Con đường xây dựng khối tài sản hơn 31 tỷ USD của tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới

Đặt chân đến Hong Kong với vỏn vẹn 1.000 HKD, Lee Shau Kee đã thử sức trong nhiều lĩnh vực kinh doanh trước khi dấn thân vào ngành bất động sản. Thời điểm gia nhập thị trường bất động sản của Lee được đánh giá là hoàn hảo. Một trong những bí quyết thành công của tỷ phú này là “dùng tiền để kiếm ra tiền”.

Theo bảng xếp hạng của Forbes, ông Lee Shau Kee - nhà sáng lập tập đoàn Henderson Land Development hiện là tỷ phú giàu nhất ngành bất động sản với khối tài sản trị giá 31,1 tỷ USD. Tỷ phú được mệnh danh là “Warren Buffett của Hong Kong” này đã dành nhiều năm xây dựng và phát triển Henderson trước khi rời ghế chủ tịch vào tháng 5/2019 ở tuổi 91 để hai con trai lên nắm quyền.

Từ 1.000 HKD….

Lee Shau Kee sinh năm 1928 tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc. Cha của ông là Lee Kai-po sở hữu một cửa hàng chuyên mua bán ngoại tệ và vàng bạc. Cuối thập niên 1940, ông Lee Kai-po đã chia tài sản gia đình cho hai người con trai, gửi một người đến Macau và gửi Lee Shau Kee đến Hong Kong (Trung Quốc).

Đặt chân đến Hong Kong với vỏn vẹn 1.000 HKD (khoảng 128 USD theo tỷ giá hiện nay), Lee Shau Kee bắt đầu làm việc cho một nhà kinh doanh ngoại tệ. Ông cũng thử sức với các lĩnh vực khác, bao gồm cả việc bán phần cứng và kinh doanh xuất nhập khẩu.

Đến năm 1958, Lee quyết định tham gia vào thị trường bất động sản và cùng với nhiều nhà đầu tư khác thành lập công ty Eternal Enterprise Company.

Thời điểm gia nhập thị trường bất động sản của Lee được đánh giá là hoàn hảo. Khi Hong Kong nổi lên thành một trong những trung tâm tài chính lớn của châu Á, giá bất động sản ở đây tăng lên chóng mặt. Năm 1963, Lee thành lập một doanh nghiệp mới, lần này là với anh em Kok Tek Seng và Fung King Hey. Công ty mới mang tên Sun Hung Kai Properties, nhanh chóng nổi lên như một trong những doanh nghiệp bất động sản nổi bật nhất Hong Kong.

ty-phu-2-1614233208-8290-1633777218.jpg

Tỷ phú bất động sản giàu nhất thế giới Lee Shau Kee. Ảnh: Bloomberg

Năm 1972, Lee quyết định rời bỏ công việc kinh doanh bất động sản đơn thuần và tập trung vào các dự án xây dựng lớn. Năm 1973, ông thành lập Henderson Land Development.

Tham gia cùng Lee còn có một số thành viên trong gia đình, bao gồm anh trai Lee Tat Man và chị gái Lee Woon King. Năm 1975, Lee Shau Kee nắm quyền kiểm soát công ty thứ hai, Wing Tai – doanh nghiệp được niêm yết công khai vào năm 1972. Công ty này sau đó phát triển thành Henderson Investment.

… Đến đế chế bất động sản

Năm 1981, Henderson Land Development chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán. Vào thời điểm đó, quỹ đất của công ty vẫn còn tương đối nhỏ. Tuy nhiên, Lee đã thuyết phục được các nhà đầu tư khác nhờ tầm nhìn của mình với thị trường phát triển bất động sản. Ông nổi tiếng với việc đưa ra các quyết định nhanh chóng và được nể phục nhờ khả năng tìm được “ngọc trong đá”. Ông không ngại dấn thân vào những dự án mà các công ty phát triển bất động sản khác né tránh. Hàng loạt thành công đã đưa Lee Shau Kee thành biểu tượng trong giới bất động sản Hong Kong.

Đầu những năm 1980, nhờ chiến lược đầu tư thận trọng với danh mục hạn chế, Henderson đã tránh được những tác động tồi tệ nhất của cuộc khủng hoảng bất động sản ở Hong Kong kéo dài đến giữa thập niên.

Khi nhận thấy các dấu hiệu của việc thị trường sẽ tăng giá trở lại, Lee Shau Kee Lee quyết định “lái” Henderson theo một chiến lược mua táo bạo, nhờ đó xây dựng danh mục đầu tư với quỹ đất rộng lớn.

Năm 1988, Henderson Land tái cơ cấu để tái phát triển thành một công ty tập trung vào kinh doanh bất động sản. Công ty tách các khoản đầu tư và nắm giữ khác của mình, chuyển vào Henderson Investment. Henderson Land vẫn giữ 75% cổ phần của Henderson Investment.

capture-jpg14-8699-1633777219.jpg

Tỷ phú Lee Shau Kee và hai con trai. Ảnh: SCMP

Những năm 1990, Henderson Investment phát triển thêm nhiều hoạt động. Năm 1992, Henderson tham gia vào cả lĩnh vực kinh doanh khách sạn, xây dựng và quản lý hai khách sạn ở Kowloon (Hong Kong). Sau đó, công ty này mua quyền kiểm soát khách sạn 525 phòng Miramar cũng ở Kowloon. Bước đột phá vào lĩnh vực quản lý khách sạn đã đưa công ty bước chân vào thị trường bán lẻ với việc khai trương chuỗi cửa hàng Citistore năm 1989.

Tập đoàn Henderson dần mở rộng phạm vi kinh doanh sang nhiều lĩnh vực khác, trong đó có viễn thông, công nghệ… Bên cạnh bất động sản, tỷ phú Lee Shau Kee cũng đạt được những thành công đáng kể khi đầu tư vào thị trường chứng khoán.

Bí quyết thành công: Dùng tiền để kiếm ra tiền

Trong bữa tiệc trao giải cho các công ty giá trị dưới 1 tỷ USD tốt nhất năm 2011 (Best Under A Billion) của Forbes Asia, tỷ phú họ Lee từng đưa ra một số lời khuyên cho các doanh nhân. Một trong số đó là hãy “dùng tiền để kiếm ra tiền”. Theo ông Lee, mọi người nên tiết kiệm những khoản tiền mình kiếm được, nhưng sau đó nên đem ra đầu tư đúng nơi đúng chỗ, đừng để tiền nằm im trong ngân hàng.

Nhà sáng lập Henderson cũng khuyên các doanh nhân trẻ đừng nên kết hôn quá sớm. Khi còn trẻ, điều quan trọng là bạn nên làm việc thật chăm chỉ và tạo dựng sự nghiệp trước. Với đàn ông, hãy tìm một công việc mà mình thấy yêu thích và làm việc thật chăm chỉ.

Ông Lee lưu ý rằng với những người đã thành công, tiền có thể trở thành một yếu tố kiểm soát cuộc sống và biến họ trở thành “nô lệ”. Một trong những biện pháp để tránh điều này là làm từ thiện. Theo tỷ phú 93 tuổi, mọi người nên chia sẻ tiền bạc đúng nơi đúng chỗ và kiểm soát xem tiền của mình được chi tiêu có hiệu quả không. Điều này sẽ đem lại sự thanh thản cho tâm hồn bạn.

Bên cạnh đó, ông Lee đưa một gợi ý khác: hãy tối đa hoá số người được lợi từ một đóng góp cá nhân. Ông lấy ví dụ về một chương trình do ông thực hiện nhằm mục đích đào tạo nghề nghiệp cho 1 triệu nông dân trẻ ở vùng nông thôn và giúp họ tìm kiếm việc làm. Giả sử mỗi gia đình có 3 thành viên thì sẽ có 3 triệu người được lợi từ chương trình này.

Theo Linh Lam/NDH

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/con-duong-xay-dung-khoi-tai-san-hon-31-ty-usd-cua-ty-phu-bat-dong-san-giau-nhat-the-gioi-a152408.html