Rủi ro hiệu ứng 'domino' từ Tân Hoàng Minh và FLC

Các chuyên gia cho rằng thị trường sẽ khó tăng điểm trong phiên 12/1, đồng thời hai thông tin về việc Tân Hoàng Minh xác nhận xin bỏ cọc lô đất đấu giá 2,4 tỷ đồng/m2 ở Thủ Thiêm và Ủy ban Chứng khoán phong tỏa tài khoản Chủ tịch Tập đoàn FLC cũng sẽ làm ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu bất động sản.

ttck_qxfn

Ảnh: Internet

Thêm một phiên biến động theo chiều hướng tiêu cực của thị trường chứng khoán Việt nam trong bối cảnh giảm chung của hầu hết các TTCK Châu Á. Cụ thể, chốt phiên 11/1, VN-Index giảm 11,4 điểm (0,76%) về 1.492,31 điểm, với 346 mã giảm. HNX-Index giảm 1,28 điểm về 481,61 điểm, UpCOM-Index tăng nhẹ 0,24 điểm lên 114,54 điểm. Thanh khoản 3 sàn đạt hơn 42.293 tỷ đồng, trong đó HoSE là 35.944 tỷ đồng, HNX là 4.004 tỷ đồng, UpCOM là 2.345 tỷ đồng.

Chỉ số VNSmallcap chốt phiên giảm 16,96 điểm, VNMidcap giảm 12,93 điểm, còn VN30-Index cũng giảm mạnh 14,96 điểm với 22/30 mã giảm.

Đáng chú ý, trong chiều tối ngày 11/1, thị trường đã đón nhận hai thông tin lớn gồm Tân Hoàng Minh xác nhận xin bỏ cọc lô đất đấu giá 2,4 tỷ đồng/m2 ở Thủ Thiêm và Ủy ban Chứng khoán phong tỏa tài khoản của ông Trịnh Văn Quyết, Chủ tịch Tập đoàn FLC.

Trước diễn biến này, ông Nguyễn Thế Minh, Giám đốc Phân tích Yuanta cho rằng trong ngắn hạn, động thái Tân Hoàng Minh bỏ cọc sẽ ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu bất động sản, đặc biệt là những doanh nghiệp có quỹ đất tại Thủ Thiêm và lân cận như CII, DXG, LGL.

“Diễn biến này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến những doanh nghiệp có quỹ đất tại Thủ Thiêm và tác động đến tâm lý nhà đầu tư, khiến họ thất vọng. Có thể thấy rằng, trước đó nhà đầu tư đã có hai sự kỳ vọng lớn, một là nhờ đầu tư công giúp thanh khoản của thị trường bất động sản tăng trở lại, hai là tăng mặt bằng giá thị trường bất động sản tại TP.HCM nhờ vụ việc Tân Hoàng Minh”, ông Nguyễn Thế Minh nói.

Ông Minh dự báo trong phiên giao dịch hôm nay (12/1), hai thông tin về việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc và phong tỏa cổ phiếu của ông Trịnh Văn Quyết sẽ khiến nhà đầu tư bình tĩnh lại sau khi mua vượt quá sự kỳ vọng nhóm cổ phiếu này. Dù vậy, đây cũng là cơ hội để nhà đầu tư có thể cơ cấu danh mục và không nên đua theo một đợt sóng tăng quá sốc như thời gian qua.

Tương tự, ông Nguyễn Đức Nhân - Giám đốc Trung tâm Kinh doanh, CTCP Chứng khoán KB Việt Nam cũng cho rằng hai thông tin trên sẽ ảnh hưởng đến nhóm cổ phiếu bất động sản.

“Thời gian vừa qua, nhà đầu tư có tâm lý dựa vào giá đất Thủ Thiêm để tính giá các khu đất vùng lân cận, từ đó đẩy giá cổ phiếu bất động sản lên, do vậy trong ngắn hạn, việc Tân Hoàng Minh bỏ cọc sẽ ảnh hưởng đến thị trường. Trong phiên 12/1, dòng bất động sản sẽ khó tăng giá sau khi đón nhận những thông tin xấu”, ông Nhân nói.

Dự báo về diễn biến phiên 12/1, ông Nguyễn Anh Khoa - Trưởng Phòng Phân tích & Tư vấn Đầu tư CTCP Chứng khoán Agribank (Agriseco) nêu quan điểm thị trường đang rất khó để vượt qua vùng đỉnh cũ bởi thông thường sẽ có áp lực chốt lời sau khi thị trường đạt đỉnh.

“Theo tôi, đây là giai đoạn khó khăn của thị trường khi không có động lực đủ lớn thúc đẩy sự tăng trưởng. Agriseco Research kỳ vọng lực cầu bắt đáy sẽ xuất hiện và giúp chỉ số hồi phục trong phiên hôm nay. Hai tuần cuối tháng 1 cũng là thời gian quan trọng khi các doanh nghiệp công bố báo cáo tài chính Quý IV/2021, do vậy dòng tiền có thể sẽ bị hút dần từ nhóm các cổ phiếu đầu cơ đã tăng nóng và chảy sang các mã Bluechips đầu ngành, có nền tảng hoạt động vững chắc và có triển vọng tăng trưởng lợi nhuận rõ ràng. Nhà đầu tư có thể tiếp tục nắm giữ danh mục và gia tăng tỷ trọng tại những phiên điều chỉnh, ưu tiên những cổ phiếu đầu ngành”, ông Nguyễn Anh Khoa khuyến nghị.

Trong một báo cáo mới đây, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư có thể chủ động chốt lời danh mục ngắn hạn để bảo vệ thành quả, và chờ đợi thêm những diễn biến tiếp theo trên thị trường trước khi ra quyết định cơ cấu lại danh mục đầu tư trung – dài hạn nếu cần thiết. Công ty này kỳ vọng những cơ hội đầu tư mới vẫn sẽ xuất hiện khi thị trường dần ổn định trở lại xung quanh vùng hỗ trợ 1.480 – 1.500 điểm, với lực cầu của nhà đầu tư có thể quay trở lại trạng thái dồi dào sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Âm lịch.

Còn theo SSI, nhiều khả năng thị trường sẽ tiếp tục giảm theo quán tính thêm một đoạn ngắn nữa trước khi tạo đáy.

“Với việc đã xuyên thủng vùng hỗ trợ 1.510 - 1.500 điểm, chỉ số VN-Index được kỳ vọng sẽ hồi phục trở lại từ vùng hỗ trợ mạnh 1.470 điểm, là đường xu hướng tăng hình thành thứ tháng 7/2021 cho đến nay. Khi đó, khả năng chỉ số VN-Index sẽ quay lại xu hướng tăng hướng đến vùng giá mục tiêu tiếp theo 1.550 điểm”, SSI cho biết.

Theo Khánh An/Nhà đầu tư

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/rui-ro-hieu-ung-domino-tu-tan-hoang-minh-va-flc-a153046.html