Con đường xây dựng khối tài sản gần 40 tỷ USD của tỷ phú giàu thứ hai ngành tài chính và đầu tư

Stephen Schwarzman, Chủ tịch và CEO của Tập đoàn đầu tư Blackstone là người giàu thứ hai ngành tài chính và đầu tư với tài sản 39,6 tỷ USD. Schwarzman tốt nghiệp Đại học Yale, có bằng MBA của Harvard và từng làm việc tại Lehman Brothers trước khi đồng sáng lập Blackstone. Blackstone hiện quản lý khối tài sản lên đến 731 tỷ USD.

Stephen Schwarzman - nhà đồng sáng lập và CEO Tập đoàn đầu tư cổ phần tư nhân Blackstone - hiện là tỷ phú giàu thứ hai ngành tài chính và đầu tư với khối tài sản 39,6 tỷ USD, theo bảng xếp hạng Real Time của Forbes. Dẫn đầu ngành này là nhà đầu tư huyền thoại Warren Buffett với 104,4 tỷ USD. (Ảnh: BI)

Schwarzman sinh ra ở Philadelphia vào ngày lễ tình nhân năm 1947. Cha ông có một cửa hàng bán đồ khô ở Philadelphia. Trong một cuộc phỏng vấn, Schwarzman nói rằng chính điều này đã cho ông động lực để tìm kiếm một công việc khác với công việc mà cha đã làm.

“Tôi không thích việc phải chờ đợi khách hàng, tôi không thích việc đóng gói sản phẩm. Tôi cũng không muốn làm việc ở những tầng hầm đầy bụi - nơi bạn phải đánh dấu hàng hóa. Và tôi quyết định rằng bất cứ điều gì tôi làm trong đời sẽ không phải là một phần của công việc đó”.

Khi trưởng thành, Schwarzman không bao giờ quên quê hương của mình. Một sân vận động bóng đá ở trường học cũ đã được đặt theo tên Schwarzman sau khi ông đóng góp một số tiền lớn cho trường. 

Tốt nghiệp trung học, Schwarzman theo học Đại học Yale. Không giống như nhiều chuyên gia khác ở Phố Wall, ông không học chuyên ngành kinh tế. (Ảnh: Wikimedia Commons)

Theo WSJ, Schwarzman gặp Giám đốc điều hành Bill Donaldson của ngân hàng Donaldson, Lufkin & Jenrette, khi đang làm bồi bàn tại Yale. Sau khi tốt nghiệp vào năm 1969, Schwarzman gia nhập công ty này. Tuy nhiên, ông chỉ làm việc tại đây một thời gian ngắn. 

Schwarzman từng chia sẻ về thời gian đầu làm việc tại Phố Wall của mình: "Tôi không được đào tạo chuyên ngành kinh tế. Tôi không có khả năng đọc báo cáo tài chính. Tôi chưa bao giờ làm kế toán. Họ cho tôi một văn phòng, một thư ký cùng một số báo cáo thường niên và giao nhiệm vụ. Tôi thậm chí không biết cách tiếp cận nó”. (Ảnh: Reuters)

Năm 1972, Schwarzman lấy bằng MBA của Trường Kinh doanh Harvard – nơi ông gặp gỡ người vợ đầu tiên của mình. Trước đó, Schwarzman từng muốn học đại học tại Harvard nhưng bị từ chối. Sau này, Schwarzman nhận được một bức thư từ trưởng khoa tuyển sinh của trường – trong đó thừa nhận việc từ chối ông là một sai lầm. (Ảnh: Youtube)

Sau khi tốt nghiệp Trường Kinh doanh Harvard, Schwarzman gia nhập ngân hàng đầu tư Lehman Brothers. Ông có bước tiến lớn trong sự nghiệp sau khi Tropicana - một khách hàng của Lehman - yêu cầu nhân viên trẻ tuổi này làm việc cho một trong những thương vụ của mình dù Schwarzman không có nhiều kinh nghiệm. Schwarzman sau đó được bổ nhiệm làm giám đốc điều hành và người đứng đầu mảng M&A (mua bán và sáp nhập) của ngân hàng. Ông gắn bó với Lehman Brothers cho đến khi nảy ra một ý tưởng mới vào những năm 1980. (Ảnh: Thomson Reuters)

Năm 1985, với chưa đến nửa triệu USD, Schwarzman và đồng nghiệp của mình ở Lehman Brothers, Peter Peterson thành lập Tập đoàn Blackstone. Từ một công ty tư vấn mua bán và sáp nhập, Blackstone đã phát triển trở thành một “cá mập” khổng lồ chuyên đi thâu tóm. Công ty được niêm yết trên sàn chứng khoán New York vào năm 2007. Nhiều giao dịch đầu tiên của Blackstone là trong lĩnh vực bất động sản, điều này đã tạo nên bước ngoặt cho sự phát triển của công ty. (Ảnh: Reuters)

Trong khi Peter Peterson (mất năm 2018) nghỉ hưu ngay sau đợt IPO năm 2007 của Blackstone, Schwarzman vẫn điều hành công việc kinh doanh với tư cách là chủ tịch và giám đốc điều hành. Theo báo cáo quý III, Blackstone hiện quản lý khối tài sản lên đến 731 tỷ USD. Đây cũng là tập đoàn có danh mục đầu tư trong lĩnh vực bất động sản lớn nhất thế giới với quy mô lên tới 230 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

So với các huyền thoại đầu tư trong quá khứ, Stephen Schwarzman được xem là tiêu biểu cho thế hệ các “ông trùm” mới ở Phố Wall vì chủ động hơn trong việc tạo dựng mối quan hệ với các chính trị gia. Các nhân viên của Stephen Schwarzman không chỉ là những người giỏi phân tích các báo cáo tài chính mà còn phải là những người khéo léo và biết cách tạo quan hệ trong các hệ thống quyền lực. Dưới thời Tổng thống Donald Trump, ông từng giữ chức Chủ tịch Diễn đàn Chiến lược và Chính sách được ông Trump thành lập để cố vấn cho tổng thống. (Ảnh: Bloomberg)

Theo Business Insider, Forbes

Theo Linh Lam/NDH

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/con-duong-xay-dung-khoi-tai-san-gan-40-ty-usd-cua-ty-phu-giau-thu-hai-nganh-tai-chinh-va-dau-tu-a152644.html