Evergrande kịp thanh toán lãi trái phiếu 83,5 triệu USD, thoát vỡ nợ vào phút chót

Ngay trước khi hết thời gian ân hạn cho đợt trả lãi trái phiếu ngày 23/9, nhà phát triển bất động sản Trung Quốc Evergrande đã kịp thanh toán 83,5 triệu USD, tránh kết cục vỡ nợ vào phút chót.

z2871948978821-11276dc4c6b2b1f5c8fbd1a068e72303-1635002792.jpg
Evergrande thoát vỡ nợ vào phút chót

Theo Securities Times, 83,5 triệu USD đã được phía Evergrande chuyển qua Citibank để thanh toán số tiền nợ lãi trái phiếu mà họ đáng ra phải trả hôm 23/9 vừa qua. “Bom nợ” đã thanh toán số tiền lãi này ngay trước thời điểm 30 ngày ân hạn kết thúc vào ngày 23/10.

Được biết, sau khi tin tức Evergrande thanh toán nợ trái phiếu được đưa ra, cổ phiếu của họ cũng tăng gần 4,26%. Mức tăng này là một dấu hiệu hết sức đáng mừng với tập đoàn, bởi chỉ vừa hôm qua (21/10), cổ phiếu của tập đoàn này đã giảm tới 10,5% vì bỏ lỡ phi vụ bán cổ phần trị giá 2,6 tỷ USD.

Việc Evergrande có thể trả nợ và tránh khỏi cảnh vỡ nợ là điều mà các nhà đầu tư bất động sản mong chờ, bởi thị trường bất động sản Trung Quốc đã rơi vào cảnh ảm đạm chưa từng thấy kể từ khi cuộc khủng hoảng của Evergrande bắt đầu.

Bằng chứng rõ ràng nhất cho sự khởi sắc này là chỉ số theo dõi cổ phiếu của các công ty bất động sản trên sàn Hong Kong tăng 3,7% trong tuần này. Cổ phiếu của Sunac China tăng 9% trong phiên hôm nay (22/10) và 24% kể từ đầu tuần, trong khi cổ phiếu của China Resources Land tăng 6%.

Phát biểu về tình tiết mới của cuộc khủng hoảng, Jim Veneau, người đứng đầu bộ phận thu nhập cố định châu Á tại AXA Investment Managers, cho biết đây là một sự phát triển “bất ngờ”.

Jim chia sẻ với CNBC: "Đó chắc chắn là một bất ngờ, nhưng là một bất ngờ tích cực. Điều này chứng tỏ họ sẵn sàng chi trả các khoản vay”.

Tuy vậy, Jim Veneau cũng bày tỏ rằng ông không coi đây là một tín hiệu Evergrande có thể “lật ngược cuộc chơi” mà chỉ coi như đây là một động lực đầy hi vọng với tập đoàn này.

Và mặc dù đã tránh được việc vỡ nợ “gần trong gang tấc”, nhưng Evergrande cũng vẫn phải gánh chịu khoản nợ lãi trái phiếu gần 200 triệu USD vì đã bỏ lỡ các hạn trả nợ khác vào tháng 9 và đầu tháng 10/2021. Họ cũng còn các khoản nợ lãi khác sẽ tới hạn trong 2 tháng cuối năm nay. 

Gánh trên mình khoản nợ 300 tỷ USD, tức tương đương 2% GDP của Trung Quốc, lại có doanh số bán hàng giảm tới 97% trong mùa cao điểm bán nhà, chắc chắn việc thanh toán các khoản nợ còn lại không hề dễ dàng với Evergrande.

Nói về “bom nợ” bất động sản lớn nhất thế giới, ông Justin Tang - trưởng bộ phận nghiên cứu châu Á tại United First Partners nói: "Evergrande như ngọn nến cháy cả hai đầu, họ cần phải giải quyết tình trạng doanh thu sụt giảm đồng thời tìm kiếm tiền mặt để trả các khoản nợ".

Theo CNBC, Securities Times

Theo Quỳnh Anh/VietnamFinance

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/evergrande-kip-thanh-toan-lai-trai-phieu-835-trieu-usd-thoat-vo-no-vao-phut-chot-a152561.html