Meta, công ty mẹ của Facebook, trả tiền cho công ty tư vấn Targeted Victory để thực hiện chiến dịch tại Mỹ nhằm gây mất lòng tin về TikTok. Các kế hoạch truyền thông được lên phương án tỉ mỉ nhằm gây bất lợi cho đối thủ cạnh tranh với Facebook. Targeted Victory thuê hàng chục công ty truyền thông khác để thực hiện từng phần của kế hoạch bôi xấu TikTok.
Tờ Washington Post cho biết Targeted Victory cung cấp hàng loạt thông tin, bài viết bình luận, thư điện tử cho biên tập viên các báo địa phương và một số báo lớn khác.
Theo thông tin rò rỉ, Giám đốc của Targeted Victory nói nhân viên cần đưa ra thông điệp rằng trong khi Facebook đang là nơi trút giận của mọi người, TikTok mới là mối nguy hiểm thực sự. Đây là ứng dụng thuộc sở hữu nước ngoài đứng đầu trong việc chia sẻ dữ liệu mà thanh thiếu niên đang sử dụng.
Một số bài viết bình luận chuẩn bị sẵn được gửi đi chứa đường dẫn đến tin tức tiêu cực về TikTok và thường được giới thiệu bởi các nhân vật và chính trị gia có tầm ảnh hưởng với cộng đồng.
Để không bị liên luỵ, Meta hay Facebook thoả thuận để giấu kín mối quan hệ với Targeted Victory.
Meta thực hiện kế hoạch bôi xấu TikTok tại Mỹ |
Trong email phản hồi về vụ việc, TikTok cho biết: “Chúng tôi quan ngại sâu sắc rằng việc đăng tải các báo cáo của phương tiện truyền thông địa phương về các xu hướng bị cáo buộc vô căn cứ trên nền tảng có thể gây hại tới người dùng trên thực tế”.
Mới đây, Facebook thừa nhận số người dùng hàng ngày trên nền tảng này lần đầu tiên giảm trong lịch sử 18 năm phát triển. Báo cáo khác gần đây cũng cho biết lượng người dùng tích cực trên Facebook cũng giảm gần 500.000 vào cuối năm ngoái.
Chính CEO Mark Zuckerberg cũng lên tiếng coi TikTok là đối thủ lấy đi người dùng của Facebook. Để cạnh tranh với đối thủ, Facebook liên tục làm mới tính năng video ngắn như Story để làm suy yếu TikTok. Tuy vậy, theo thống kê, người dùng trẻ tuổi vẫn quay lưng với mạng xã hội này để sử dụng TikTok.
Vài năm qua, Facebook liên tục nằm trong tầm ngắm của Quốc hội Mỹ với các cáo buộc về độc quyền trong ngành truyền thông xã hội. Trong cuộc điều trần năm 2020 với các CEO công nghệ, các nhà lập pháp trích tài liệu nội bộ cho thấy Mark Zuckerberg từng tuyên bố chuyển sang chế độ hủy diệt nếu Instagram từ chối sáp nhập với Facebook.
Targeted Victory là nhà cung cấp dịch vụ tư vấn lớn cho các chiến dịch của đảng Cộng hòa. Năm 2020, công ty kiếm được hơn 230 triệu USD và khách hàng lớn nhất là từ các nhóm ủng hộ Donald Trump. Cựu tổng thống Mỹ từng ký một lệnh hành pháp để cấm TikTok nhưng sau đó được ông Joe Biden thu hồi năm ngoái.
Theo Bảo Nhi/Pháp luật và Công đoàn
Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/he-lo-ke-hoach-chi-tiet-cua-facebook-thue-cong-ty-noi-xau-tiktok-a153493.html