Facebook, Google... 'ngồi trên máy bay' cũng có thể nộp thuế trực tiếp cho Việt Nam

Từ ngày 21-3, các nhà cung cấp nước ngoài có thể nộp thuế trực tiếp cho Việt Nam qua cổng thông tin etaxvn.gdt.gov.vn dù không hiện diện tại Việt Nam.

qdfacebookgoogle6-4read-only-1647874151541407354649-1647906989.jpg
Sắp tới Google, Facebook... có thể chọn nộp thuế trực tiếp qua cổng thông tin hoặc nộp thuế qua nhà thầu - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Ông Nguyễn Văn Phụng, cục trưởng Cục thuế doanh nghiệp (DN) lớn, Tổng cục Thuế, cho biết như trên tại lễ ra mắt cổng thông tin trên hôm 21-3.

Ngồi trên máy bay cũng khai, nộp được thuế

Ông Phụng nói các nhà cung cấp dịch vụ nước ngoài trước đây đã thực hiện nộp thuế thông qua đối tác, tức là khấu trừ thuế tại nguồn. Nay họ chỉ cần có thư điện tử và thiết bị kết nối Internet. Sau khi khai doanh thu, chọn lĩnh vực kinh doanh, hệ thống sẽ tự động tính tiền thuế phải nộp và cung cấp địa chỉ, tài khoản nộp thuế. "Nhà cung cấp nước ngoài dễ dàng kê khai và nộp thuế cho VN tại bất cứ nơi đâu và lúc nào, dù ngồi trên máy bay", ông Phụng nhấn mạnh.

Theo quy định, các nhà cung cấp nước ngoài sẽ nộp thuế mỗi quý 1 lần với thuế VAT, thuế thu nhập DN, nếu có. Sau đó, họ có thể kiểm tra lại hồ sơ khai thuế và số tiền thuế đã nộp.

Trao đổi riêng với Tuổi Trẻ, ông Phụng khẳng định cổng thông tin trên sẽ giúp các ông lớn như Google, Facebook, YouTube... chưa hiện diện tại VN có thể chọn nộp thuế trực tiếp qua cổng thông tin hoặc nộp thuế qua nhà thầu, tức là DN sử dụng dịch vụ, hàng hóa của các nhà cung cấp.

Bớt rủi ro cho doanh nghiệp trong nước

Theo ông Nguyễn Văn Phụng, với cơ chế mới trên, đất nước sẽ được đảm bảo thu đúng, thu đủ tiền thuế. Để làm tốt việc này, theo quy định, nhà cung cấp nước ngoài phải công khai trên cổng thông tin doanh thu và danh sách khách hàng; số thuế phải nộp và số thuế đã nộp qua khấu trừ tại nguồn là bao nhiêu? Vì doanh thu của họ chính là chi phí của người dân và doanh nghiệp Việt. Nên cơ quan thuế có quyền biết điều đó, đương nhiên những thông tin này được bảo mật tuyệt đối.

Ông Phụng cho biết cơ chế cũ rủi ro cho doanh nghiệp trong nước, vì theo quy định, họ phải khấu trừ thuế trước khi thanh toán cho nhà đầu tư nước ngoài. Nhưng khá nhiều đơn vị không nắm rõ đã không khấu trừ nên khi cơ quan thuế kiểm tra, họ phải trích tiền nộp thay.

Bên cạnh đó, rất nhiều nhà cung cấp nước ngoài đã đẩy thuế phí cho phía Việt Nam bằng cách ghi trong hợp đồng số tiền X phải trả không bao gồm thuế, phí. "Đáng ra họ thu 100 USD, thực nhận 90 USD, còn 10 USD nộp thuế. Song với việc đẩy nghĩa vụ thuế, DN Việt bị thiệt khi phải bỏ ra 110 USD", ông Phụng ví dụ.

Ngân hàng sẽ nộp thuế thay

Theo thông tư 80, trường hợp nhà cung cấp nước ngoài không kê khai và nộp thuế kịp thời và đầy đủ thì ngân hàng thương mại sẽ có trách nhiệm kê khai và nộp thuế thay. Tuy nhiên, bà Phùng Nguyễn Hải Yến, phó tổng giám đốc Vietcombank, cho rằng ngân hàng chỉ có thể kê khai và nộp thuế thay các nhà cung cấp nước ngoài khi nội dung chuyển khoản ghi rõ là thanh toán dịch vụ cho nhà cung cấp (ví dụ Nguyễn Văn A thanh toán dịch vụ xem phim cho Netflix hay dịch nghe nhạc cho YouTube - PV).

Ông Nguyễn Văn Phụng giải thích trên cổng thông tin vừa công bố, Tổng cục Thuế sẽ niêm yết danh sách các nhà cung cấp nước ngoài đã đăng ký thuế với Việt Nam. Những nhà cung cấp chưa có tên trên cổng này là chưa đăng ký với cơ quan thuế. Hệ thống của các ngân hàng thương mại sẽ kết nối với cổng thông tin này để kiểm tra và thu thuế với những nhà cung cấp nước ngoài chưa đăng ký trên cổng.

64 nhà thầu ngoại đang cung cấp dịch vụ tại VN

Ông Lê Duy Minh, cục trưởng Cục Thuế TP.HCM, cho biết với việc khai trương cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài, các tổ chức tại nước ngoài có thể trực tiếp kê khai và nộp thuế như công dân tại Việt Nam. Như vậy người nước ngoài sẽ không bị khấu trừ tại nguồn nữa, thay vào đó họ biết được rằng với hoạt động đó thì tỉ lệ nộp thuế là bao nhiêu và chủ động thực hiện nghĩa vụ.

"Qua cổng thông tin điện tử cũng xác định những đối tượng phải kê khai và nộp thuế để các nhà thầu nước ngoài - những đơn vị cung cấp các dịch vụ xuyên biên giới biết. Ngoài ra, để giám sát, cơ quan thuế sẽ phối hợp với các ngân hàng thương mại. Khi phát sinh chuyển tiền từ Việt Nam cho các nhà thầu nước ngoài hoặc ngược lại thì các ngân hàng sẽ thông tin để cơ quan thuế yêu cầu kê khai. Nếu cố tình không kê khai sẽ thanh tra kiểm tra, truy thu để đảm bảo công bằng", ông Minh nói.

Ông Lê Duy Minh cũng cho hay trước khi ra mắt cổng thông tin trên, Tổng cục Thuế đã làm việc với 64 nhà thầu đang có thu nhập tại Việt Nam thuộc đủ các lĩnh vực và đang rà soát bổ sung.

Gần 5.000 tỉ đồng

Đó là số thuế được các nhà cung cấp nước ngoài nộp qua các tổ chức tại VN từ 2018 đến 2021. Trong đó, Facebook đã nộp gần 1.700 tỉ đồng, Google nộp trên 1.600 tỉ đồng và Microsoft nộp 576 tỉ đồng...Nguồn: Tổng cục Thuế

Có thể tra cứu, nộp thuế qua ứng dụng eTax

Tại sự kiện trên, Tổng cục Thuế cũng triển khai dịch vụ Etax Mobile. Ông Phạm Quang Toàn - cục trưởng Cục công nghệ thông tin, Tổng cục Thuế - cho biết cá nhân, hộ kinh doanh có thể tra cứu tờ khai, nộp thuế qua điện thoại, máy tính bảng... có kết nối Internet. Chỉ cần người nộp thuế là cá nhân có tài khoản trên hệ thống thuế điện tử.

Tổng cục Thuế đã đăng ký với Apple và Google để cập nhật ứng dụng eTax Mobile lên Kho ứng dụng (App Store); xây dựng chuẩn kết nối với ngân hàng thương mại và trung gian thanh toán để kết nối triển khai nộp thuế điện tử dành cho cá nhân.

Hiện nay, mới có 5 ngân hàng thương mại gồm: BIDV, Vietcombank, VietinBank, Agribank và MBbank hoàn thành kết nối với cơ quan thuế trong việc triển khai dịch vụ nộp thuế điện tử qua Etax Mobile.

* Ông Hồ Đức Phớc (bộ trưởng Bộ Tài chính):

Quy mô kinh tế số VN sẽ vượt ngưỡng 52 tỉ USD

Với việc ra mắt cổng thông tin điện tử dành cho nhà cung cấp nước ngoài kê khai và nộp thuế xuyên biên giới và khai trương ứng dụng Etax Mobile kết nối liên thông với 54 ngân hàng, ngành tài chính phấn đấu "3 không": không chứng từ, không tiền mặt, không giao dịch trực tiếp.

Năm 2020 doanh thu thương mại điện tử khoảng 11,8 tỉ USD (khoảng 256.000 tỉ đồng). Dự báo quy mô nền kinh tế số VN sẽ vượt ngưỡng 52 tỉ USD, giữ vị trí thứ 3 trong ASEAN vào năm 2025, đòi hỏi cơ quan thuế phải quản lý và thu thuế mảng này. Đây là nguồn thu ngân sách rất lớn, nhất là trong bối cảnh dịch, mua hàng online và xu thế giao dịch trên môi trường mạng.

Ngành thuế cũng phải ra được app để có thể tính thuế tự động. Riêng app này Tổng cục Thuế đang "nợ" để nghiên cứu.

Theo Ánh Hồng - Lê Thanh/Tuổi trẻ

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/facebook-google-ngoi-tren-may-bay-cung-co-the-nop-thue-truc-tiep-cho-viet-nam-a153435.html