Không ngừng sụt giảm, giá trị vốn hóa tiền mã hóa mất 1 nghìn tỷ USD

Giá trị của đồng bitcoin, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới, hạ hơn 12% trong phiên ngày thứ Sáu và rơi xuống dưới ngưỡng 36.000USD – thấp nhất tính từ tháng 7/2021.

Không ngừng sụt giảm, giá trị vốn hóa tiền mã hóa mất 1 nghìn tỷ USD

Ảnh: Bloomberg

Đối với đồng bitcoin, chỉ có một diễn biến duy nhất trong thời gian gần đây: suy giảm, suy giảm và suy giảm. 

Khi mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) có kế hoạch rút bớt các kế hoạch kích thích khỏi thị trường, giá trị các tài sản rủi ro trên khắp thế giới suy giảm mạnh. Giá trị của đồng bitcoin, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới, hạ hơn 12% trong phiên ngày thứ Sáu và rơi xuống dưới ngưỡng 36.000USD – thấp nhất tính từ tháng 7/2021. 

Tính từ mức đỉnh vào tháng 11/2021, giá trị đồng bitcoin đã hạ đến 45%. Giá trị của các đồng tiền mã hóa đã giảm mạnh, đặc biệt phải kể đến các đồng tiền như Ether và đồng meme. 

Việc đồng bitcoin hạ giá sâu so với mức đỉnh vào tháng 11/2021 đã khiến cho giá trị vốn hóa thị trường của đồng tiền này hạ đến hơn 600 tỷ USD, còn tính chung cả thị trường tiền mã hóa, giá trị vốn hóa sụt hơn 1 nghìn tỷ USD. Dù rằng trước đây, thị trường từng chứng kiến những mức giảm thậm chí còn tệ hại hơn, đây là đợt sụt giảm mạnh thứ 2 tính theo giá trị đồng USD với cả đồng bitcoin và thị trường tiền mã hóa nói chung, theo tính toán của Bespoke Investment Group.

Các chuyên gia phân tích của Bespoke viết trong nghiên cứu của mình: “Đồng tiền mã hóa, tất nhiên, dễ chịu ảnh hưởng từ các đợt bán mạnh bởi xét đến bản chất từ những đợt biến động rất sâu trong thời gian gần đây, tuy nhiên xét đến việc giá trị vốn hóa thị trường lớn đến như thế nào, cần có những cân nhắc kỹ lưỡng về động thái trong thời gian tới”.

Khi mà ý định chính sách của Fed đang ảnh hưởng xấu đến cả thị trường tiền mã hóa và cổ phiếu, nhiều người đã chú ý đến một yếu tố chủ đạo trong thế giới tiền mã hóa: giá trị các đồng tiền mã hóa đã đảo chiều đúng như cách của cổ phiếu.

Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của quỹ đầu tư tiền mã hóa FRNT Financial, ông Stephane Ouellette, nhận xét: “Đồng tiền mã hóa hiện đang phản ứng tương đương với động lực từng tác động đến giá trị các tài sản mã hóa trên toàn cầu. Thật không may mắn với một số loại tài sản như bitcoin, có quá nhiều yếu tố tương đồng với giá trị các loại tiền mã hóa đến nỗi dường như chắc chắn rằng nếu nó sụt giảm, sẽ là sự đi xuống trên diện rộng”.

Giá trị cổ phiếu của các doanh nghiệp kinh doanh tiền mã hóa đồng thời hạ trong ngày thứ Sáu. Cổ phiếu Coinbase Global giảm gần 16% xuống mức thấp nhất tính từ khi chính thức chào sàn vào mùa xuân năm 2021, theo số liệu của Bloomberg.

Cổ phiếu công ty MicroStrategy hạ 18% sau khi Ủy ban Chứng khoán và Ngoại hối Mỹ (SEC) công bố công ty không thể loại bỏ sự biến động của bitcoin khỏi những tính toán và khuyến nghị gửi đến nhà đầu tư. Việc công ty phần mềm này mua mạnh đồng bitcoin đã khiến cho cổ phiếu của doanh nghiệp dường như được coi như “hàn thử biểu” cho tài sản số này.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden chuẩn bị công bố chiến lược của tài sản số dẫn đầu bởi chính phủ Mỹ ngay từ tháng sau, đồng thời các cơ quan liên quan sẽ được giao nhiệm vụ đánh giá rủi ro cũng như cơ hội mà tiền số mang đến, theo nguồn tin thân cận từ vụ việc.

Nhà đồng sáng lập kiêm giám đốc điều hành của Nexo, ông Antoni Trenchev, nói đến biến động của đồng bitcoin với chỉ số Nasdaq 100, giờ đây hiện vẫn đang ở sát ngưỡng cao nhất trong 1 thập kỷ.

Theo Trung Mến/BizLIVE

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/khong-ngung-sut-giam-gia-tri-von-hoa-tien-ma-hoa-mat-1-nghin-ty-usd-a153119.html