Các tỷ phú giàu nhất nước Mỹ đã lên kế hoạch 'thừa kế' khối tài sản khổng lồ của mình ra sao?

5 người giàu nhất nước Mỹ hiện đang có khối tài sản lên tới 826 tỷ USD. Phần lớn các tỷ phú công nghệ đều không có ý định để lại hầu hết tài sản của mình cho con cái của mình.

Elon Musk

Tỷ phú Elon Musk. (Ảnh: Getty).

Elon Musk hiện đang là người giàu nhất thế giới với tài sản ròng 243 tỷ USD. (Ảnh: Getty).

Giống nhiều người siêu giàu khác, Elon Musk, CEO Tesla, hiện đã ký cam kết Giving Pledge. Tuy nhiên, trong thực tế, tốc độ quyên góp cỉa Elon Musk khá chậm. Elon Musk nói rằng phần lớn các khoản quyên góp của ông sẽ không được thực hiện cho tới thời điểm năm 2040 kho Tesla "trong trạng thái ổn định" (và khi Elon Musk đã 70 tuổi).

Nếu Elon Musk qua đời trước thời điểm đó, những người thừa kế của ông có thể sẽ được nhận hàng chục tỷ USD giá trị cổ phiếu Tesla. Khác với nhiều tỷ phú khác, Musk không có nhiều bất động sản. 

Năm 2020, ông tuyên bố bán "gần như toàn bộ các tài sản vật lý của mình". Vào tháng 12 vừa qua, ông bán bất động sản cuối cùng của mình là một căn biệt thự tại San Francisco. Một phần lớn tài sản khác của Elon Musk đến từ cổ phần trong SpaceX, công ty không gian mà ông thành lập và hiện đang có giá trị 100 tỷ USD, theo CNBC.

Elon Musk có 2 người vợ cũ và 6 người con, trong đó có một cặp sinh đôi 17 tuổi, một cặp sinh ba 15 tuổi và một cậu bé 1 tuổi.

Jeff Bezos

Tỷ phú Jeff Bezos  (Ảnh: Getty).

Tỷ phú Jeff Bezos  (Ảnh: Getty).

Amazon sẽ phải đối diện với những thay đổi về văn hoá và vận hành không tránh khỏi khi Jeff Bezos qua đời, tuy nhiên mức độ hiện tại không còn lớn như một năm trước.

Hồi giữa năm 2021, Jeff Bezos rời ghế CEO Amazon để trao lại quyền lực cho Andy Jassy. Dù vậy, Jeff Bezos hiện vẫn đang là cổ đông lớn nhất của Amazon khi nắm giữ 11% cổ phần.

"Thời gian sẽ trả lời câu hỏi Jeff Bezos và tân CEO Andy Jassy sẽ được đánh giá như thế nào nhưng từ khi quyền lực chuyển giao, gía cổ phiếu Amazon gần như đi ngang", ông John Petrides, quản lý danh mục tại Tocqueville Asset Management, nói. "Điều quan trọng nhất đối với CEO là có tầm nhìn và khả năng thực thi tầm nhìn đó".

Tuy nhiên, nếu Jeff Bezos qua đời, Blue Origin, công ty không gian do ông sáng lập, sẽ chịu những tác động lớn hơn, theo Business Insider. Hiện tại, Blue Origin nhận vốn phần lớn từ việc Jeff Bezos bán hàng tỷ USD giá trị cổ phiếu Amazon.

Jeff Bezos ly hôn Mackenzie Scott vào năm 2019 và bà nhận được 25% cổ phần Amazon của cặp đôi này. Vì thế, tài sản của Jeff Bezos, bao gồm danh mục bất động sản 500 triệu USD, được kỳ vọng sẽ được chuyển nhượng cho những người con của ông. Ngay cả sau khi ly hôn, Jeff Bezos vẫn có 194 tỷ USD. Ông và bà Scott có 4 người con.

Bill Gates

Tỷ phú Bill Gates (Ảnh: Getty).

Tỷ phú Bill Gates (Ảnh: Getty).

Bill Gates, người đồng sáng lập Microsoft, bày tỏ quan điểm rõ ràng rằng ông không có ý định để lại phần lớn tài sản của mình, hiện tại là 136 tỷ USD, cho gia đình, bao gồm 3 người con.

Chia sẻ trên Reddit vào năm 2013, ông nói rằng: "Tôi không nghĩa để lại cho những đứa con của mình số tiền lớn là một điều tốt với chúng… Một số người bất đồng quan điểm này nhưng Melinda và tôi cảm thấy ổn về điều đó". Một số báo cáo nói rằng Bill Gates có thể để lại cho mỗi người con 10 triệu USD.

Năm 2021, Bill Gates ly hôn bà Melinda French Gates sau 27 năm chung sống. Từ lâu, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation là công cụ để Bill Gates thực hiện các tham vọng thiện nguyện tỷ USD của mình. 

Dù vậy, quỹ Bill & Melinda Gates Foundation sẽ không tồn tại mãi mãi. Theo Business Insider, quỹ này được cấu trúc theo cách sẽ dành dùng hết toàn bộ nguồn lực và sẽ thu hẹp quy mô trong vòng 20 năm kể từ khi Bill và Melinda Gates quy đời.

Ảnh hưởng của Bill Gates khi ông qua đời đến Microsoft sẽ không nhiều vì ông đã không liên quan đến điều hành công tu trong nhiều năm và cũng đã bán phần lớn cổ phần. Hiện tại, Bill Gates chỉ còn khoảng 1% cổ phần Microsoft.

Bill Gates cũng có nhiều khoản đầu tư thông qua Cascade Investment.

Larry Page

Tỷ phú Larry Page. (Ảnh: Getty).

Tỷ phú Larry Page. (Ảnh: Getty).

Larry Page, đồng sáng lập Google, không xuất hiện trước công chúng trong nhiều năm trở lại đây. Ông rời ghế CEO Alphabet vào năm 2019 song vẫn đang có khoảng 6% cổ phần công ty. Tài sản ròng của Alphabet hiện đạt khoảng 128 tỷ USD.

Page và vợ mình (nhà khoa học Lucinda Southworth) chưa kỹ cam kết Giving Pledge. Dù vậy, ông từng chia sẻ rằng ông thà quyên tiền cho các doanh nhân như Elon Musk hơn là cho tiền cho các con của mình. Larry Page là một trong những nhà đầu tư sớm vào Tesla.

Mark Zuckerberg

Mark Zuckerberg. (Ảnh: Getty).

Mark Zuckerberg. (Ảnh: Getty).

Mark Zuckerberg hiện đang có khối tài sản khoảng 125 tỷ USD. Người đứng đầu mạng xã hội lớn nhất hành tinh cho biết ông không có ý định sẽ để lại phần lớn tài sản của mình cho các con.

Ông và vợ, Priscilla Chan, thành lập một quỹ từ thiện có tên The Chan Zuckerberg Initiative. Khi cô con gái Max ra đời, Mark Zuckerberg chia sẻ trên Facebook rằng: "Chúng tôi sẽ cho đi 99% cổ phần Facebook của mình trong cuộc đời cho sứ mệnh này".

Theo Nhật Minh/Doanh nhân Việt Nam

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/cac-ty-phu-giau-nhat-nuoc-my-da-len-ke-hoach-thua-ke-khoi-tai-san-khong-lo-cua-minh-ra-sao-a152983.html