Loại tài sản nào được giới đầu tư Mỹ tin sẽ tăng giá mạnh nhất trong năm 2022?

Nhiều chuyên gia dự báo về khả năng xu thế giảm giá đảo chiều trong năm 2022, giá trị của hai loại tài sản sẽ tăng rất mạnh trong năm mới, theo khảo sát mà Kitco thực hiện trực tuyến với các chuyên gia.

Loại tài sản nào được giới đầu tư Mỹ tin sẽ tăng giá mạnh nhất trong năm 2022?

Ảnh: USAToday

Năm mới sẽ có rất nhiều yếu tố bất ổn khi mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) cố gắng điều chỉnh và siết chặt chính sách tiền tệ. Cùng lúc đó, rủi ro lạm phát vẫn tiếp tục tăng lên, điều này đồng nghĩa với việc lãi suất thực sẽ ở mức thấp hoặc ngưỡng âm. 

Sau một năm đáng thất vọng của giá vàng và bạc, nhiều chuyên gia đang dự báo về khả năng xu thế này sẽ đảo chiều trong năm 2022, giá trị của hai loại tài sản trên sẽ tăng rất mạnh trong năm mới, theo khảo sát mà Kitco thực hiện trực tuyến với các chuyên gia.

Giá vàng kết thúc năm gần nhất giảm 3,6% và như vậy có năm giảm sâu nhất tính từ năm 2015. Giá bạc kết thúc năm vừa qua hạ 11,5% và cũng là năm đi xuống mạnh nhất tính từ năm 2014.

Cả hai loại kim loại này đã không thể tăng trong năm ngoái bất chấp xu thế lạm phát tăng nóng bởi quá trình phục hồi kinh tế và khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) siết chặt chính sách gây ảnh hưởng đến giá vàng, bạc.

Nhà đầu tư cá nhân đang hy vọng rằng xu thế tiêu cực này đã lập đỉnh, tỷ lệ nhà đầu tư lựa chọn vàng và bạc làm tài sản đầu tư được yêu thích nhất gần tương đương nhau trong năm 2022.

Trong số 1.569 người trả lời, 32,7% coi vàng như công cụ đầu tư hàng đầu của năm 2022 còn 32,1% lựa chọn bạc. Loại kim loại được yêu thích thứ ba trong năm sau chính là đồng, 12,9% nhà đầu tư lựa chọn kim loại này. 

Nhiều nhà đầu tư chứng khoán trên phố Wall cũng lạc quan về triển vọng giá vàng và bạc trong dài hạn. Các chuyên gia phân tích nói với Kitco rằng vàng hoàn toàn đang ở vị thế tốt để có thể tăng cùng với việc lãi suất được điều chỉnh tăng, giá bạc cũng có khả năng sẽ tăng sau khi ghi nhận mức tăng chậm hơn vàng trong suốt nhiều tháng.

“Sau khi đương đầu với quá nhiều thách thức trong năm 2021, chúng tôi tin rằng hướng diễn biến của vàng sẽ trở nên rõ ràng trong năm 2022. Lợi suất tăng cao trên thị trường chứng khoán và những nỗi lo lạm phát sẽ có thể đưa dòng tiền trở lại vàng vào năm sau. Giá vàng sẽ không chịu nhiều lực cản trong năm 2022 giống như trong năm 2021. Dù chúng ta lạc quan về triển vọng của giá vàng trong năm 2022, xu thế giá tăng mạnh hơn sẽ cần đến thời gian mới có thể hình thành, cuối năm 2022, giá vàng sẽ có thể ở ngưỡng 2.000-2.100USD”, chuyên gia thuộc Wells Fargo nói trong một nhận định mới đây.

Ngân hàng BofA đồng thời cũng nhắc đến việc giá vàng tăng trong năm 2022, cùng lúc đó nói đến những triển vọng tích cực của giá bạc và giá bạch kim. “Khi mà thị trường vàng thế giới chuyển trạng thái tập trung từ chính sách tiền tệ thắt chặt sang hướng lãi suất có thể được điều chỉnh tăng đến mức nào, giá vàng sẽ tăng. Chúng tôi tin rằng lợi suất trái phiếu Bộ Tài chính Mỹ sẽ tăng vượt 2,5% nhưng không thể duy trì như vậy được lâu. Bạch kim sẽ hồi phục về giá khi giao dịch chip trong ngành ô tô bình thường trở lại”.

Bộ phận tình báo kinh tế của Bloomberg dự báo giá vàng sẽ có mức tăng cao hơn so với nhiều kim loại khác trong năm 2022 bởi viện dẫn đến xu thế vững bền của giá vàng.

Giá vàng có thể thử thách ngưỡng 2.000USD/ounce trong năm nay, theo nhận định của chuyên gia phân tích tại công ty quản lý quỹ Fat Prophets.

Theo CNBC, chuyên gia tại Fat Prophets cho rằng đồng USD yếu và lạm phát cao là hai trong số những yếu tố nhiều khả năng sẽ đẩy giá vàng tăng nóng. Chuyên gia của Fat Prophets, ông David Lennox, dự báo: “Chúng tôi nghĩ rằng trong năm 2022, chúng ta sẽ chứng kiến giá vàng chạm ngưỡng cao chưa từng có, tuy nhiên triển vọng sau đó chưa rõ ràng”.

Giá vàng từng chạm ngưỡng kỷ lục 2.063USD/ounce vào tháng 8/2020, theo công ty cung cấp dữ liệu Eikon. Phiên giao dịch sáng ngày thứ Tư trên thị trường châu Á, giá vàng ở quanh ngưỡng 1.814USD một ounce.

Ông Lennox phân tích rằng dường như các yếu tố hiện tại đều cho thấy đồng USD sẽ giảm giá, dù rằng trên thực tế điều đó chưa xảy ra. Nếu đồng USD yếu đi, nó sẽ mang đến yếu tố hỗ trợ quan trọng cho giá vàng.

Trong khi đó, lạm phát tại Mỹ hiện đang gần mức khoảng 6%, cao đáng kể so với ngưỡng 1%. Vàng vốn được coi như công cụ ngừa lạm phát và giá vàng thường sẽ tăng khi đồng USD yếu đi, tuy nhiên không phải lúc nào quan hệ này cũng diễn ra như vậy.

“Chúng tôi thực sự tin rằng lạm phát cao và đồng USD yếu sẽ đẩy giá vàng tăng trong năm 2022”, ông nói thêm.

Theo Trung Mến/BizLIVE

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/loai-tai-san-nao-duoc-gioi-dau-tu-my-tin-se-tang-gia-manh-nhat-trong-nam-2022-a153027.html