VKSND Tối cao đề nghị hủy án ly hôn của vợ chồng Trung Nguyên

Viện trưởng VKSND Tối cao đề nghị Hội đồng thẩm phán xét lại quyết định giám đốc thẩm, hủy 2 bản án vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

Ngày 13/1, VKSND Tối cao đã ban hành kiến nghị, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xem xét lại quyết định giám đốc thẩm vụ ly hôn giữa ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.

VKS cũng đề nghị hủy bản án phúc thẩm ngày 5/12/2019 và bản án sơ thẩm ngày 27/3/2019 về phần chia tài sản chung để xét xử sơ thẩm lại theo trình tự tố tụng.

Theo kiến nghị của VKS, các bản án trên có nhiều sai sót. Cụ thể, về thẩm định giá tài sản chung của vợ chồng ông Vũ, các chứng thư và báo cáo kết quả thẩm định giá liên quan vụ việc đều hết hiệu lực tính đến ngày xét xử sơ thẩm hôm 20/2/2019.

Bên cạnh đó, chứng thư và báo cáo kết quả thẩm định giá chỉ dựa trên báo cáo tài chính, danh mục tài sản phía ông Vũ đưa ra, không được bên bà Thảo xác nhận nên cần định giá lại. Tuy nhiên, cấp phúc thẩm và sơ thẩm đã bỏ qua việc này.

Huy an ly hon Trung Nguyen anh 1

Vụ ly hôn giữa ông Vũ và bà Thảo kéo dài 4 năm. Đồ họa: Như Ý.

Kiến nghị của VKSND Tối cao còn nêu tại phiên sơ thẩm, nguyên đơn đồng ý với kết quả thẩm định giá, nhưng sau đó nguyên đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm. Sau đó, tòa phúc thẩm không định giá lại tài sản mà sử dụng kết quả thẩm định giá tại cấp sơ thẩm để giải quyết vụ án.

Quyết định giám đốc thẩm cho rằng tại bản ý kiến của bà Thảo ngày 21/2/2019 và trong thời gian chuẩn bị xét xử phúc thẩm cũng như tại tòa, các đương sự không yêu cầu định giá lại. Sau đó, tòa phúc thẩm chấp thuận điều này là không đúng với nội dung kháng cáo phúc thẩm và ý kiến của người bảo vệ quyền lợi cho bà Thảo.

Ngoài ra, theo kiến nghị của VKS, bà Lê Hoàng Diệp Thảo là doanh nhân, có yêu cầu được chia cổ phần và vốn góp. Tuy nhiên, tòa án các cấp lại tuyên chia tiền cho bà, còn ông Đặng Lê Nguyên Vũ được nắm toàn bộ cổ phần là vi phạm quyền được kinh doanh của bà Thảo.

Đối với nhận định không có tài liệu chứng minh nếu để bà Thảo tiếp tục là cổ đông quản lý, hoạt động của Tập đoàn Trung Nguyên sẽ khó khăn, ảnh hưởng sự ổn định và việc làm cho hàng nghìn công nhân, VKSND Tối cao cho rằng nhận định này không có cơ sở. Bởi lẽ, các công ty, cổ phần và phần vốn góp trong các công ty đều có thể chia được bằng hiện vật.

Cũng theo kiến nghị của VKS, bà Thảo ngoài nội trợ còn trực tiếp kinh doanh, góp phần tạo tài sản chung và sự phát triển của Tập đoàn Trung Nguyên. Trong vụ ly hôn, tòa các cấp đã không xem xét đầy đủ trách nhiệm của ông Vũ khi "thực hiện nghĩa vụ của người chồng" theo Luật Hôn nhân và Gia đình. Do đó, VKS cho rằng cần tăng tỉ lệ % tài sản bà Thảo được chia trong khối tài sản chung nêu trên. Hiện, bà Thảo nhận 40%, còn ông Vũ hưởng 60%.

VKS cũng đánh giá sau khi kết hôn với bà Thảo, việc kinh doanh của ông Vũ bắt đầu có sự phát triển và hình thành Tập đoàn Trung Nguyên. Các công ty có tranh chấp đều được đăng ký doanh nghiệp lần đầu từ năm 2006 trở đi, sau rất nhiều năm kể từ khi ông Vũ, bà Thảo kết hôn (năm 1998).

"Bà Thảo nhiều năm tham gia điều hành hoạt động của Tập đoàn Trung Nguyên, nhất là thời gian ông Vũ không trực tiếp điều hành. Tòa án 2 cấp xem xét việc tạo lập, duy trì và phát triển khối tài sản chung của vợ chống là cổ phần trong Tập đoàn Trung Nguyên chia cho bà Thảo ít hơn ông Vũ 20% giá trị tài sản tại ngân hàng, cổ phần, phần vốn góp trong Tập đoàn Trung Nguyên là không đảm bảo quyền lợi của bà Thảo", kiến nghị nêu.

Ngày 5/12/2019, TAND Cấp cao tại TP.HCM đã công nhận thuận tình ly hôn giữa ông Vũ và bà Thảo; công nhận tự nguyện thỏa thuận các bên. Giao bà Thảo nuôi các con chung; chấp nhận sự tự nguyện của ông Vũ cấp dưỡng cho các con mỗi năm 10 tỷ đồng, tính từ năm 2013 cho đến khi học xong đại học.

Về tài sản, tòa giao cho ông Vũ quản lý cổ phần tại các công ty trong Tập đoàn Trung Nguyên. Về bất động sản, tòa giao bà Thảo được sở hữu, quản lý, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất gồm 7 bất động sản trị giá 375 tỷ; ông Vũ được quản lý đất và tài sản gắn liền với đất tương đương 6 bất động sản trị giá 350 tỷ.

Tòa đồng ý để bà Thảo sở hữu tiền, vàng, ngoại tệ đang sở hữu tại các ngân hàng trị giá hơn 1.764 tỷ đồng. Ông Vũ phải thanh toán chênh lệch cho bà Thảo số tiền 1.510 tỷ. Tòa cũng ghi nhận sự tự nguyện của ông Vũ trong việc giao cho bà Thảo sở hữu phần tài sản của ông Vũ tại Công ty Trung Nguyên Singapore.

Theo Zing

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/vksnd-toi-cao-de-nghi-huy-an-ly-hon-cua-vo-chong-trung-nguyen-a153056.html