Hui Ka Yan - Tỷ phú giàu thứ 10 Trung Quốc đi lên từ bàn tay trắng, tưởng đến đỉnh vinh quang thì mắc nợ 300 tỷ USD

Dù gánh trên vai khối nợ khổng lồ nhưng người sáng lập kiêm chủ tịch của tập đoàn bất động sản lớn nhất Trung Quốc Evergrande được biết đến là một tấm gương về sự vượt khó đi lên làm giàu.

Là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất Trung Quốc, Evergrande hiện sở hữu 1.300 dự án ở hơn 280 thành phố tại đất nước tỷ dân. Thời gian gần đây, ông chủ Evergrande - Hui Ka Yan (Hứa Gia Ấn) đang chật vật tìm cách giảm số nợ khổng lồ 1.950 tỷ NDT (tương đương 301,6 tỷ USD).

Mặc dù vậy, ông Hui Ka Yan cũng thể hiện thái độ lạc quan khi viết trong một lá thư cho nhân viên rằng công ty rồi sẽ "bước ra khỏi thời điểm đen tối nhất". 

Hui Ka Yan có tuổi thơ cơ cực và sự nỗ lực không ngừng

Hui Ka Yan có tuổi thơ rất nghèo khổ, gian nan ở miền quê Hà Nam, miền Tây Trung Quốc. Khi Hui Ka Yan mới 1 tuổi, mẹ qua đời, bố tham gia chiến tranh nên ông phải ở cùng bà ngoại. Nhà nghèo nên ông quyết định nghỉ học sau khi tốt nghiệp THPT rồi làm nông phụ giúp bà. Sau đó, ông Hui quyết định thi lại vào trường Học viện Gang Thép Vũ Hán.

Tốt nghiệp đại học, ông được phân về công tác tại Công ty gang thép Vũ Dương, Hà Nam với vai trò trợ lý quản đốc phân xưởng. Tại đây, ông ngày đêm nghiên cứu dây chuyền sản xuất, tổng kết nhiều sáng kiến có giá trị…

Ông Hui Ka Yan từng có tuổi thơ cơ cực khi mẹ mất sớm, một mình đến Thâm Quyết với tâm chí làm giàu.

Ông Hui Ka Yan từng có tuổi thơ cơ cực khi mẹ mất sớm, một mình đến Thâm Quyết với tâm chí làm giàu.

Sau 10 năm cống hiến cho công ty, ông chuyển đến “miền đất hứa” Thâm Quyến cùng khát khao làm giàu luôn sôi sục trong tâm chí vào năm 1992. Thời gian đầu, ông phải ngủ ở hành lang nhà một người bạn rồi vào làm phụ trách một văn phòng công ty, tối ngủ ở gian nhà bếp.

Đến khoảng năm 1996, Hui Ka Yan cùng một vài người bạn thành lập Evergrande Real Estate Group, đặt trụ sở tại Thâm Quyến, Quảng Đông. Dân số đô thị tăng cao, nhờ đó nhu cầu dự án khu dân cư mọc lên khắp nơi ở Trung Quốc. 

Evergrande đã thực hiện một loạt các khoản đầu tư bất động sản, qua đó đưa doanh nghiệp này đạt giá trị 722 triệu USD ngay khi niêm yết lần đầu trên sàn chứng khoán Hong Kong vào năm 2009. Từ bước đệm này, Evergrande nhanh chóng trở thành doanh nghiệp địa ốc số 1 Trung Quốc.

Gây dựng khối tài sản khổng lồ

Ngay từ khi bất động sản nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ, Hui Ka Yan đã gây dựng lên khối tài sản khổng lồ dựa trên số tiền vay nợ từ các tỷ phú khác như Jeff Bezos - ông chủ của Amazon hay Sheldon Adelson - ông chủ của Las Vegas Sands. 

Ông đã vận hành Evergrande chủ yếu dựa trên nguyên lý đòn bẩy. Không chỉ Evergrande mà nhiều doanh nghiệp đã dùng tiền đi vay để tăng khả năng tài chính, mua lại cổ phiếu và tăng cổ tức. 

Ngoài sự nghiệp thành công, Hui Ka Yan là người làm từ thiện rất hào phóng. Ước tính Hui Ka Yan đã chi tới 130 triệu USD cho giáo dục, giảm nghèo và giảm nhẹ thiên tai. Ngoài sự nghiệp thành công, Hui Ka Yan là người làm từ thiện rất hào phóng. Ước tính Hui Ka Yan đã chi tới 130 triệu USD cho giáo dục, giảm nghèo và giảm nhẹ thiên tai.

Trong thập kỷ qua, khối nợ doanh nghiệp toàn cầu đã tăng 26% lên 132.000 tỷ USD, do các công ty tận dụng thời kỳ lãi suất thấp kỷ lục để có vốn phục vụ tăng trưởng. 

Vào thời kỳ đỉnh cao năm 2017, tỷ phú Hui Ka Yan, người sở hữu 71% tập đoàn đã chứng kiến khối tài sản ròng tăng vọt lên mức 45 tỷ USD. Khối tài sản khổng lồ đưa ông trở thành người giàu thứ 53 trên thế giới và người giàu thứ 10 ở Trung Quốc.

Khi khối tài sản ngày càng lớn, vị tỷ phú 63 tuổi này bắt đầu chuyển hướng đầu tư sang các lĩnh vực khác như sản xuất ô tô điện hay mua câu lạc bộ bóng đá Quảng Châu. Dù bỏ ra khoản tiền lớn nhưng hãng xe điện mà tỷ phú này đầu tư vẫn chưa cho ra đời chiếc xe nào.

Cú rung lắc mạnh của Evergrande

Theo Forbes, Evergrande đã thu về 321 tỷ NDT tiền mặt từ việc bán bất động sản trong nửa đầu năm 2021. Trong khi đó vào năm ngoái, tập đoàn huy động được 1,8 tỷ USD sau khi niêm yết một công ty con chuyên về dịch vụ bất động sản trên sàn chứng khoán Hong Kong.

Trong bối cảnh chính quyền Bắc Kinh ngày càng thắt chặt các quy định vay, Evergrande không thể phát hành bất kỳ trái phiếu mới nào ở thị trường nước ngoài trong năm nay để giảm khoản nợ.  

Trước những lo ngại về "sức khỏe" của Evergrande, cổ phiếu của tập đoàn bất động sản này bất ngờ tụt dốc. Khối tài sản ròng của ông Hui giảm khoảng 1/3 xuống còn 19 tỷ USD vào tháng 6/2021. Nếu so với mức đỉnh ghi nhận vào năm 2020, số tiền của ông Hui đã "bốc hơi" một nửa, theo số liệu của Bloomberg Billionaires Index. 

Với khoản nợ 1.950 tỷ nhân dân tệ (khoảng 301,6 tỷ USD), Evergrande hiện là tập đoàn bất động sản mắc nợ lớn trên thế giới. Để có thể trả một phần nợ, tập đoàn đang gấp rút bán tài sản, bao gồm cả cổ phần công ty xe điện.

Với cú rung lắc mạnh này, vị thế tài chính của tỷ phú Hui Ka Yan có thể lung lay khi công ty của ông đối mặt với khả năng sụp đổ. Thống kê của Bloomberg Billionaires Index tính đến ngày 24/9 cho thấy, khối tài sản của ông Hui Ka Yan hiện giảm còn 7,88 tỷ USD. 

Theo Phạm Giang/Doanh nhân và Pháp luật

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ho-so-ty-phu-hui-ka-yan-ty-phu-giau-thu-10-trung-quoc-di-len-tu-ban-tay-trang-tuong-den-dinh-vinh-quang-thi-mac-no-300-ty-usd-a152397.html