Giả xếp hàng làm thủ tục chuyển nhượng để tạo 'sốt đất' ảo tại Đà Nẵng

Một số cò đất tại Đà Nẵng giả xếp hàng làm thủ tục chuyển nhượng, sau đó chụp ảnh đăng lên mạng xã hội, tung tin đồn "sốt đất".

Theo ghi nhận, từ đầu tháng 4 đến nay, trung bình mỗi hôm có hơn 200 người dân đổ về bộ phận một cửa UBND huyện Hòa Vang (TP Đà Nẵng) nộp hồ sơ giải quyết thủ tục đất đai. Nhiều người phải đợi qua ngày khác, lui tới nhiều lần để làm thủ tục chuyển nhượng đất ở.

Nghi ngờ tình trạng trên không đúng thực tế thị trường bất động sản ở địa phương, Sở Tài Nguyên và Môi trường (TNMT) Đà Nẵng đã vào cuộc xác minh. Theo đơn vị này, thời gian gần đây xuất hiện một số nhóm người chủ ý tạo ra những đợt sốt đất ảo, nhất là địa bàn nông thôn ở các tỉnh, TP cả nước, trong đó có huyện Hòa Vang thuộc TP Đà Nẵng để trục lợi.

Chiêu trò của nhóm người này là tạo điểm nóng để đăng tin không chính xác về nhu cầu người dân chen chúc nộp hồ sơ, gây quá tải tại Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả giao dịch đất đai huyện Hòa Vang.

Qua khảo sát, hầu hết người dân thực hiện giao dịch thật sự theo nhu cầu không quá nhiều. Những hình ảnh đăng tải trên mạng xã hội có phần đông là những nhóm người môi giới mua bán đất đai, môi giới làm thay thủ tục đất đai cho người khác.

Sở TNMT Đà Nẵng khẳng định quy định của pháp luật đất đai hiện hành về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chuyển quyền sử dụng đất, chuyển mục đích sử dụng đất chưa có sự thay đổi.

Sot dat ao o Da Nang anh 1

Không có tình trạng sốt đất ở vùng ven Hòa Vang. Ảnh minh họa: Đoàn Nguyên.

Nhóm người này là chụp ảnh đông người rồi đưa lên mạng xã hội, nhằm phô trương nhu cầu, quy mô lượng khách giao dịch mua, bán đất đai để tạo làn sóng gây sốt ảo. Với thủ đoạn này, họ sẽ làm giá mua đi bán lại giữa các nhóm người với nhau.

“Việc thổi giá ngày hôm sau tăng so với hôm trước nhằm đẩy giá đất lên cao qua từng ngày để trục lợi. Nhưng thực tế nhu cầu sử dụng đất của người dân vào mục đích để ở hay sản xuất nông nghiệp là không nhiều”, Sở TNMT Đà Nẵng khẳng định.

Lãnh đạo ngành TNMT Đà Nẵng cảnh báo nếu người dân không tỉnh táo trước những thông tin trên sẽ dẫn đến nhầm tưởng giá đất sẽ tăng từng ngày nên mua vào với giá cao, không đúng giá trị thực tại thời điểm giao dịch.

Có không ít người dân địa phương bán đất với giá thấp rồi mua lại đất khác, có khi mua lại chính lô đất mình đã bán đi với giá cao hơn vì nghĩ sẽ kiếm được tiền chênh lệch khi giá đất tăng lên từng ngày.

Sot dat ao o Da Nang anh 2

Những lô đất ở gần tuyến quốc lộ, cao tốc được giới cò đất đẩy giá cao hơn cả trăm triệu so với thực tế. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Tuy nhiên, sau thời gian ngắn bằng nhiều chiêu trò để tạo cơn sốt ảo, nhóm người này sẽ rút lui khỏi địa bàn, giá đất trở về với giá trị thật của thị trường. Lúc này, nhà đầu tư, nhất là những người thế chấp tài sản vay vốn ngân hàng sẽ phải chấp nhận bán đất để cắt lỗ.

Cơ quan chức năng cảnh báo người dân, nhất là ở huyện Hòa Vang cần thận trọng, tỉnh táo, cảnh giác với các chiêu trò nêu trên để tránh hậu quả không mong muốn và hệ lụy cho gia đình, xã hội.

Theo Đoàn Nguyên/Zing

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/gia-xep-hang-lam-thu-tuc-chuyen-nhuong-de-tao-sot-dat-ao-tai-da-nang-a153545.html