ-UBND tỉnh Nghệ An ngày 28/3/2018, KĐT Long Sơn 1 có tổng mức đầu tư dự kiến 360 tỷ đồng, Long Sơn 2 là 103 tỷ đồng, Long Sơn 3 là 122 tỷ đồng và Long Sơn 4 là 170 tỷ đồng.

Các dự án sẽ được khởi công và đầu tư xây dựng xong trong thời gian tối đa 5 năm kể từ ngày có quyết định giao đất.

Sau khi được UBND tỉnh Nghệ An ký quyết định giao đất vào tháng 12/2019, Cienco4 đã tiến hành san lấp mặt bằng và xây dựng hạ tầng kỹ thuật đối với KĐT Long Sơn 2 và Long Sơn 4.

Tuy nhiên, vào giữa năm ngoái, Cienco4 đã chuyển nhượng KĐT Long Sơn 2 và một phần KĐT Long Sơn 4 cho Công ty Thành Vinh - thành viên của Tập đoàn TNR Holdings.

Mới đây, Cienco4 cũng đã thông báo về việc UBND tỉnh Nghệ An ngày 9/9/2021 chấp thuận chuyển nhượng một phần dự án Khu đô thị Long Sơn 4 với diện tích 3.133,1 m2 cho Công ty Cổ phần Tư vấn xây dựng số 9 Nghệ An.

Theo Chiêu Duy/VietnamFinance

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/loat-du-an-cua-cienco4-va-tnr-holdings-bi-so-gay-a152341.html