IMF cảnh báo cần phải ‘hết sức cảnh giác’ trước nguy cơ lạm phát gia tăng

Chuyên gia tài chính Gita Gopinath cho biết: Sức mạnh của sự phục hồi cho đến nay vẫn còn là quá sớm để nói về lạm phát đình trệ.

IMF dự báo lạm phát sẽ tăng mạnh vào cuối năm, vừa phải vào giữa năm 2022 và sau đó giảm trở lại mức trước đại dịch

IMF dự báo lạm phát sẽ tăng mạnh vào cuối năm, vừa phải vào giữa năm 2022 và sau đó giảm trở lại mức trước đại dịch

IMF cảnh báo nền kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn rủi ro lạm phát vào hôm thứ Ba, đồng thời kêu gọi các ngân hàng trung ương “hết sức cảnh giác” và sớm có hành động thắt chặt chính sách tiền tệ nếu áp lực giá cả vẫn còn kéo dài.

Quỹ quản lý đã nêu bật những rủi ro mới trong Triển vọng Kinh tế Thế giới hai năm một lần, đồng thời cảnh báo về đà trượt dốc trong tăng trưởng toàn cầu sau khi phục hồi mạnh mẽ trong năm nay.

Gita Gopinath, nhà kinh tế trưởng của IMF, cho biết sức mạnh của sự phục hồi kinh tế tới nay vẫn là còn quá sớm để "nói bất cứ điều gì về lạm phát đình trệ", mặc dù thiếu hụt nguồn cung cũng đã thúc đẩy lạm phát.

Bà nói với Financial Times: “Chúng tôi luôn biết rằng thoát ra khỏi sự co hẹp sâu sắc này mà không khớp yếu tố cung-cầu sẽ gây ra nhiều vấn đề.

“Hy vọng rằng tai họa sẽ tự biến mất vào khoảng thời gian này trong năm. . . Nhưng chúng tôi đã bị ảnh hưởng bởi những cú sốc tiếp theo, bao gồm một số cú sốc liên quan đến thời tiết, điều này chắc chắn làm cho sự mất cân bằng đó tồn tại lâu hơn, ”Gopinath nói.

Dự báo trung tâm của IMF là lạm phát sẽ tăng mạnh vào cuối năm, trung bình vào giữa năm 2022 và sau đó giảm trở lại mức trước đại dịch. Nhưng báo cáo của nó cũng lưu ý rằng "rủi ro lạm phát đang nghiêng về phía tăng" và khuyến cáo các ngân hàng trung ương hành động nếu áp lực giá cả có dấu hiệu kéo dài.

Tỉ lệ lạm phát đang nằm ở mức trên trung bình khắp toàn cầu

Tỉ lệ lạm phát đang nằm ở mức trên trung bình khắp toàn cầu

Quỹ cho biết các ngân hàng trung ương nói không cần lưu tâm tới mức giá cao hơn trước đây vì cú sốc giá năng lượng hoặc những khó khăn tạm thời trong việc đưa sản phẩm ra thị trường. Nhưng phải có động thái nếu có dấu hiệu cho thấy các công ty, hộ gia đình hoặc người lao động bắt đầu kỳ vọng lạm phát cao sẽ kéo dài.

“Điều mà [các ngân hàng trung ương] phải đề phòng là những tác động vòng hai [với] những đợt tăng giá năng lượng này ảnh hưởng vào tiền lương và sau đó trực tiếp vào giá ban đầu. Đó là nơi bạn phải hết sức cảnh giác, ”Gopinath nói.

Báo cáo đã rõ ràng rằng “các ngân hàng trung ương. . . nên sẵn sàng hành động nhanh chóng nếu sự phục hồi tăng lên nhanh hơn dự kiến ​​hoặc rủi ro về kỳ vọng lạm phát gia tăng trở nên hữu hình ”.

Điều đó có nghĩa đón đầu đường cong về giá cả ngay cả khi việc làm đó vẫn còn ít ảnh hưởng, IMF khuyến nghị, vì điều đó tốt hơn là cho phép tư duy lạm phát trở nên ăn sâu.

IMF cảnh báo: “Một vòng xoáy nghi ngờ có thể kìm hãm đầu tư tư nhân và dẫn đến việc phục hồi việc làm chậm hơn mà các ngân hàng trung ương tìm cách tránh khi ngừng thắt chặt chính sách”.

Biểu đồ thể hiện dự báo tăng trưởng GDP hàng năm trên thế giới và các quốc gia được chọn

Biểu đồ thể hiện dự báo tăng trưởng GDP hàng năm trên thế giới và các quốc gia được chọn

Nếu các ngân hàng trung ương điều hướng thành công rủi ro lạm phát phía trước, quỹ này hy vọng các nền kinh tế tiên tiến sẽ phục hồi hoàn toàn sau đại dịch, trở lại con đường mà họ đã đi trước khi coronavirus tấn công.

Bảo vệ tính toàn vẹn trước các dự báo của IMF sau sự thao túng bảng xếp hạng Kinh doanh của Ngân hàng Thế giới khi Kristalina Georgieva, hiện là người đứng đầu quỹ, là giám đốc điều hành của quỹ, Gopinath cho biết những khó khăn của Ngân hàng Thế giới “không liên quan gì đến IMF”.

Bà nói: “Chúng tôi có một quy trình xem xét kỹ lưỡng và mạnh mẽ về dữ liệu và các dự báo của chúng tôi, nơi chúng tôi có nhiều nhà kinh tế ở nhiều bộ phận xem xét nó và đưa ra các nhận xét chi tiết.

Dự báo của quỹ ít thay đổi so với dự báo vào tháng Tư. IMF dự kiến ​​nền kinh tế toàn cầu sẽ tăng trưởng 5,9% vào năm 2021, giảm xuống 4,9% vào năm tới.

Lạm phát ở các nền kinh tế tiên tiến dự kiến rơi vào vùng trung bình 2,8% trong năm nay và sau đó giảm xuống 2,3% vào năm 2022. Tuy nhiên, các dự báo lạm phát này đã được điều chỉnh tăng lần lượt 1,2 điểm phần trăm và 0,6 điểm phần trăm so với tháng 4, cho thấy quy mô mới mối đe dọa lạm phát.

IMF cũng lưu ý rằng ngay cả khi đại dịch kết thúc, các nền kinh tế mới nổi và các nước thu nhập thấp sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn trong dài hạn.

Không bao gồm Trung Quốc,  có khả năng vào năm 2024 tăng trưởng chung sẽ nhỏ hơn gần 10% so với dự kiến ​​trước khi đại dịch xảy ra.

IMF cảnh báo việc tăng lãi suất đột ngột ở các nền kinh tế tiên tiến có thể ảnh hưởng đến các thị trường mới nổi

IMF cảnh báo hôm thứ Ba rằng các thị trường tài chính toàn cầu và các nền kinh tế mới nổi dễ bị tổn thương do chi phí đi vay đột ngột tăng vọt nếu các ngân hàng trung ương ở các nền kinh tế tiên tiến đột ngột cần tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát gia tăng.

Trong báo cáo ổn định tài chính hai năm một lần, IMF đã nhấn mạnh “sự đánh đổi đầy thách thức” mà các ngân hàng trung ương phải đối mặt. Họ muốn hỗ trợ sự phục hồi kinh tế từ đại dịch coronavirus bằng cách giữ lãi suất ở mức thấp, nhưng họ cũng cần kiểm soát rủi ro tài chính trong bối cảnh định giá tài sản “quá căng”.

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ nằm trong số các ngân hàng trung ương hàng đầu thế giới bắt đầu quá trình chuyển đổi chậm chạp theo hướng chính sách chặt chẽ hơn, bắt đầu bằng việc thu hẹp chương trình mua tài sản trị giá 120 tỷ đô la sớm. Tuy nhiên, áp lực lạm phát gia tăng khiến các nhà hoạch định chính sách ngày càng nhận thức được rằng lãi suất có thể cần phải tăng nhanh hơn.

"Việc tăng lãi suất đột ngột, kéo dài từ mức thấp, đặc biệt là ở Hoa Kỳ, có thể kích hoạt thắt chặt các điều kiện tài chính toàn cầu, tương tác với các lỗ hổng tài chính hiện có và dẫn đến sự biến động của thị trường giảm và định giá tài sản giảm mạnh". báo cáo cho biết.

các quốc gia phát triển sẽ bị ảnh hưởng ít hơn so với các nền kinh tế mới nổi

các quốc gia phát triển sẽ bị ảnh hưởng ít hơn so với các nền kinh tế mới nổi

IMF cảnh báo các thị trường mới nổi có thể đặc biệt dễ bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi chính sách đột ngột. Điều đó nhấn mạnh sự cần thiết của các quốc gia như vậy phải “xây dựng lại vùng đệm” và “thực hiện cải cách cơ cấu” để tự bảo vệ mình.

IMF viết: “Sự gia tăng đột ngột và nhanh chóng trong tỷ giá của Mỹ có thể dẫn đến sự lan tỏa đáng kể đến các thị trường mới nổi và cận biên”. Điều đó có thể dẫn đến chi phí nợ cao hơn "đáng chú ý" và các vấn đề về tính bền vững của nợ rộng hơn ở các quốc gia có thu nhập thấp "đã hoặc gần gặp khó khăn về nợ", IMF cho hay.

Theo Duy Đạt/Doanh nhân Việt

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/imf-canh-bao-can-phai-het-suc-canh-giac-truoc-nguy-co-lam-phat-gia-tang-a152451.html