Ford lỗ hàng tỷ USD khi đầu tư vào xe điện

Nhà sản xuất ô tô Ford báo lỗ hàng tỷ USD ngay trong quý đầu tiên của năm 2022 vì thiệt hại trong mảng đầu tư xe điện. Doanh số cũng bị ảnh hưởng khi lượng xe bán ra giảm so với cùng kì năm ngoái.

Trong báo cáo gần đây, nhà sản xuất ô tô Ford đã ghi nhận khoản lỗ 3,1 tỷ USD trong quý I/2022. Theo The New York Times, nguyên nhân là do cổ phiếu của Rivian, startup xe điện mà Ford đầu tư, liên tục "lao dốc" trong thời gian gần đây. Cùng với đó, tình trạng thiếu chip toàn cầu khiến sản lượng xe của Ford sụt giảm và làm ảnh hưởng đến doanh số của hãng.

Nếu không chịu ảnh hưởng từ sự sụt giảm cổ phiếu Rivian, lợi nhuận trước lãi vay và thuế của Ford là 2,3 tỷ USD, giảm so với mức 3,9 tỷ USD của cùng thời điểm một năm trước. Trong khi đó, lợi nhuận ròng quý I/2021 của Ford là 3,3 tỷ USD.

Ford chịu lỗ 3,1 tỷ USD trong quý I/2022. Ford chịu lỗ 3,1 tỷ USD trong quý I/2022.

Ford và Amazon là hai nhà đầu tư của Rivian từ những ngày đầu tiên. Startup xe điện thành lập từ năm 2009 và vừa lên sàn IPO vào năm ngoái. Tháng 4/2019, Ford đã đầu tư 500 triệu USD vào Rivian. Cùng lúc đó, hai bên công bố thương vụ hợp tác phát triển xe tải điện nhưng kế hoạch không được tiến hành. Dù vậy, Ford vẫn tiếp tục rót vốn vào nhà sản xuất xe điện.

Rivian từng trải qua thời kỳ "hoàng kim" với đợt IPO thành công vang dội hồi tháng 11/2021. Công ty đã huy động được 12 tỷ USD từ thương vụ IPO lớn nhất nước Mỹ kể từ sau đợt IPO của Facebook năm 2012. Cổ phiếu tăng gấp đôi trong tuần đầu tiên giao dịch giúp Rivian trở thành nhà sản xuất ô tô có giá trị lớn thứ 3 chỉ sau Tesla và Toyota.

Cổ phiếu của hãng được giao dịch ở mức khoảng 100 USD/cổ phiếu vào thời điểm cuối năm 2021 nhưng lại giảm xuống còn khoảng 31 USD/đơn vị. Lý do là Rivian phải vật lộn để tăng cường sản xuất xe bán tải chạy điện, xe SUV điện và xe tải giao hàng cho Amazon. Ford đã phải chịu ảnh hưởng không nhỏ khi cổ phiếu của Rivian liên tục "xuống dốc". Kể từ sau đợt IPO, cổ phiếu của Rivian đã giảm 70%.

Không chỉ chịu ảnh hưởng từ phi vụ đầu tư vào mảng xe điện, Ford còn "khốn đốn" với tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Dù nhận thấy nhu cầu mạnh mẽ của thị trường đối với dòng xe SUV và xe bán tải nhưng Ford vẫn không thể cho xuất xưởng thêm xe. John Lawler, Giám đốc tài chính của Ford, cho biết: “Chúng tôi không có đủ chip để sản xuất xe và chưa tận dụng hết năng suất".

Doanh thu quý I/2022 của Ford chỉ đạt 34,5 tỷ USD, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Lượng xe bán ra cũng giảm từ 1,1 triệu chiếc xuống còn 966.000 chiếc. Giá bán xe của năm nay cao hơn đã giúp Ford và các nhà sản xuất ô tô khác hạn chế tối đa tình trạng sụt giảm doanh thu khi lượng tiêu thụ xe giảm.

Kết quả kinh doanh của Ford trái ngược hoàn toàn với hai đối thủ lớn. General Motors ghi nhận lợi nhuận 2,9 tỷ USD trong quý đầu tiên năm nay trong khi Tesla kiếm được 3,3 tỷ USD.

Cổ phiếu lao dốc 17%, CEO hãng xe điện Rivian không còn là tỷ phú thế giới

Ông Lawler cho biết, Ford đang tiến hành tăng nguồn cung chất bán dẫn và kỳ vọng tốc độ sản xuất sẽ được cải thiện trong năm nay. Doanh số bán xe điện của hãng cũng đang tăng trưởng nhanh chóng. Gần đây, công ty đã bắt đầu sản xuất mẫu bán tải điện Ford F-150 Lightning và hướng đến mục tiêu sản xuất 600.000 xe ô tô và xe tải điện mỗi năm vào cuối năm 2023.

Dù chịu lỗ, tình hình năm 2022 của Ford vẫn còn nhiều triển vọng. Dự kiến ​​lợi nhuận trước thuế và các chi phí khác của hãng trong cả năm sẽ chạm mốc từ 11,5 tỷ USD đến 12,5 tỷ USD. Nhà sản xuất ô tô cũng đã dự đoán được tình hình trong năm nay. Lợi nhuận từ thị trường Bắc Mỹ của công ty cao hơn đáng kể. Doanh số bán hàng toàn cầu giảm nhẹ trong quý đầu tiên nhưng sẽ tăng từ 10% đến 15% trong cả năm.

Theo Kim Dung/Doanh nhân và Pháp luật

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ford-lo-hang-ty-usd-khi-dau-tu-vao-xe-dien-a153666.html