Bí ẩn hoạt động phái sinh của TTC Sugar

TTC Sugar đang sử dụng công cụ phái sinh để phòng ngừa rủi ro một cách hiệu quả trước những biến động liên tục của giá đường quốc tế đồng thời góp phần gia tăng lợi nhuận.

Công ty Thành Thành Công - Biên Hòa (TTC Sugar) vừa công bố kết quả kinh doanh quý 1 niên độ tài chính 2021-2022 (từ ngày 1/7/2021 đến ngày 30/9/2021), ghi nhận lãi ròng 195 tỷ đồng, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.

20201126092753429cong-ty-cp-thanh-thanh-cong-bien-hoa-se-phat-han-14-0-1636688788.jpg
 

Lợi nhuận công ty tăng trưởng phần lớn được đóng góp bởi khoản thu tài chính đột biến 346 tỷ đồng. Trong đó công ty ghi nhận lãi từ hoạt động kinh doanh hợp đồng tương lai 241 tỷ đồng

Đây là khoản lợi nhuận lớn nhất từ khi TTC Sugar đẩy mạnh việc gia nhập thị trường hàng hóa thế giới thông qua cánh tay nối dài “Trading house” - Nhà thương mại hàng hóa quốc tế tại Singapore trong những năm gần đây.

Trước đó, từ năm 2015, TTC Sugar đã thành lập Công ty TNHH Tư nhân Đầu tư TSU tại Singapore để hoạt động trong lĩnh vực bán buôn đường và kinh doanh các sản phẩm nông sản. Khi đó số vốn đầu tư vào TSU là 12 triệu USD, gồm 3 triệu USD vốn cố định và 12 triệu USD vốn lưu động. 

Sau đó, giữa năm 2019, TSU đã chi ra 332 tỷ đồng để mua lại lượng lớn cổ phần Công ty Global Mind Commodities Trading, một doanh nghiệp có chức năng đầu tư các công cụ phái sinh hàng hóa tại Singapore.

Từ đầu năm đến nay, giá đường thế giới liên tục tăng mạnh, hiện đang tiến về đỉnh cũ 5 năm. Đây có thể là nguyên nhân giúp các hoạt động đầu tư hợp đồng tương lai của TTC Sugar hưởng lợi.

Báo cáo của công ty cho thấy đến cuối tháng 9, TTC Sugar vẫn đang duy trì vị thế ở các hợp đồng tương lai với giá trị ký quỹ 142 tỷ đồng. Con số này đã giảm đáng kể so với thời điểm tháng 6, khi đó, mức ký quỹ của TTC Sugar là hơn 355 tỷ đồng.

TTC Sugar hiện là số ít các doanh nghiệp trên sàn của hoạt động kinh doanh phái sinh hàng hóa. Có rất ít thông tin về hoạt động này của doanh nghiệp được công bố, ngoài các số liệu trên báo cáo tài chính định kỳ.

Gia nhập thị trường hàng hóa thế giới là một chiến lược quan trọng, từng bước đưa TTC Sugar trở thành doanh nghiệp toàn cầu. Công ty con tại Singapore đang điều hành hoạt động giao dịch trên sàn giao dịch phái sinh hàng hoá, sử dụng công cụ phái sinh để phòng ngừa rủi ro một cách hiệu quả trước những biến động liên tục của giá đường quốc tế đồng thời góp phần gia tăng lợi nhuận.

Giải trình về kết quả kinh doanh tích cực trong quý vừa qua, TTC Sugar cho biết, nhờ vào những định hướng phát triển phù hợp và chiến lược chủ động trong việc cân bằng sản lượng, chi phí nguyên vật liệu đầu vào cạnh tranh, đảm bảo lượng tồn kho hợp lý, công ty đã hạn chế tối thiểu sự biến động về giá cả của thị trường.

TTC Sugar hiện là doanh nghiệp đường dẫn đầu cả nước với hơn 66.000 ha diện tích vùng nguyên liệu ở Việt Nam, Lào và Campuchia. Năm ngoái công ty đạt sản lượng tiêu thụ 1,16 triệu tấn đường và đạt thị phần 46% ở trong nước và tăng số thị trường xuất khẩu lên 24 quốc gia.

Trần Anh/TheLeader

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/bi-an-hoat-dong-phai-sinh-cua-ttc-sugar-a152699.html