TP.HCM: Highlands bị gửi đơn tố cáo vì nợ tiền nhà gần 5 tháng

Vụ tranh cãi căng thẳng giữa Highlands Coffee và đơn vị chủ quản tòa Artemis tại Hà Nội chưa kịp nguội, thì tại TP.HCM, CTCP Nhà Hòa Bình cho biết vừa gửi đơn tố cáo vì bị Highlands nợ gần 5 tháng tiền nhà.

null
Sau khi bị ban quản lý tòa nhà Pax Sky (Q.Bình Thạnh) cắt điện do nợ tiền thuê mặt bằng và phí quản lý nhiều tháng liền, phía trước quán Highlands Coffee xuất hiện máy phát điện - Ảnh: BÔNG MAI
 

"CTCP Dịch vụ cà phê Cao Nguyên (Highands) đã có những hành vi xâm phạm tòa nhà bất hợp pháp, gây rối an ninh trật tự, cản trở hoạt động kinh doanh chúng tôi tại tòa nhà Pax Sky", CTCP Nhà Hòa Bình nêu trong đơn tố cáo gửi cơ quan công an phường 25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, vị trưởng phòng kinh doanh của Nhà Hòa Bình cho biết đến nay, Highlands - đơn vị chủ quản của cửa hàng Highlands Coffee tại tòa nhà Pax Sky (26 Ung Văn Khiêm, phường 25, Q.Bình Thạnh) - vẫn nợ gần 5 tháng tiền nhà liên tiếp (từ tháng 7-2021 đến nay) với tổng số tiền gần 500 triệu đồng.

Theo quan sát của phóng viên, trước cửa tiệm Highlands Coffee tại tòa nhà Pax Sky đang đặt máy phát điện, gây ra tiếng ồn. Quán khá vắng khách ngồi lại, nhưng có rất nhiều shipper tới lui. Bên hông quán, bảo vệ tòa nhà đặt thông báo "không tiếp nhận xe vãng lai của khách và nhân viên giao hàng đến Highlands Coffee".

Trước khi Nhà Hòa Bình gửi đơn tố cáo Highlands, hai bên đã nhiều lần có công văn qua lại nhưng không đạt tiếng nói chung.

Theo đó, đại diện Highlands chia sẻ việc TP.HCM thực hiện giãn cách kéo dài đã khiến công ty bị lỗ nặng, mất cân đối nguồn vốn vì doanh thu bằng 0, trong khi phải xoay xở trả các khoản nợ đến hạn, dẫn đến "không còn khả năng xoay xở dòng tiền để thực hiện nghĩa vụ theo hợp đồng với quý đối tác trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội".

Với khó khăn trên, Highlands đề nghị Nhà Hòa Bình giảm 50% tiền thuê (từ ngày 1 đến 8-7-2021 và theo thời gian TP áp dụng chỉ thị 15), miễn phí 100% tiền thuê (từ 9-7 đến 15-7 và theo thời gian TP áp dụng chỉ thị 16). Tổng số tiền được miễn phía trên, doanh nghiệp sẽ "cân đối trực tiếp vào khoản thanh toán cho giai đoạn từ 15-8" trở về sau.

Nhận được đề nghị trên, Nhà Hòa Bình bày tỏ, việc TP thực hiện giãn cách kéo dài "đã ảnh hưởng vô cùng nghiêm trọng đến hoạt động kinh doanh của chúng tôi" tại tòa Pax Sky. Nhà Hòa Bình cũng "chịu áp lực rất lớn về tài chính, một mặt phải thanh toán đúng hạn cho chủ nhà và mặt khác phải đảm bảo chi phí cho việc vận hành công ty".

Với tinh thần hỗ trợ để cùng vượt qua khó khăn, Nhà Hòa Bình đồng ý giảm 20% tiền thuê mặt bằng tháng 8-2021.

"Sau đó bên tôi có thỏa thuận trao đổi qua điện thoại, nói nếu Highlands đồng ý thanh toán thì bên tôi sẽ giảm 20% cho 3 tháng và phản hồi bằng công văn, nhưng Highlands vẫn duy ý chí đòi miễn phí 100% trong thời gian giãn cách nên bên tôi không thể tiếp tục hợp tác", phía Nhà Hòa Bình chia sẻ.

Đàm phán bất thành, bị nợ nhiều tháng liền, Nhà Hòa Bình gửi công văn thông báo chấm dứt hợp đồng kể từ ngày 12-11, cắt điện nước, thu hồi diện tích cho thuê.

Tuy nhiên, trong đơn tố cáo gửi cơ quan chức năng, Nhà Hòa Bình cho biết sau khi ra thông báo trên, Highlands đã mang máy phát điện tới quán.

"Với số lượng đông đảo những đối tượng lạ mặt tại tòa nhà, Highlands đã liên tục đe dọa, cản trở và chống đối quyết liệt khi Nhà Hòa Bình thực hiện việc thu hồi phần diện tích mà Highlands đang thuê tại tòa nhà", Nhà Hòa Bình nêu trong đơn tố cáo.

logo-img2517-1637986794635770869742-1638000058.jpg
Phía Nhà Hòa Bình cho biết xuất hiện nhóm người lạ thường lui tới "canh chừng" sau khi Nhà Hòa Bình ra thông báo sẽ niêm phong mặt bằng - Ảnh: HBH
 

Đại diện Nhà Hòa Bình cũng cho biết dù rất muốn niêm phong mặt bằng cho Highlands thuê tại Pax Sky nhưng chưa làm tới cùng do lo ngại sẽ xảy ra ẩu đả như vụ những đối tượng lạ tấn công bảo vệ tòa nhà Artemis (Hà Nội) - nơi đặt quán Highlands Coffee.

Tuổi Trẻ Online đã liên hệ với đại diện phía Highlands Coffee để trao đổi vụ việc liên quan tại tòa nhà Pax Sky, nhưng người này cho biết đang trao đổi với đối tác, không cung cấp thông tin.

Luật sư: Nhà Hòa Bình có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng

Căn cứ hợp đồng, luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn luật sư TP.HCM) nhận định để đảm bảo quyền lợi, trong vòng 3 ngày kể từ khi nhận định xảy ra sự kiện bất khả kháng thì Highlands phải báo cho Nhà Hòa Bình để thương lượng, nếu trễ hơn thì quyền lợi khó đảm bảo (điều 13.2).

Tuy nhiên, hợp đồng cũng nêu "sự thiếu hụt tài chính của bất kỳ bên nào cũng không được xem là sự kiện bất khả kháng" (điều 13.4). Trong điều 11.2 lại nêu không phụ thuộc vào việc bên cho thuê gửi thông báo vi phạm, nếu bên thuê chậm/không hoặc thanh toán không đủ thì bị phạt lãi suất 0,04%/ngày, chưa kể nếu trễ 30 ngày thì bên cho thuê được quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng và áp dụng các chế tài…

Như vậy, bên thuê đã vi phạm hợp đồng là không thanh toán tiền thuê nhà tới gần 5 tháng.

Đồng quan điểm, luật sư Phạm Hoàng Sang (Đoàn luật sư TP.HCM) cho rằng Nhà Hòa Bình cũng chỉ là bên đi thuê và cho thuê lại, nên khi "họ giảm tới đâu thì Highlands chia sẻ tới đó, không thể ép theo bảng giá của mình". Để đảm bảo tài sản và giảm thiểu thiệt hại, việc bên cho thuê chủ động chế tài bằng cách ngưng cung cấp dịch vụ phụ trợ như điện, nước, giữ xe… là không trái với pháp luật.

Highlands Coffee lên tiếng sau vụ ẩu đả ở tòa nhà Artemis: "Bên cho thuê tạm dừng hoạt động của cửa hàng là bất hợp pháp"

Sau khi xảy ra sự việc ẩu đả khiến bảo vệ tòa nhà Artemis (Hà Nội) bị thương, vào tối 17-11, Highlands Coffee lên tiếng, cho biết cửa hàng gặp khó khăn do COVID-19, khẳng định trong khi hai bên đang thương lượng, việc bên cho thuê IMG - đơn vị chủ quản tòa nhà - tạm dừng hoạt động của cửa hàng là hành vi "bất hợp pháp và gây thiệt hại nghiêm trọng đến quyền kinh doanh và tài sản của Highlands Coffee".

Bên cho thuê cho biết Highlands chưa thanh toán phí mặt bằng trong vòng 6 tháng với số nợ hơn 1 tỉ đồng.

Theo Bông Mai/ Báo Tuổi Trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/tphcm-highlands-bi-gui-don-to-cao-vi-no-tien-nha-gan-5-thang-a152765.html