Anonymous tấn công website Bộ Quốc phòng Nga, lấy nhiều dữ liệu

Địa chỉ email, mật khẩu và số điện thoại các quan chức Bộ Quốc phòng Nga bị Anonymous đánh cắp sau khi tấn công website của cơ quan này.

Trong đoạn tweet đăng lúc 2h57 ngày 26/2 (giờ Việt Nam), Anonymous tuyên bố đã tấn công website của Bộ Quốc phòng Nga. Dữ liệu bị đánh cắp gồm số điện thoại, email và mật khẩu đăng nhập tài khoản của một số quan chức.

Trên một tài khoản Twitter khác, Anonymous còn chia sẻ đường dẫn tải về cơ sở dữ liệu. Tuy nhiên bài viết đã bị xóa do vi phạm chính sách, đường dẫn đến website chứa dữ liệu cũng không còn tồn tại.

Dưới bài viết, nhiều tài khoản thảo luận cách sử dụng các địa chỉ email để gửi thư "rác", đăng ký tài khoản một số website nhằm bôi xấu chính quyền Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Anonymous tan cong website Bo Quoc phong Nga anh 1

Nhóm hacker Anonymous tuyên bố "chiến tranh mạng" chống lại chính quyền ông Putin. Ảnh: Metro.

Trước đó vài tiếng, Anonymous cho biết website của Bộ Quốc phòng Nga đã bị "sập", khi truy cập sẽ nhận lỗi HTTP Error 418. Đến hiện tại, trang web vẫn chưa hoạt động.

"Gửi đến hacker toàn thế giới: hãy nhắm mục tiêu vào Nga dưới danh nghĩa #Anonymous để họ biết chúng tôi sẽ không tha thứ, chúng tôi không quên", nhóm hacker khét tiếng cho biết.

Trước đó, Anonymous đã tuyên bố "chiến tranh mạng" chống lại chính phủ Nga sau khi ông Putin phát động tấn công Ukraine. "Tập thể Anonymous chính thức tham gia chiến tranh mạng chống lại chính phủ Nga" là nội dung đoạn tweet, chứa các hashtag #Anonymous và #Ukraine.

Anonymous tan cong website Bo Quoc phong Nga anh 2

Nhóm hacker khét tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công website Bộ Quốc phòng Nga.

Anonymous đã đánh sập website kênh truyền hình RT do Nga hậu thuẫn bằng kỹ thuật tấn công từ chối dịch vụ phân tán (DDoS). Vài giờ sau, trang web hoạt động bình thường. Các bài đăng trên Twitter của nhóm tin tặc có quan điểm đứng về phía Ukraine. Chính phủ Ukraine kêu gọi các nhóm "hacker ngầm" bảo vệ cơ sở hạ tầng và do thám quân đội Nga.

Nga cũng bị cáo buộc liên quan đến những cuộc tấn công mạng nhắm vào Ukraine. Theo Cyber News, Đội Phản ứng Máy tính Khẩn cấp (CERT) tại Ukraine cho biết tin tặc đã sử dụng email và mật khẩu bị đánh cắp, đột nhập tài khoản các binh sĩ Ukraine để gửi thông điệp tiêu cực.

Trong khi đó, nhóm tội phạm mạng Conti tại Nga, chuyên dùng mã độc tống tiền (ransomware) để xâm nhập các máy tính tại Mỹ và châu Âu, cho biết sẽ tấn công bất cứ ai đáp trả Nga, tuyên bố "hoàn toàn ủng hộ" chính quyền của ông Putin, Reuters đưa tin.

Đây không phải lần đầu Anonymous tuyên chiến. Ngày 15/2, nhóm tin tặc đăng tải video tuyên bố tấn công các hệ thống điều khiển công nghiệp của Nga làm con tin nếu căng thẳng Ukraine leo thang. Tháng 6/2021, Anonymous đã đưa Elon Musk vào "tầm ngắm", cho rằng vị tỷ phú dùng danh tiếng để thao túng thị trường tiền mã hóa, đặc biệt là Bitcoin.

Hoạt động từ năm 2003, Anonymous được xem là nhóm tin tặc lớn, nổi tiếng nhất. Nhóm này lấy biểu tượng mặt nạ Guy Fawkes theo phong cách được miêu tả trong tiểu thuyết và phim V for Vendetta. Anonymous đã tấn công vào hệ thống máy tính của nhiều tập đoàn đa quốc gia như PayPal, Mastercard, Visa và một số thành phố lớn.

Anonymous từng đạt đỉnh cao nổi tiếng vào cuối thập niên 2000. Đến năm 2011, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đột nhập vào nhóm và bắt giữ các thành viên chủ chốt có biệt danh LulzSec.

Kể từ đó, quy mô và tần suất các đợt tấn công của Anonymous giảm mạnh, khiến nhiều người cho rằng nhóm hacker này đã lụi tàn. Tuy nhiên, Anonymous vẫn thỉnh thoảng hoạt động trên Twitter.

Theo Phúc Thịnh/Zing

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/anonymous-tan-cong-website-bo-quoc-phong-nga-lay-nhieu-du-lieu-a153289.html