‘So găng’ tài sản của các tỷ phú đứng sau những đội bóng đá trên thế giới

Ngày càng nhiều doanh nhân lấn sân sang lĩnh vực thể thao khi chi một số tiền lớn để thâu tóm những đội bóng nổi tiếng thế giới. Tài sản của các tỷ phú dựa theo thống kê Real Time của Forbes.

Dietrich Mateschitz: 25 tỷ USD

Đội bóng: Red Bull Salzburg, New York Red Bulls, RB Leipzig

Tỷ phú người Áo là đồng sáng lập của Tập đoàn Red Bull. Từ nhãn hàng nước tăng lực nổi tiếng, Dietrich Mateschitz đã lãnh đạo tập đoàn của mình có một cuộc lấn sân đầy ngoạn mục sang ngành truyền thông và thể thao. Bên cạnh các đội bóng đá, ông cũng là chủ sở hữu của đội đua công thức 1 Red Bull Racing. (Ảnh: Getty Images)

Roman Abramovich: 14,5 tỷ USD

Đội bóng: Chelsea

Theo thống kê của Forbes, tỷ phú Roman Abramovich - ông chủ của CLB bóng đá Chelsea – hiện sở hữu khối tài sản 14,5 tỷ USD và là người giàu thứ 12 tại Nga. Năm 2003, ông đã bán 26% cổ phần của công ty hàng không Nga Aeroflot cho Ngân hàng Dự trữ Quốc gia. Abramovich cũng gây dựng tài sản từ cổ phần ở tập đoàn thép Evraz và tập đoàn khai thác, luyện kim Nornickel. Ông chủ Chelsea từng có thời điểm là người giàu nhất nước Nga với số tài sản 23,5 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

Nassef Sawiris: 8,5 tỷ USD

Đội bóng: Aston Villa

Năm 2018, tỷ phú Ai Cập Nassef Sawiris và người đồng sáng lập Fortress, Wes Edens đã chi khoảng 39 triệu USD để mua lại 55% cổ phần Aston Villa từ tay doanh nhân Trung Quốc Tony Xia. Ông Tony Xia đã mua câu lạc bộ bóng đá chuyên nghiệp nước Anh vào năm 2016. Tỷ phú Nassef Sawiris là thành viên của gia đình giàu có nhất Ai Cập. Anh trai của ông, Naguib cũng là một tỷ phú. Sawiris nhậm chức CEO công ty xây dựng của cha - Orascom Construction năm 1998. Sau đó, ông tách đôi công ty: Một tập trung vào xây dựng, một trở thành hãng sản xuất phân bón từ nitơ hàng đầu thế giới – OCI. (Ảnh: gulfbusiness)

Stanley Kroenke: 10,7 tỷ USD

Đội bóng: Arsenal

Kroenkeoenke kết hôn với bà Ann Walton năm 1974, sau đó thành lập một công ty bất động sản. Ann là con gái của Bud Walton, người đã giúp anh trai mình, Sam Walton, xây dựng Walmart thành một gã khổng lồ bán lẻ. Đến cuối thập niên 1990, đổ tiền vào thể thao và hiện sở hữu nhiều câu lạc bộ bao gồm đội bóng Arsenal. (Ảnh: Getty Images)

Zhang Jindong, Inter Milan: 7,4 tỷ USD

Đội bóng: Inter Milan

Zhang Jindong là nhà sáng lập Suning.com, một trong những nhà bán lẻ thiết bị và thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc. Năm 2016, công ty Suning Holdings mua lại gần 70% cổ phần của câu lạc bộ bóng đá giàu truyền thống của Italia, Inter Milan. Tháng 10/2018, Steven Zhang – con trai của  Zhang Jindong - được bổ nhiệm làm chủ tịch đội bóng này khi mới 27 tuổi. (Ảnh: AFP)

Joshua Harris: 5,9 tỷ USD 

Đội bóng: Crystal Palace

Harris bước chân vào mảng ngân hàng đầu tư từ thập niên 80, sau đó thành lập công ty đầu tư cổ phần tư nhân Apollo cùng Leon Black và Marc Rown năm 1990. Bên cạnh đội bóng đá Anh Crystal Palace, ông còn có cổ phần trong đội bóng rổ Philadelphia 76ers và đội khúc côn cầu New Jersey Devils. (Ảnh: Bloomberg)

Dietmar Hopp: 7,2 tỷ USD 

Đội bóng: Hoffenheim

Năm 1972, Dietmar Hopp rời IBM cùng 4 đồng nghiệp để thành lập công ty phần mềm doanh nghiệp SAP của Đức. Ông là đồng giám đốc điều hành từ năm 1988 đến năm 1998 và sau đó là chủ tịch hội đồng quản trị cho đến năm 2003. Ông Dietmar Hopp đã đầu tư mua lại CLB Hoffenheim từ năm 1990 và giúp đội bóng này từ giải hạng 6 của Đức dần thăng hạng Bundesliga. (Ảnh: Getty Images)

Joe Lewis: 4,8 tỷ USD 

Đội bóng: Tottenham

Joe Lewis sở hữu Tập đoàn Tavistock, với hơn 200 tài sản trên 13 quốc gia. Thông qua Tavistock, Lewis sở hữu đội bóng đá Tottenham và có cổ phần trong nhà điều hành quán rượu Mitchells & Butlers của Anh. Ông cũng có nhiều khoản đầu tư khác, bao gồm các khu nghỉ dưỡng sang trọng, nhà hàng, khách sạn và một công ty nông nghiệp của Australia. (Ảnh: Getty Images)

Guo Guangchang: 5,6 tỷ USD

Đội bóng: Wolverhampton Wanderers

Tỷ phú Trung Quốc Guo Guangchang là Chủ tịch Fosun International. Ông đã chuyển hướng doanh nghiệp của mình thành một tập đoàn đầu tư tập trung vào lĩnh vực bảo hiểm. Năm 2016, Fosun chi 45 triệu bảng để mua đội bóng Anh Wolverhampton Wanderers. (Ảnh: Bloomberg)

 

John Henry: 3,6 tỷ USD

Đội bóng: Liverpool

Sau khi có được một khối tài sản vào đầu những năm 1980 từ công ty thương mại J.W. Henry & Co., John Henry bắt đầu xây dựng đế chế thể thao của mình. Henry và đối tác Tom Werner đã mua đội bóng chày Boston Red Sox vào năm 2002 với giá 380 triệu USD. Năm 2010, Tom Henry trở thành ông chủ của Liverpool trong một thương vụ trị giá 300 triệu bảng. (Ảnh: Liverpool FC)

Theo Linh Lam/NDH

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/so-gang-tai-san-cua-cac-ty-phu-dung-sau-nhung-doi-bong-da-tren-the-gioi-a152461.html