Trung Quốc 'sạch bóng' đại diện Top 10 công ty vốn hóa lớn nhất thế giới

Từng nằm trong danh sách 10 công ty có vốn hoá thị trường lớn nhất toàn cầu, sau chiến dịch siết chặt kiểm soát của chính quyền, 2 đại điện Trung Quốc là Tencent Holdings và Alibaba Group đã không còn thuộc nhóm công ty giá trị nhất thế giới.

Các công ty Trung Quốc ‘mất hút’ khỏi top 10 công ty vốn hoá lớn nhất thế giới

Alibaba và Tencent đã không còn là những công ty giá trị nhất thế giới.

Trong danh sách 10 công ty vốn hoá thị trường lớn nhất thế giới năm 2020, Tencent Holdings xếp vị trí thứ 7, còn tập đoàn Alibaba Group của tỷ phú Jack Ma xếp vị trí thứ 9.

Tuy nhiên, với danh sách mới nhất được cập nhật, cả Tencent lẫn Alibaba đều đã bị loại khỏi top 10. Tencent – công ty do tỷ phú Mã Hoá Đằng (Pony Ma) sáng lập, hiện đang được xếp hạng 11 với vốn hoá 526 tỷ USD, trong khi Alibaba “rớt” thẳng xuống hạng 27, theo dữ liệu từ Companies MarketCap.

Những vị trí đầu trong danh sách top 10, không ngoài dự đoán vẫn là những “gã khổng lồ công nghệ” của Mỹ, bao gồm Apple (2.784 tỷ USD), Microsoft (2.401 tỷ USD), Alphabet (1.884 tỷ USD) chiếm ba vị trí hàng đầu.

Công ty dầu mỏ và khí đốt Saudi Aramco đứng thứ 4, tiếp theo là Amazon.com, công ty xe điện Tesla và Meta (công ty điều hành Facebook). Nhà thiết kế chip Nvidia đứng thứ 8, trong khi Berkshire Hathaway của tỷ phú Warren Buffet đứng thứ 9.

Điều này khiến Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan TSMC – hiện đang nắm giữ vị trí thứ 10, trở thành công ty Châu Á có giá trị nhất thế giới, với mức vốn hoá 596 tỷ USD.

Năm 2007 là thời kỳ đỉnh cao của các công ty Trung Quốc, khi chỉ số Shanghai Composite đạt mức cao nhất mọi thời đại và 4 trong số 10 công ty hàng đầu tính theo vốn hóa thị trường vào thời điểm đó đều là của Trung Quốc, đứng đầu là tập đoàn dầu khí PetroChina.

Sau đó, cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã khiến các công ty công nghệ Trung Quốc trở nên chiếm ưu thế hơn nhờ các mô hình kinh doanh mới và khả năng tiếp cận thị trường rộng lớn.

Nhưng thời kỳ hoàng kim này cũng không kéo dài lâu, khi Trung Quốc bắt đầu cuộc đàn áp trong lĩnh vực công nghệ của chính phủ và căng thẳng thương mại với Mỹ đã đảo ngược vận may của các “ông lớn” công nghệ.

Didi Global, công ty đứng sau nền tảng gọi xe lớn nhất Trung Quốc, đã quyết định hủy niêm yết khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York vào ngày 3/12 chỉ 5 tháng sau khi ra mắt. Chính phủ Trung Quốc đã thắt chặt giám sát các công ty niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài vì lo ngại rằng các cơ quan quản lý nước ngoài sẽ tiếp cận được những dữ liệu nhạy cảm.

Mặt khác, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng tăng cường áp lực lên các doanh nghiệp Trung Quốc.

Ngày 16/12 vừa qua, Mỹ đã công bố lệnh trừng phạt đối với nhà sản xuất máy bay không người lái DJI và hàng chục công ty khác của Trung Quốc do bị cáo buộc tham gia vào các hoạt động vi phạm nhân quyền hoặc phát triển quân sự.

Theo ông Toru Nishihama, nhà kinh tế trưởng tại Phòng Nghiên cứu Kinh tế tại Viện Nghiên cứu Dai-ichi Life, triển vọng của chứng khoán Trung Quốc giờ đây phụ thuộc vào “mức độ nghiêm túc của Mỹ trong việc ngăn chặn dòng tiền chảy vào Trung Quốc”.

Theo Nikkei Asia, Fact Set

Theo Quỳnh Anh/VietnamFinance

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/trung-quoc-sach-bong-dai-dien-top-10-cong-ty-von-hoa-lon-nhat-the-gioi-a152897.html