Thời kỳ kiếm tiền dễ dàng từ chứng khoán, tiền mã hóa đã kết thúc?

Năm ngoái, các nhà đầu tư kiếm lời dễ dàng từ những tài sản rủi ro như cổ phiếu công nghệ, Bitcoin và dầu. Nhưng tình thế giờ đã thay đổi hoàn toàn.

Theo CNN, năm ngoái, khi nền kinh tế phục hồi từ đại dịch, các nhà đầu tư có thể kiếm tiền một cách dễ dàng. Thị trường chứng khoán Mỹ nhảy vọt 27%. Giá Bitcoin tăng lên mức cao kỷ lục.

Giá của các loại hàng hóa như dầu và đồng cũng tăng vọt. Nhưng giờ, đà tăng phi mã của mọi thứ đã bị chặn đứng vì lãi suất tăng cao và nền kinh tế giảm tốc tăng trưởng.

Trong phiên giao dịch ngày 9/5, chỉ số NASDAQ Composite - thiên về công nghệ - giảm còn 11.623,25, giảm 521,41 điểm, tương đương 4,29% so với mức đóng cửa phiên liền trước. Tính từ mức đỉnh, chỉ số này đã lao dốc 27%.

1g-1652311991.png
Chỉ số NASDAQ Composite giảm 4,29% trong phiên giao dịch ngày 9/5, rồi phục hồi 0,98% một ngày sau đó. Ảnh: CNBC.

Đà bán tháo lan rộng

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 giảm 132,1 điểm, tương đương 3,2%, còn chỉ số Dow Jones chứng kiến mức giảm 1,99%. Đây cũng là lần đầu tiên chỉ số S&P 500 đóng cửa phiên giao dịch ở dưới ngưỡng 4.000 trong vòng hơn 1 năm.

Đà bán tháo lan rộng sau khi các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) nâng lãi suất chuẩn thêm 0,5 điểm phần trăm vào giữa tuần trước, mức tăng lớn nhất trong vòng 22 năm qua.

Vào tháng 3, cơ quan này đã nâng lãi suất 0,25 điểm phần trăm, đánh dấu lần tăng lãi suất đầu tiên kể từ cuối năm 2018.

FED mạnh tay nâng lãi suất để đối phó với lạm phát tăng kỷ lục. Chỉ số giá tiêu dùng của Mỹ trong tháng 3 đã tăng 8,5% so với một năm trước đó, mức tăng chưa từng thấy kể từ thời kỳ lạm phát đình trệ diễn ra vào cuối những năm 1970, đầu thập niên 1980.

Kể từ khi FED tuyên bố nâng lãi suất, giá trị vốn hóa thị trường của các tập đoàn công nghệ lớn đã bay hơi 1.000 tỷ USD vì giá cổ phiếu lao dốc. Apple - công ty đại chúng giá trị nhất thế giới - chứng kiến vốn hóa bay hơi 220 tỷ USD.

Trong khi đó, hãng xe điện Tesla của tỷ phú Elon Musk ghi nhận mức giảm 199 tỷ USD, vài tháng sau khi vốn hóa rơi xuống dưới ngưỡng 1.000 tỷ USD.

2g-1652312027.png
Trong phiên giao dịch ngày 9/5, chỉ số S&P 500 đóng cửa phiên giao dịch ở dưới ngưỡng 4.000 trong vòng hơn 1 năm. Ảnh: CNBC.

Đà bán tháo không chỉ dừng lại ở thị trường chứng khoán. Giá Bitcoin cũng lao dốc gần 10%. Đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới hiện được giao dịch thấp hơn 50% so với mức cao kỷ lục gần 68.790 USD/đồng đạt được vào cuối năm ngoái.

Ngay cả dầu - vốn bị đẩy giá lên cao bởi cuộc chiến ở Ukraine - cũng bị cuốn vào đà bán tháo. Giá dầu thô Brent tương lai giảm gần 6% vào cuối ngày 9/5.

"Đà giảm đã bắt đầu trong vài tuần qua, điều duy nhất thay đổi là tốc độ", ông Jeroen Blokland - nhà sáng lập công ty nghiên cứu đầu tư True Insights - bình luận.

Cuối phiên giao dịch ngày 10/5, chỉ số NASDAQ đã phục hồi 114,42 điểm, tương đương 0,98%, lên 11.737,67. Chỉ số S&P 500 cũng tăng nhẹ 0,25%, trong khi chỉ số Dow Jones vẫn tiếp tục đà giảm.

Giá Bitcoin hôm 11/5 tăng 1% so với một ngày trước đó lên 31.764 USD/đồng. Còn giá dầu WTI và Brent tăng lần lượt 3,51% và 3,86% sau 24 giờ.

Đà giảm sẽ tiếp diễn

Giá cổ phiếu và tiền mã hóa đã bật tăng phần nào. Nhưng ông Blokland cảnh báo rằng đà giảm sẽ vẫn còn tiếp diễn.

Theo ông, nền kinh tế sẽ tiếp tục tăng trưởng chậm lại. Tăng trưởng trong lĩnh vực sản xuất của Mỹ vào tháng 4 đã giảm tốc so với tháng 4. Ông Blokland cảnh báo rằng đến một thời điểm nào đó, lĩnh vực này sẽ bị thu hẹp.

Thêm vào đó, Fed không có khả năng thay đổi kế hoạch. Sau cuộc họp của FED vào tuần trước, các nhà đầu tư Phố Wall lạc quan khi Chủ tịch FED Jerome Powell khẳng định sẽ không nâng lãi suất nhiều hơn 0,5 điểm phần trăm.

Nhưng tình thế nhanh chóng thay đổi. FED được dự báo sẽ tiếp tục hành động mạnh tay để đối phó với lạm phát. Điều này có nguy cơ tạo ra một cuộc suy thoái.

"Các thị trường tin rằng trong những tháng tới, FED và các ngân hàng trung ương khác không còn lựa chọn nào khác việc tiếp tục hành động mạnh tay, bởi họ phải giành lại quyền kiểm soát lạm phát", ông Blokland giải thích.

Vị chuyên gia cho rằng một số nhà đầu tư có thể tranh thủ cơ hội để mua vào giá rẻ. Nhưng trên thực tế, giá thấp đi nhưng vẫn chưa được coi là rẻ, nhất là sau khi giá của nhiều cổ phiếu, nhất là trong lĩnh vực công nghệ, đã tăng vọt trong vòng 2 năm qua.

"Tôi cho rằng còn quá sớm để khẳng định mọi thứ đã kết thúc. Có thể (phiên giảm vừa rồi) vẫn chưa phải đáy", ông Blokland nhận định.

Giới quan sát cho rằng giá trái phiếu sẽ sớm quay đầu tăng. Giá dầu cũng có nhiều khả năng tăng cao trong những tháng tới. Bởi xung đột giữa Nga và Ukraine tạo áp lực đối với nguồn cung năng lượng.

Nhưng theo CNN, đà tăng phi mã trên mọi thị trường trong thời kỳ hậu phong tỏa đã đi đến hồi kết.

Theo Thảo Phương/Zing

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/thoi-ky-kiem-tien-de-dang-tu-chung-khoan-tien-ma-hoa-da-ket-thuc-a153710.html