Khối gia sản khổng lồ của tỉ phú giàu thứ 2 Châu Á đang có ý định đầu tư vào Việt Nam

Gautam Adani tỉ phú giàu thứ hai ở Ấn Độ và Châu Á cùng khối tài sản khoảng 70 tỉ USD đang bày tỏ mong muốn đầu tư nhiều dự án lớn vào Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Gautam Adani tỉ phú giàu thứ hai ở Ấn Độ và Châu Á cùng khối tài sản khoảng 70 tỉ USD đang bày tỏ mong muốn đầu tư nhiều dự án lớn vào Việt Nam trong thời gian sắp tới.

Tỉ phú Gautam Adani đang có ý định đầu tư dài hạn vào Việt Nam (Ảnh: Internet)

Đại sự Việt Nam tại Ấn Độ Phạm Sanh mới đây đã chia sẻ với báo chí những thông tin trong cuộc gặp với tỉ phú Gautam Adani, Chủ tịch Adani Group. Ông Gautam Adani hiện là tỉ phú giàu thứ 2 ở Ấn Độ và cả Châu Á với khối tài sản khoảng 70 tỉ USD.

Chia sẻ trên VnExpress, Đại sự Phạm Sanh cho biết, tỉ phú Gautam Adani sau khi nghe giới thiệu về Việt Nam đã bày tỏ mong muốn đầu tư dài hạn tại đây, trong đó nhấn mạnh vào lĩnh vực năng lượng, hải cảng và càng hàng không. Đây là những lĩnh vực thế mạnh của Tập đoàn Adani.

Cũng theo chia sẻ từ Đại sứ Việt Nam, Tập đoàn đến từ Ấn Độ có thể sẽ bắt đầu kế hoạch đầu tư ở Việt Nam bằng việc mua một nhà máy nhiệt điện, một cảng biển và một cảng hàng không.

Tại Ấn Độ, Tập đoàn Adani Group là một doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực như hàng hóa, sản xuất và truyền tải điện, bất động sản, cảng biển, sân bay…

Theo danh sách những người giàu nhất Ấn Độ của IIFL Wealth-Hurun India năm 2021 với khối gia sản trên dưới 70 tỉ USD, gia tộc Adani trở thành gia đình giàu thứ 2 ở Ấn Độ. Tỉ phú Gautam Adani cũng vượt qua nhà sản xuất nước đóng chai Chung Thiểm Thiểm của Trung Quốc để vươn lên vị trí người giàu thứ 2 châu Á và xếp vị trí thứ 24 trong danh sách tỉ phú giàu nhất thế giới.

Ông Gautam Adani sinh năm 1962 trong một gia đình có đông con tại bang Gujarat, Ấn Độ. Khi đang học năm thứ 2 Đại học ông đã quyết định bỏ ngang để tập tành kinh doanh.

Sau nhiều năm lăn lộn ở Mumbai, Gautam bỏ việc và trở về quê nhà để điều hành mảng kinh doanh phân phối và nhập khẩu nhựa PVC với anh trai.

Năm1988, Gautam thành lập công ty xuất khẩu Adani Limited, tiền thân của tập đoàn Adani Group ngày nay, chuyên hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp. Tiếp đến Adani chớp cơ hội khi giành được quyền đầu tư xây dựng dự án cảng biển Mundra.

Adani cũng sở hữu nhà máy điện có công suất lên đến hơn 4.000 MW trở thành nhà cung cấp nhiệt điện tư nhân lớn nhất Ấn Độ. Tập đoàn này hợp tác với tập đoàn Sun Edison xây dựng nhà máy sản xuất điện từ hệ thống tấm pin mặt trời với tổng vốn đầu tư có giá trị lên tới 4 tỉ USD tại Gujarat.

Trong năm 2014, Gautam đã mua lại cảng Dhamra ở miền Đông Ấn Độ từ Tập đoàn Tata với tổng trị giá 900 triệu USD và thỏa thuận mua lại một nhà máy điện ở khu vực miền Nam Ấn Độ.

Năm 2015, Adani bắt đầu đa dạng hóa và thúc đẩy nhiều mảng hoạt động kinh doanh. Năm 2018, Adani Group trở thành nhà bán lẻ nhiên liệu, năng lượng lớn nhất Ấn Độ. Năm 2019, tập đoàn này mở rộng và tập trung vào khai thác sân bay đồng thời chinh phục thêm nhiều lĩnh vực mới như dịch vụ tài chính và lưu trữ dữ liệu.

Theo IIFL Wealth-Hurun India, trong năm 2021, dù bị ảnh hưởng của đại dịch Covid – 19, tỉ phú Gautam Adani cùng gia đình ông vẫn kiếm được 10 tỷ rupee (134 triệu USD)/ngày trong 1 năm qua, theo đó khối tài sản của họ tăng gấp gần 4 lần, từ 1.402 tỷ rupee (gần 19 tỷ USD) 1 năm trước lên 5.059 tỷ rupee (68 tỉ USD).

Theo Nguyễn Văn/Cafeland

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/khoi-gia-san-khong-lo-cua-ti-phu-giau-thu-2-chau-a-dang-co-y-dinh-dau-tu-vao-viet-nam-a152383.html