CEO Grab trở thành người mất tiền nhanh nhất trong năm 2021

Sau đợt IPO của Grab, ông Anthony Tan đã trở thành tỷ phú với khối tài sản ròng hơn 1 tỷ USD, nhưng nhanh chóng đánh mất vị trí này chỉ trong một thời gian ngắn khi giá cổ phiếu Grab sụt giảm.

Sau đợt IPO của Grab, ông Anthony Tan đã trở thành tỷ phú với khối tài sản ròng hơn 1 tỷ USD, nhưng nhanh chóng đánh mất vị trí này chỉ trong một thời gian ngắn khi giá cổ phiếu Grab sụt giảm.

Không phải tỷ phú nào cũng có khả năng duy trì sự giàu có của mình trong thời gian dài. Sự biến động trong năm 2021, thời điểm mà đại dịch COVID-19 vẫn hoành hành trên toàn cầu cùng với đó là một loạt các đợt IPO đã tạo ra hàng loạt tỷ phú mới. 

Tuy nhiên, trong số này có những người chỉ giữ được danh hiệu tỷ phú trong thời gian ngắn ngủi, thậm chí chưa tới một giờ đồng hồ.

Dưới đây là danh sách các tỷ phú tại vị ngắn nhất tính đến ngày 15/12, theo danh sách của Forbes:

Anthony Tan

Chức vụ: Nhà đồng sáng lập và CEO Grab

Quốc tịch: Singapore

Thời gian: Chưa đầy một ngày

Giá trị tài sản ròng: 600 triệu USD

Ông Anthony Tan trở thành tỷ phú trong vài giờ vào ngày 2/12 sau khi Grab tiến hành IPO. Grab đã IPO thông qua thương vụ sáp nhập SPAC trong một thỏa thuận có giá trị khoảng 40 tỷ USD và lập kỷ lục về vụ sáp nhập SPAC lớn nhất thế giới từ trước đến nay. 

Ngay sau đó, giá cổ phiếu Grab đã tăng lên mức 13,06 USD/cp, giúp ông Anthony Tan sở hữu khối tài sản ròng có giá trị lên tới 1 tỷ USD. Dù vậy, giá cổ phiếu kết phiên giao dịch ngày hôm đó chỉ đạt mức 8,75 USD/cp. Tính đến ngày 15/12, giá cổ phiếu Grab được giao dịch ở mức 7,14 USD/cp.

Ông Anthony Tan là người giữ chức tỷ phú ngắn nhất năm 2021. (Ảnh: Yahoo Finance).  

Ông Anthony Tan là người giữ chức tỷ phú ngắn nhất năm 2021. (Ảnh: Yahoo Finance).  

Tim Chen

Chức vụ: Nhà sáng lập và CEO Nerdwallet

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian: Chưa đầy một ngày

Giá trị tài sản ròng: 499 triệu USD

Khi Nerdwallet lên sàn vào ngày 4/11, giá trị tài sản ròng của ông Tim Chen đã tăng lên mức 1 tỷ USD, qua đó biến ông trở thành tỷ phú USD. Công ty tài chính cá nhân mở cửa giao dịch ở mức 23,50 USD/cp trước khi tăng nhanh lên mức 34,44 USD/cp. Khối tài sản ròng có giá trị cao nhất của ông Tim Chen từng được ghi nhận đạt mức 1,09 tỷ USD. Tuy nhiên, kể từ thời điểm đó, giá cổ phiếu công ty đã lao dốc và chưa bao giờ đạt mức 30 USD/cp.

Jean Qing Liu

Chức vụ: Chủ tịch DiDi toàn cầu

Quốc tịch: Trung Quốc

Thời gian: Chưa đầy một tuần

Giá trị tài sản ròng: 466 triệu USD

Jean Qing Liu, chủ tịch tập đoàn gọi xe khổng lồ Trung Quốc DiDi Global và chồng bà, Will Wei Cheng, CEO kiêm chủ tịch của công ty, đều trở thành tỷ phú khi DiDi niêm yết cổ phiếu trên Sàn giao dịch chứng khoán New York vào tháng 6, với giá trị tài sản ròng ước tính tương ứng là 1,1 tỷ USD và 4,4 tỷ USD. 

Chưa đầy một tuần sau, giá cổ phiếu DiDi giảm 27% khiến khối tài sản ròng của bà giảm xuống dưới mức 1 tỷ USD. Tình hình của công ty dịch vụ gọi xe này trở nên bi đát hơn vào tháng 11 khi các cơ quan quản lý Trung Quốc được cho là đã yêu cầu họ xây dựng kế hoạch hủy niêm yết khỏi NYSE do lo ngại về việc rò rỉ dữ liệu nhạy cảm. Giá cổ phiếu DiDi hiện đã giảm khoảng 60% kể từ khi IPO.

Bà Jean Qing Liu, CEO Didi toàn cầu. (Ảnh: Financial Times).  

Bà Jean Qing Liu, CEO Didi toàn cầu. (Ảnh: Financial Times).  

JoeBen Bevirt

Chức vụ: CEO Joby Aviation

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian: Chưa đầy ba tháng

Giá trị tài sản ròng: 670 triệu USD

"Chuyến bay ngắn ngủi" của Bevrit với tư cách là một tỷ phú bắt đầu với đợt IPO vào tháng 8 thông qua thương vụ sáp nhập SPAC của công ty taxi Joby Aviation có trụ sở tại Santa Cruz, California. Giá cổ phiếu sau đó tăng 6%, đóng cửa ở mức 10,90 USD vào ngày đầu tiên giao dịch, biến Bevrit trở thành tỷ phú đầu tiên của lĩnh vực hàng không điện, với giá trị ròng ước tính là 1,1 tỷ USD. 

Mặc dù ông đã làm việc từ năm 2009 để phát triển một chiếc máy bay có thể cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, các công ty khởi nghiệp taxi hàng không điện vẫn cần thêm thời gian trước khi có thể tung các sản phẩm ra thị trường. Joby cho biết họ có kế hoạch nhận chứng nhận cho máy bay của mình từ Cục Hàng không Liên bang vào năm 2023.

Carl Daikeler

Chức vụ: CEO BeachBody

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian: Chưa đầy 4 tháng

Giá trị tài sản ròng: 320 triệu USD

Daikeler đã đưa công ty thể dục tại nhà Beachbody ra mắt công chúng thông qua thương vụ sáp nhập SPAC vào tháng 6 với hy vọng tận dụng được xu hướng làm việc tại nhà trong mùa dịch. Việc hợp nhất với hãng sản xuất xe đạp tập thể dục Myx Fitness nhằm mục đích xây dựng Beachbody trở thành một đối thủ cạnh tranh lớn với Peloton. 

Với sự phát triển nhanh chóng trong hoạt động kinh doanh dịch vụ và mở các lớp tập thể dục theo yêu cầu, các nhà đầu tư đã ồ ạt mua vào, qua đó giúp khối tài sản cả ông Daikeler tăng lên mức 1,7 tỷ USD. Tuy nhiên, giá cổ phiếu công ty sau đó đã giảm khi tình hình dịch bệnh dần được kiểm soát. Doanh thu quý III của Beachbody giảm 17% so với năm trước, đạt mức 208 triệu USD, trong khi khoản lỗ cũng tăng lên gần 40 triệu USD.

Anne Wojcicki

Chức vụ: Nhà đồng sáng lập 23andMe

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian: Chưa đầy 6 tháng

Giá trị tài sản ròng: 765 triệu USD

Khi 23andMe trở thành một hiện tượng, Anne Wojcicki, nhà đồng sáng lập đã trở thành tỷ phú USD. Khối lượng 99,4 triệu cổ phiếu của bà có giá trị khoảng 1,3 tỷ USD khi công ty niêm yết cổ phiếu thông qua sáp nhập SPAC. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống dưới 1 tỷ USD vào 6 tháng sau, sau đó tăng trở lại vào đầu tháng 10 trước khi tiếp tục giảm trong tháng 11 trong bối cảnh doanh thu lao dốc và công ty thua lỗ lớn.

Bà Anne là vợ cũ nhà đồng sáng lập Google, tỷ phú Sergey Brin. (Ảnh: Bloomberg).  

Bà Anne là vợ cũ nhà đồng sáng lập Google, tỷ phú Sergey Brin. (Ảnh: Bloomberg).  

Anthony Hsieh

Chức vụ: CEO LoanDepot

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian: Chưa đầy 8 tháng

Giá trị tài sản ròng: 649 triệu USD

Khoảng 5 năm sau khi thực hiện một nỗ lực IPO khác, Hsieh đã tiếp tục thực hiện thương vụ IPO với công ty cho vay thế chấp LoanDepot trong tháng 2. Mặc dù có sự biến động vào phút chót với chỉ 3,2% cổ phiếu được niêm yết giao dịch công khai, nhưng đợt IPO đã nâng giá trị tài sản ròng của Hsieh, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của công ty lên khoảng 2 tỷ USD. Tuy nhiên, những lo ngại về việc lãi suất tăng sau đó đã ảnh hưởng nặng nề đến LoanDepot, khiến tài sản ròng của ông Hsieh giảm xuống dưới 1 tỷ USD.

Whitney Wolfe Herd

Chức vụ: CEO Bumble

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian: Chưa đầy 11 tháng

Giá trị tài sản ròng: 970 triệu USD

CEO Bumble, Wolfe Herd đã trở thành nữ tỷ phú tự thân trẻ nhất thế giới khi cô chính thức đưa ứng dụng hẹn hò này lên sàn chứng khoán. Ngay sau đợt IPO, giá cổ phiếu Bumble đã tăng lên mức 76 USD/cp, qua đó nâng giá trị khối tài sản ròng của Whitney lên 1,5 tỷ USD. 

Tuy nhiên, thời kỳ trăng mật đã bị gián đoạn bởi báo cáo kết quả kinh doanh quý III. Giá trị tài sản ròng của Wolfe Herd sau đó đã sụt giảm xuống dưới 1 tỷ USD. Dù hiện tại khối tài sản ròng của cô cũng chạm ngưỡng gần 1 tỷ USD, nhưng để quay trở lại thời kỳ đỉnh cao sẽ là cả một quá trình dài.

John Foley

Chức vuk: CEO Peloton

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian: Chưa đầy một năm

Giá trị tài sản ròng: 707 triệu USD

Foley, CEO của Peloton, lần đầu tiên xuất hiện trong danh sách tỷ phú của Forbes vào tháng 4 với giá trị tài sản ròng 1,5 tỷ USD. Công ty thiết bị tập thể dục cũng được hưởng lợi từ đại dịch COVID-19 giống BeachBody, với doanh số bán hàng tăng 250% trong quý đầu tiên. 

Dù vậy, cũng tương tự như đối thủ, Peloton gặp khó khi các phòng gym mở cửa trở lại bởi đại dịch đã dần được kiểm soát. CEO Peloton đã đánh mất vị thế tỷ phú vào đầu tháng 11 khi giá cổ phiếu Peloton giảm 30% chỉ một ngày sau khi công ty công bố báo cáo tài chính.

Jack Schuler

Chức vụ: Nhà đầu tư chăm sóc sức khỏe và nhà từ thiện

Quốc tịch: Mỹ

Thời gian: Chưa đầy một năm

Giá trị tài sản ròng: 757 triệu USD

Một cái tên mới cũng xuất hiện trong danh sách tỷ phú của Forbes vào tháng 4 là ông Schuler, cựu chủ tịch của Phòng thí nghiệm Abbott, người có nhiều thập kỷ đầu tư vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe. 

Giá trị tài sản ròng của ông tăng lên hơn 1,1 tỷ USD sau khi đặt cược vào các công nghệ mới thích hợp, chẳng hạn như thử nghiệm COVID-19 được phát triển bởi Quidel Corp và Inspirotec, một thiết bị có thể phát hiện sự hiện diện của virus trong không khí. 

Tuy nhiên, sự lao dốc của một số cổ phiếu mà ông đầu tư - bao gồm Accelerate Diagnostics, Biodesix và Aspira Women's Health - đã khiến khối tài sản ròng của ông "bốc hơi" hơn 300 triệu USD.

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ceo-grab-tro-thanh-nguoi-mat-tien-nhanh-nhat-trong-nam-2021-a152952.html