Cách gọi vốn thành công của một CEO: Ngồi trên toilet suốt 50 giờ

Griffiths từng ngồi trên toilet suốt 50 giờ để gọi vốn cộng đồng cho startup của anh, Who Gives A Crap. Với mỗi sản phẩm bán ra như giấy vệ sinh làm từ 100% nguyên liệu tái chế, công ty sẽ quyên góp 50% lợi nhuận để xây dựng nhà vệ sinh cho những người có nhu cầu. Đầu tháng này, công ty đã huy động thành công 30 triệu USD.

Trên thực tế, không phải ai cũng dám công khai việc ngồi suốt 50 tiếng đồng hồ trong toilet. Tuy nhiên, đối với Simon Griffiths, đó lại là điều bình thường bởi anh làm như vậy nhằm mục đích kinh doanh.

Vị CEO trẻ thậm chí vô cùng hài lòng khi có thể kết hợp giữa việc tạo doanh thu và ghi dấu ấn về một startup có trách nhiệm với xã hội.

Startup kết hợp kinh doanh và làm công tác xã hội

Griffiths là một trong ba nhà sáng lập đứng sau Who Gives A Crap, một công ty của Australia hoạt động trong lĩnh vực cải thiện điều kiện vệ sinh ở các nước đang phát triển bằng cách bán các sản phẩm vệ sinh bền vững dùng hàng ngày. Đối với mỗi sản phẩm được bán ra - chẳng hạn như giấy vệ sinh hàng đầu được làm bằng 100% nguyên liệu tái chế - công ty quyên góp 50% lợi nhuận của mình để xây dựng nhà vệ sinh cho những người có nhu cầu.

Thành lập vào năm 2012, công ty được truyền cảm hứng sau khi Griffiths và những người đồng sáng lập, Jehan Ratnatunga và Danny Alexander, làm việc với các tổ chức nhân đạo trên thế giới và nhận ra một vấn đề mà 2 tỷ người vẫn đang gặp phải - không có quyền sử dụng nhà vệ sinh.

Bộ ba muốn hỗ trợ nhu cầu cơ bản đó của con người bằng cách bán một thứ mà mọi người đều cần: giấy vệ sinh.

Theo công ty, ý tưởng này đến với Griffiths khi anh đang sử dụng giấy vệ sinh trong phòng tắm. Bán giấy vệ sinh để làm bồn cầu dường như là câu trả lời hoàn hảo.

“Vẫn còn 2 tỷ người không có nhà vệ sinh, đó là lý do tại sao chúng tôi quyên góp một nửa lợi nhuận của mình để giúp mọi người có thể có nhà vệ sinh sạch sẽ và nước sạch để dùng”, Griffiths chia sẻ.

106947392-1632640141786-190715-6541-6127

Simon Griffiths (ở giữa) và 2 đồng sáng lập. Ảnh: Who Gives A Crap

Huy động vốn từ cộng đồng bằng hình thức không tưởng

Sau hai năm phát triển một sản phẩm thân thiện với môi trường và tiện lợi, bộ ba đã huy động được 50.000 USD bằng hình thức gọi vốn cộng đồng, lấy chi phí cho lô hàng sản xuất đầu tiên của công ty.

Để thực hiện chiến dịch của mình, Griffiths đã ngồi trên toilet trong nhà kho trống của công ty. Bằng hình thức phát trực tiếp, Griffiths cam kết sẽ không đứng dậy cho đến khi đạt được mục tiêu huy động được 50.000 USD.

“Tôi ngồi trong toilet để thực hiện những gì tôi tin tưởng và tôi sẽ không đứng dậy cho đến khi có đủ tiền để sản xuất giấy vệ sinh”, anh nói trong video huy động vốn cộng đồng của nhóm trên Indiegogo.

Griffiths đã mất 50 giờ ngồi trên bồn cầu, đổi lại chiến dịch đã thành công. Những người sáng lập đã huy động đủ số tiền cần thiết cho đơn đặt hàng số lượng lớn đầu tiên của họ, giao sản phẩm đầu tiên vào tháng 3/2013.

Kể từ đó, công ty đã mở rộng sang Mỹ và Anh, mở nhà kho đầu tiên ở châu Âu và sắp ra mắt tại Canada. Startup cũng mở rộng phạm vi sản phẩm sang khăn giấy tre, khăn giấy và một loại khăn mới có thể tái sử dụng và giặt được, Dream Cloth.

Dream Cloth là sự kết hợp giữa khăn giấy và bọt biển và có thể tái sử dụng. Công ty cũng có một số sản phẩm mới khác trong quá trình phát triển, theo Simon.

106947398-1632654630777-wgac-b-3720-3335

Công ty sẽ dành một phần lợi nhuận để xây nhà vệ sinh cho những người có nhu cầu. Ảnh: Who Gives A Crap

Sứ mệnh đối với cộng đồng

Who Gives A Crap ra đời với mục đích cải thiện dịch vụ vệ sinh ở các nước đang phát triển. Cụ thể là cung cấp nhà vệ sinh trong các cộng đồng khó khăn, cải thiện việc xử lý rác thải để ít người bị ảnh hưởng bởi các bệnh truyền qua đường nước hơn.

"Tôi không thể tưởng tượng mình sẽ ra sao dù chỉ một ngày không được dùng toilet chứ đừng nói đến phần lớn cuộc đời”, Griffiths cho biết.

Đến nay, công ty đã tài trợ hơn 10,8 triệu đô la Australia (7,8 triệu USD) cho các dự án vệ sinh.

Bộ ba cũng là những người có niềm tin mãnh liệt vào việc áp dụng các phương thức kinh doanh bền vững. Một trong những mục tiêu của họ là giảm thiểu lượng khí carbon thải ra khí quyền trong quá trình sản xuất.

Theo Griffiths, công ty đã quyết định chuyển hoạt động nhà máy của mình từ Australia sang Trung Quốc, vì vận chuyển từ Trung Quốc sẽ tiết kiệm carbon hơn từ 8 đến 10 lần.

Bản thân giấy vệ sinh cũng được làm từ giấy tái chế sau khi tiêu dùng - hoặc giấy đã qua sử dụng từ các văn phòng, trường học hoặc sổ ghi chép. Mỗi cuộn sau đó được bọc trong giấy in nhiều màu sắc và toàn bộ sản phẩm không có nhựa.

Phát triển tăng tốc

Bên cạnh hoạt động kêu gọi từ cộng đồng, Who Gives A Crap cũng tự kêu gọi đầu tư trong phần lớn hành trình 9 năm của mình. Đầu tháng này, công ty đã huy động thành công 30 triệu USD bên ngoài từ các nhà đầu tư bao gồm các công ty đầu tư mạo hiểm như Verlinvest, The Craftory, Jamjar Investments và Grok Ventures.

Griffiths cho biết có nhiều sự đầu tư hơn nữa sẽ giúp công ty có thể giúp đỡ nhiều người hơn.

“Nguồn vốn này sẽ giúp đẩy nhanh con đường mà chúng tôi đang đi và con đường tạo ra tác động”, anh chia sẻ.

Theo CNBC

Theo Trang Trang/NDH

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/cach-goi-von-thanh-cong-cua-mot-ceo-ngoi-tren-toilet-suot-50-gio-a152418.html