Chủ tịch Haxaco nói về ảo tưởng trên TTCK, khẳng định không cùng hướng những "tay buôn cổ phiếu"

Tại Đại hội bất thường của CTCP Dịch vụ Ô tô Hàng Xanh (Haxaco, HOSE: HAX) diễn ra vào ngày 08/11, ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch Haxaco, lên tiếng trần tình về cơn sốt cổ phiếu trong thời gian gần đây và cũng không quên nhắc nhở nhà đầu tư về sự kém quan trọng của giá cổ phiếu trong mắt ban lãnh đạo.

chu-tich-do-tien-dung-haxaco-1630837-1636602202.png
Chủ tịch Haxaco Đỗ Tiến Dũng

“Không thể chạy theo những ảo tưởng bất thường”

Những người tham gia thị trường gần đây đang trong cơn say chứng khoán trong bối cảnh các chỉ số liên tục lập đỉnh với dòng thanh khoản kỷ lục. Chỉ số VN-Index tăng hơn 80 điểm trong 2 tuần qua và lập đỉnh mới ở trên ngưỡng 1,460 điểm.

Tuy nhiên, trái ngược với sự hào hứng của giới đầu tư, vị Chủ tịch Haxaco chỉ ra thị trường đang xuất hiện nhiều sự phi lý, nhiều công ty thua lỗ nhưng giá cổ phiếu vẫn tăng. Ngay cả Haxaco – vốn vừa báo lỗ hơn 30 tỷ trong quý 3 và đang gặp khó khăn giữa dịch bệnh – cũng chứng kiến cổ phiếu tăng gần 30% trong 1 tháng gần đây. Theo ông, điều này là “không thể tưởng tượng nổi”.

“Theo kinh nghiệm tài chính của tôi trong nhiều năm qua, chúng tôi không thể chạy theo những cơn sóng bất thường, những ảo tưởng bất thường trên thị trường. Nền kinh tế Việt Nam đang gặp rất nhiều khó khăn, rất nhiều doanh nghiệp bạn bè tôi phải phá sản và đối tác của chúng tôi cũng gặp khó khăn. Vậy mà giá cổ phiếu lại lên, cổ phiếu của những công ty thua lỗ cũng lên”, ông Dũng bức xúc.

“Tôi không biết được tại sao thua lỗ mà giá cổ phiếu vẫn tăng, công ty thua lỗ thì giá cổ phiếu phải xuống chứ. Người lãnh đạo phải chịu trách nhiệm với các cổ đông về tình trạng thua lỗ, phải tìm cách để thay đổi để không phải thua lỗ”.

Theo lãnh đạo của Haxaco, nhà đầu tư chỉ nên cân nhắc nếu thấy giá thị trường, tỷ suất cổ tức hợp lý và không nên bị cuốn theo sự phi lý của thị trường.

Về phần mình, đại diện của nhà phân phối Mercedes-Benz Việt Nam cho biết Công ty không quá đặt nặng giá cổ phiếu mà làm vì sự ổn định và chắc chắn của Công ty. Do đó, điều mà Haxaco tìm kiếm không phải là những “tay buôn cổ phiếu”, mà là những nhà đầu tư lâu dài và những cán bộ công nhân viên sẵn sàng đồng lòng cùng với công ty.

Ông cho biết: “Nếu cổ phiếu lên vì thị trường tốt, nền kinh tế khỏe mạnh và đánh giá tốt về nền tảng của Công ty, thì tôi cũng mừng và tự hào. Nhưng nếu cổ phiếu lên vì một số cá nhân, tổ chức gây lũng đoạn thì đó là nỗi buồn của tôi”.

Vũ Hạo/ FILI

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/chu-tich-haxaco-noi-ve-ao-tuong-tren-ttck-khang-dinh-khong-cung-huong-nhung-tay-buon-co-phieu-a152693.html