Cầu Thủ Thiêm 2 bắc qua sông Sài Gòn, tổng vốn gần 3.100 tỉ đồng nối liền Thành phố Thủ Đức với quận 1. Cầu dài hơn 1,4 km, trong đó phần cầu dài 886 m với 6 làn xe; thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113 m.
Dự án thực hiện theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao), động thổ năm 2015. Ban đầu, thành phố dự kiến cầu hoàn thành năm 2018, song gặp nhiều vướng mắc nên lỗi hẹn.
Sau 6 năm triển khai, cầu Thủ Thiêm 2 được hợp long vào đầu tháng 9.2021. Dự kiến toàn bộ công trình hoàn thành và được khai thác dịp 30.4 năm nay.
Công trình hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa trung tâm TPHCM với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TPHCM, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế - xã hội Thành phố Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung.
Dự án sửa chữa, nâng cấp đường Đặng Thúc Vịnh (tỉnh lộ 9) làm trên đoạn dài 5,2 km qua xã Đông Thạnh và Thới Tam Thôn (huyện Hóc Môn), vốn đầu tư gần 700 tỉ đồng.
Thi công năm 2018, đến nay dự án đạt hơn 80% khối lượng, trong đó cơ bản hoàn thành mở rộng đường 7-8 m lên 30 m. Nhiều đoạn đã trải nhựa, lát đá vỉa hè... giúp giảm bụi và thuận tiện cho người dân đi lại. Toàn bộ dự án sẽ hoàn thành và đưa vào khai thác trước Tết Nguyên đán 2022.
Đường Đặng Thúc Vịnh là một trong trục kết nối TPHCM qua Bình Dương, Long An. Trước đó bề rộng chừng 7-8 m không đáp ứng nhu cầu đi lại, vì vậy khi dự án nâng cấp hoàn thành góp phần tạo thuận lợi hơn cho xe chạy; giảm ngập nước, ô nhiễm trên tuyến.
Cầu Bưng trên đường Lê Trọng Tấn, nối hai quận Bình Tân và Tân Phú có tổng mức đầu tư 515 tỉ đồng. Khởi công năm 2017, công trình dài 560 m, trong đó tổng hai nhánh cầu dài 207 m, còn lại là đường dẫn. Kế hoạch ban đầu, toàn bộ dự án hoàn thành sau 20 tháng thi công, song không đạt mục tiêu vì vướng mặt bằng.
Sau 4 năm triển khai, đầu tháng 12.2021 một nhánh cầu Bưng hoàn thành và thông xe. Nhánh thứ hai sẽ đẩy nhanh thi công sau khi mặt bằng được giải toả. Theo kế hoạch, toàn bộ công trình cầu Bưng hoàn thành vào tháng 9 năm nay.
Công trình ngoài thay thế cầu cũ xuống cấp sẽ giải quyết kẹt xe, đồng bộ dự án tiêu thoát nước, giảm ô nhiễm kênh Tham Lương - Bến Cát - Rạch Nước Lên.
Hầm chui trước bến xe Miền Đông mới (Thành phố Thủ Đức) có chiều dài 670m, rộng 8m với vốn đầu tư 75 tỉ đồng hiện cơ bản hoàn thành, dự kiến thông xe trước Tết Nguyên đán 2022.
Công trình nằm trong dự án xây dựng cầu vượt, hầm chui trên Xa lộ Hà Nội để kết nối trục giao thông tại Bến xe Miền Đông mới và nhà ga metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên), với tổng vốn đầu tư 437 tỉ đồng.
Các công trình này giúp xe băng ngang tuyến chính quốc lộ 1 ra vào Bến xe Miền Đông mới cùng đi thẳng hai chiều theo hướng từ trung tâm TPHCM qua Đồng Nai và ngược lại.
Dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống và cầu Mỹ Thủy 3 cũng sẽ hoàn thành trong năm 2022 giúp giảm kẹt xe, tai nạn, tăng khả năng chuyên chở cho cửa ngõ cảng Cát Lái.
Trong đó, cầu Mỹ Thuỷ 3 (thuộc dự án nút giao Mỹ Thuỷ) có tổng mức đầu tư gần 57 tỉ đồng, dài 325 m, trong đó phần cầu dài 75 m chia làm hai nhánh, mỗi nhánh rộng 12 m.
Còn dự án mở rộng đường Đồng Văn Cống (từ cầu Giồng Ông Tố 2 đến nút giao Mỹ Thuỷ) mở rộng mặt đường thêm 7 m, tăng thêm 2 làn xe lưu thông mỗi bên. Công trình có vốn đầu tư 42 tỉ đồng, khi hoàn thành đường Đồng Văn Cống sẽ có 10 làn xe ô tô và 2 làn xe máy lưu thông.
Theo Minh Quân/Lao Động
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/5-cong-trinh-thay-doi-dien-mao-giao-thong-o-tp-hcm-hoan-thanh-nam-2022-a152985.html