Doanh số bán bất động sản sụt mạnh “phủ bóng đen” lên triển vọng kinh tế Trung Quốc

Những ngày gần đây, nhiều công ty kinh doanh bất động sản công bố doanh số bán bất động sản giảm đi trong tháng 9/2021, doanh số bán bất động sản giảm từ 20 đến 30% so với cùng kỳ.

Doanh số bán bất động sản sụt mạnh “phủ bóng đen” lên triển vọng kinh tế Trung Quốc

Ảnh: Reuters

Doanh số bán bất động sản tại Trung Quốc đang giảm đi khi mà các biện pháp siết chặt tín dụng phát huy tác dụng và những nỗi lo về “sức khỏe” tài chính của các doanh nghiệp cản trở người mua, như vậy một ngành nghề đứng ở vị trí trung tâm của kinh tế Trung Quốc đã chính thức tăng trưởng chững lại.

Theo Wall Street Journal, những ngày gần đây, nhiều công ty kinh doanh bất động sản công bố doanh số bán bất động sản giảm đi trong tháng 9/2021, doanh số bán bất động sản giảm từ 20 đến 30% so với cùng kỳ. 

Như vậy, doanh số bán bất động sản đã giảm đáng kể trong khoảng thời gian sau ngày Quốc khánh Trung Quốc trong khi thông thường đây sẽ là khoảng thời gian bán bất động sản nhiều nhất trong năm.

Nếu tình trạng hiện tại tiếp tục, việc doanh số bán bất động sản suy giảm có thể gây ra nhiều tác động nặng nề. Bất động sản đóng vai trò giữ vai trò quan trọng trong kinh tế Trung Quốc những năm gần đây, và đặc biệt có tương quan vô cùng quan trọng với nhiều nước khác. 

Nhiều gia đình Trung Quốc cũng có rất nhiều tài sản liên quan đến nhà đất và các loại hình đầu tư khác. Doanh số bán bất động sản thấp có thể ảnh hưởng đến cả đầu tư và xây dựng, tác động xấu đến tăng trưởng kinh tế, việc làm và tài chính của chính phủ. Việc doanh số bán bất động sản giảm sẽ có thể gây tổn hại đến giá nhà và ảnh hưởng đến tài sản gia đình.

Nhiều doanh nghiệp bất động sản Evergrande của Trung Quốc hiện đang vô cùng chật vật trong việc thích nghi với nhiều thay đổi, trong đó phải kể đến quy định “ba lằn ranh đỏ” được đưa ra vào năm ngoái nhằm ngăn nợ tăng quá cao tại các công ty có tình hình tài chính yếu kém cũng như hạn chế tín dụng ngân hàng.

Hàng loạt doanh nghiệp cho đến nay đã không thể trả lãi cho các trái chủ, thị trường chứng khoán và trái phiếu giảm rất sâu. Những thông tin này đã khiến cho không ít chủ mua nhà sợ hãi, đặc biệt khi mà nhiều doanh nghiệp bất động sản bán nhà và căn hộ “trên giấy”.

Chuyên gia phân tích chứng khoán cao cấp tại Morningstar, ông Cheng Wee Tan, nhận xét việc doanh số chững lại có nguyên nhân trực tiếp từ việc chính phủ siết chặt chính sách với thế chấp và niềm tin của người mua nhà giảm sút. Người tiêu dùng lo ngại rằng các doanh nghiệp bất động sản sẽ không thể hoàn thành được dự án của họ, truyền thông đưa tin nhiều về các dự án bất động sản mà Evergrande không thể hoàn thành đã khiến cho nỗi sợ này trở nên lớn hơn.

Ngày thứ Ba, tập đoàn Longfor và công ty China Resources Land đã trở thành những doanh nghiệp bất động sản mới nhất công bố số liệu u ám. Trong hồ sơ công bố của mình, Longfor cho biết doanh số bán bất động sản đạt tổng 3,1 tỷ USD, giảm gần 33% so với cùng kỳ năm trước. Doanh số bán bất động sản tại China Resources Land giảm gần 24%.

Doanh số bán bất động sản là chỉ báo ngành quan trọng được theo dõi. Nó phản ánh số lượng hợp đồng mua nhà được ký với người mua nhà và được coi như chỉ số còn quan trọng hơn cả doanh thu, doanh thu vốn thường được ghi nhận khi các doanh nghiệp bàn giao nhà cho khách hàng.

Kể cả các doanh nghiệp bất động sản lớn tại Trung Quốc cũng chịu ảnh hưởng nặng nề, doanh số bán giảm 34% tại China Vanke, công ty bất động sản lớn nhất tính theo giá trị thị trường. Không giống nhiều doanh nghiệp cùng ngành, China Vanke có xếp hạng tín nhiệm đầu tư, tức nợ doanh nghiệp này phát hành ra tương đối an toàn.

Doanh số bán bất động sản giảm có thể khiến cho các doanh nghiệp ngành khó khăn hơn nữa, họ sẽ khó có thể hoàn thành các dự án đang triển khai hoặc giảm bớt đầu tư trong tương lai, theo phân tích của giám đốc bộ phận nghiên cứu thị trường tại tập đoàn Rhodium – ông Logan Wright.

“Nếu xu thế này tiếp diễn, sau đó mối lo lớn hơn sẽ là liệu các biện pháp siết chặt quản lý ngành bất động sản có đổi lấy sự đi xuống của nhiều ngành nghề khác hay không. Bạn sẽ chứng kiến tình hình tài chính đi xuống và hoạt động xây dựng yếu đi, tác hại lên toàn bộ nền kinh tế”, ông Wright nói.

Vào tháng trước, Fitch Ratings hạ dự báo tăng trưởng kinh tế Trung Quốc năm nay và năm sau bởi quan điểm cho rằng hoạt động xây dựng nhà đi xuống sẽ tác động xấu đến nhu cầu nội địa. Fitch Ratings hạ dự báo tăng trưởng GDP năm nay xuống còn 8,1% từ mức 8,4% và hạ dự báo của năm sau xuống còn 5,2% từ mức 5,5%.

 

Theo Trung Mến/BizLIVE

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/doanh-so-ban-bat-dong-san-sut-manh-phu-bong-den-len-trien-vong-kinh-te-trung-quoc-a152444.html