2 dự án ven sông Hàn: Xây cao ốc hay bồi thường 2.000 tỉ đồng?

Ngành chức năng cho biết nếu không cho phép 2 dự án ven bờ đông sông Hàn xây dựng cao ốc, TP.Đà Nẵng sẽ chi khoảng 2.000 tỉ đồng để bồi thường do 2 dự án này bị giảm mật độ xây dựng đơn vị ở.

Chiều 15.11, Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng tổ chức hội nghị phản biện xã hội lần thứ 2 về phương án điều chỉnh quy hoạch các dự án ven bờ đông sông Hàn đối với dự án Bất động sản – Bến du thuyền Đà Nẵng (do Công ty CP Bến du thuyền Đà Nẵng thuộc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai làm chủ đầu tư) và dự án Olalani (do Công ty CP Mỹ Phúc làm chủ đầu tư).

2 dự án ven sông Hàn: Xây cao ốc hay bồi thường 2.000 tỉ đồng? - ảnh 1

Dự án lấn sông ven bờ đông sông Hàn vẫn đang được các chuyên gia đóng góp ý kiến về quy hoạch

HOÀNG SƠN

Ông Đinh Thế Vinh, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng cho biết, theo điều chỉnh quy hoạch gần nhất vào năm 2020, UBND TP.Đà Nẵng mở rộng tuyến đường ven sông, tăng diện tích cây xanh, bổ sung bãi đỗ xe công cộng. Hai dự án không còn các khối nhà cao tầng, chỉ còn biệt thự.
Với điều chỉnh này, TP.Đà Nẵng phải chi ra khoảng 2.000 tỉ đồng để bồi thường cho 2 chủ đầu tư do dự án bị giảm mật độ xây dựng đơn vị ở, giảm diện tích đất ở mà 2 chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính trước đó.

Tuy nhiên, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng thông tin, hiện quan điểm của UBND TP.Đà Nẵng là có thể xem xét đề xuất xây cao ốc với khoảng cách các tòa tháp theo quy hoạch trước đây. Bởi việc xây dựng nhà thấp tầng dàn trải tại 2 dự án sẽ không phát huy được lợi thế của dự án ven sông Hàn.

2 dự án ven sông Hàn: Xây cao ốc hay bồi thường 2.000 tỉ đồng? - ảnh 2

Dự án Olalani trước và sau khi điều chỉnh quy hoạch lần đầu (ảnh trái) vào năm 2008

HOÀNG SƠN

Bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty CP Quốc Cường Gia Lai cũng nói thẳng, việc bỏ hết nhà cao tầng sẽ giảm giá trị dự án và TP.Đà Nẵng sẽ phải mất khoản tiền lớn để bồi thường. Nhà đầu tư không hề mong muốn điều này xảy ra. Bà Loan cho biết, công ty đồng ý việc giảm nhà cao tầng đồng thời sẽ mời tư vấn nước ngoài thiết kế các tòa nhà cao tầng đúng với đề xuất, ý kiến của các bên liên quan.

Nên mời tư vấn nước ngoài thiết kế công trình điểm nhấn

Ông Bùi Văn Tiếng, Chủ tịch Liên hiệp các hội văn học nghệ thuật Đà Nẵng, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Thành ủy TP.Đà Nẵng, cho biết theo dự kiến của Sở TN-MT TP.Đà Nẵng ngày 8.7.2020 (TP.Đà Nẵng cần phải bỏ ra 2.000 tỉ đồng để bồi thường) là cần phải cân nhắc trong bối cảnh hiện nay.

2 dự án ven sông Hàn: Xây cao ốc hay bồi thường 2.000 tỉ đồng? - ảnh 3

Ông Bùi Văn Tiếng phát biểu tại hội nghị phản biện

HOÀNG SƠN

"Tôi cũng thiên về quan điểm cần phải cân nhắc. Nhưng vấn đề là cần xem xét điều chỉnh phương án như thế nào để vừa không phải bồi thường một khoản tiền lớn cho các nhà đầu tư trong khả năng ngân sách TP chưa thể phục hồi qua 2 năm gồng mình phòng chống đại dịch, vừa phải đảm bảo ở mức độ thích hợp 2 nguyên tắc ưu tiên dành không gian xanh phía sông để phục vụ cộng đồng và bố trí đường cảnh quan ven sông kết nối xuyên suốt", ông Tiếng nêu ý kiến.

Theo ông Nguyễn Thành Tiến, Trưởng ban Đô thị HĐND TP.Đà Nẵng, nên có một số công trình cao tầng tại dự án để đối xứng, hài hòa với bờ tây sông Hàn với việc tính toán khoảng lùi của cao ốc đối với bờ sông. TP cũng phải nghiên cứu tổng thể kiến trúc của cả vệt đất phía sau 2 dự án cùng các chung cư nhà ở xã hội 12 tầng hiện hữu để tạo thành một cụm kiến trúc đồng bộ, đẹp mắt.

2 dự án ven sông Hàn: Xây cao ốc hay bồi thường 2.000 tỉ đồng? - ảnh 4

Dự án Bất động sản – Bến du thuyền Đà Nẵng do Công ty CP Bến du thuyền Đà Nẵng sau khi được điều chỉnh giảm các tòa cao ốc (ảnh phải)

HOÀNG SƠN

Ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN-MT TP.Đà Nẵng, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư TP cũng cho rằng nếu khu vực 2 dự án chỉ làm kiến trúc thấp tầng thì sẽ không xứng tầm bởi sẽ trở thành khu vực "đi ngủ sớm". Nhưng xây dựng đến 10 tháp cao ốc thì sẽ vượt ngưỡng chịu đựng của môi trường. "Phương án hài hòa nhất là chủ đầu tư tổ chức thi tuyển làm một số nhà cao tầng có kiến trúc thật đẹp, tạo nên thương hiệu cho TP.Đà Nẵng" - vị này đề xuất

Ông Nguyễn Đình Phúc, Phó chủ tịch Liên hiệp Các hội Khoa học và kỹ thuật TP.Đà Nẵng nhận định, đối với các tòa nhà cao tầng xem xét khống chế tối thiểu mật độ xây dựng để dành thêm diện tích đất cho cây xanh, sân vườn xung quanh các tòa nhà thay vào đó tăng diện tích sàn xây dựng cho nhà đầu tư bằng cách cho phép tăng tầng cao công trình, công trình tầm trên dưới 30 tầng là thích hợp với không gian tại đây.

2 dự án ven sông Hàn: Xây cao ốc hay bồi thường 2.000 tỉ đồng? - ảnh 5

Sông Hàn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với TP.Đà Nẵng nên các quy hoạch liên quan đến 2 bờ sông Hàn đều nhận được rất nhiều quan tâm của các chuyên gia, nhà khoa học

HOÀNG SƠN

"Cảnh quan kiến trúc là một trong những yếu tố quyết định sự thành bại của dự án. Nó có thể sẽ cùng cảnh quan thiên nhiên đóng góp vào bộ mặt sinh động trên bờ sông Hàn hay cũng chính nó có thể làm phá vỡ vẻ đẹp thiên nhiên vốn có. Do vậy cần phải có thiết kế đô thị một cách nghiêm túc, khuyến khích chủ đầu tư chọn những đơn vị tư vấn quốc tế có kinh nghiệm và tên tuổi để đưa ra được phương án kiến trúc tối ưu cho khu vực này", ông Phúc kiến nghị.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP.Đà Nẵng Ngô Xuân Thắng cho rằng lãnh đạo TP cần bàn bạc với chủ đầu tư khi thực hiện điều chỉnh quy hoạch. Qua đó, nhằm hạn chế thấp nhất việc phát sinh chi phí bồi thường trong bối cảnh khó khăn hiện nay.

Về quy hoạch, ông Ngô Xuân Thắng kiến nghị, dải đất công cộng đi qua khu vực 2 dự án ven sông Hàn phải liên tục. Khi xây dựng cao ốc cần xem xét về mật độ, chiều cao, hạn chế cụm nhà cao tầng án ngữ bên sông Hàn…

Theo Hoàng Sơn/ Báo Thanh Niên

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/2-du-an-ven-song-han-xay-cao-oc-hay-boi-thuong-2000-ti-dong-a152713.html