Ngân hàng rao bán hàng loạt khoản nợ trăm tỷ đồng

Các ngân hàng đang đẩy mạnh hoạt động xử lý và thu hồi nợ xấu thông qua việc rao bán hàng loạt khoản nợ, tài sản đảm bảo với giá trị từ vài chục cho tới vài trăm tỷ đồng.

Chỉ trong nửa đầu tháng 5, VietinBank đã phát đi hàng chục thông báo về việc bán đấu giá và lựa chọn tổ chức bán đấu giá tài sản, khoản nợ để thu hồi và xử lý nợ xấu.

Đáng chú ý, đa số các khoản nợ đang được ngân hàng này rao bán đều có giá trị lớn từ vài chục cho tới vài trăm tỷ đồng.

Rao bán nợ giá trị lớn

Trong thông báo mới nhất, Vietinbank cho biết muốn chuyển nhượng toàn bộ khoản nợ (gốc, lãi, phí...) phát sinh với Công ty TNHH Thương mại và Vận tải Dầu Khí Đại Lộc tại Chi nhánh Thủ Đức để xử lý thu hồi nợ vay.

Tổng dư nợ của khoản vay này đến ngày 13/5 là hơn 119 tỷ đồng, bao gồm 80,4 tỷ nợ gốc và 38,6 tỷ đồng nợ lãi. Khoản vay có tài sản đảm bảo là lô đất tại địa chỉ 336 Nguyễn Chí Thanh, phường 5, quận 10, TP.HCM cùng một số tài sản khác.

Tương tự, ngân hàng rao bán toàn bộ khoản nợ phát sinh tại Công ty TNHH Hải Phú Ngọc ở VietinBank Chi nhánh Phúc Yên. Trong đó, giá trị nợ đến ngày 13/5 là 55,2 tỷ đồng, được đảm bảo bằng một lô đất tại xã Cao Minh, huyện Mê Linh (nay là thành phố Phúc Yên), tỉnh Vĩnh Phúc thuộc sở hữu của Công ty Hải Phú Ngọc.

Với 2 khoản nợ này, VietinBank chưa công bố giá khởi điểm, đối tác quan tâm sẽ liên hệ với Phòng quản lý và xử lý nợ của ngân hàng để đàm phán cụ thể.

c1-1652847972.png
VietinBank đang đẩy mạnh xử lý với các khoản nợ xấu giá trị lớn. Ảnh: Quỳnh Trang.

Cũng tại VietinBank, nhà băng này đang thông báo lựa chọn công ty để định giá khoản nợ 1.364 tỷ đồng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thương mại Võ Thị Thu Hà. Trong khoản nợ này, giá trị nợ gốc là 567,4 tỷ đồng, còn lại là nợ lãi.

Đáng chú ý, khoản nợ này được đảm bảo bằng hàng loạt lô bất động sản như 4 lô đất tại xã Tân An, thị xã Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; 5 lô đất tại thị xã Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước và nhiều lô đất khác, nhà máy, kho gạo thuộc sở hữu của Công ty Võ Thị Thu Hà tại tỉnh Đồng Tháp.

Ngoài các khoản nợ lần đầu được rao bán kể trên, Vietinbank cũng mang nhiều khoản nợ từng được rao bán bất thành ra thanh lý với giá giảm hàng chục tỷ đồng.

Trong đó có khoản nợ 161,5 tỷ của Công ty CP Phúc Đạt tại Chi nhánh Hải Dương, giá bán khởi điểm là 105,6 tỷ đồng, bằng với dư nợ gốc ngân hàng cho vay. Điều này đồng nghĩa với việc VietinBank chấp nhận bỏ gần 55,6 tỷ đồng nợ lãi trong khoản vay này để thu hồi.

Tương tự, với khoản nợ 66 tỷ đồng tại Công ty TNHH Lợi Nguyên, được đảm bảo bằng hàng chục nghìn m2 đất trồng cây và dây chuyền máy nghiền đá, quyền khai thác mỏ đá Lợi Nguyên, VietinBank chỉ rao bán với giá khởi điểm 59,5 tỷ đồng.

Đại hạ giá nhiều lần

Không riêng VietinBank, hàng loạt ngân hàng lớn khác cũng đang đẩy mạnh việc bán đấu giá khoản nợ giá trị lớn. Trong đó, nhiều khoản nợ đã từng được rao bán bất thành, nay được hạ giá nhiều lần.

Như tại Vietcombank, nhà băng này đang rao bán đấu giá hoặc bán thỏa thuận khoản nợ hơn 79 tỷ đồng của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Hùng Hưng. Trong đó, giá trị nợ gốc chỉ là 29,2 tỷ đồng, còn lại là nợ lãi.

Tương tự, ngân hàng cũng thông báo bán đấu giá tài sản thế chấp của Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí - CTCP với giá khởi điểm 270,6 tỷ đồng để thu hồi nợ vay.

Trong đó, tài sản được mang ra bán đấu giá là 20% phần vốn góp của Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PV Engineering) trong dự án cao ốc văn phòng Dragon Tower (nay là tòa nhà PV Gas Tower) tại TP.HCM.

c2-1652848082.png
Tòa nhà PV Gas Tower nơi Vietcombank đang rao bán 20% vốn góp của Tổng công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PV Engineering) để thu hồi nợ. Ảnh: Phú Long.

Đây là tòa nhà nằm tại mặt tiền đường Nguyễn Hữu Thọ (TP.HCM) do liên doanh PV Gas (70%), PV Engineering (20%) và Địa ốc Phú Long (10%) thực hiện.

Trước đó, Vietcombank từng nhiều lần rao bán khoản nợ liên quan dự án này nhưng đều bất thành. Gần nhất, ngân hàng rao bán với giá khởi điểm hơn 340 tỷ đồng.

Tại BIDV, trong hàng chục thông báo bán đấu giá tài sản, khoản nợ từ đầu tháng 5, cũng có nhiều khoản nợ giá trị lớn hàng trăm tỷ đồng.

Đơn cử như 2 khoản nợ 253 tỷ tại Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh Nhà Bách Giang và 262 tỷ tại Công ty TNHH Xây dựng thương mại Cao Nguyên.

Hai khoản nợ đều được đảm bảo bằng phần tài sản hình thành từ vốn vay liên quan Dự án Khu dân cư phố 4 tại phương Phước Long A, quận 9, TP.HCM. Giá khởi điểm được ngân hàng đưa ra là 252,8 tỷ, cao hơn 27% so với dư nợ gốc (198 tỷ đồng), nhưng thấp hơn một nửa so với giá trị nợ, lãi đến nay.

Tương tự, BIDV cũng rao bán khoản nợ 123 tỷ đồng của Công ty TNHH GAC Việt Nam với tài sản đảm bảo là nhà đất tại số 8A1, đường 379, khu phố 1, phường Tăng Nhơn Phú, quận 9 và số 38, đường Dương Đức Hiền, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú, TP.HCM.

Ngoài ra, ngân hàng này cũng mang nhiều lô bất động sản là tài sản đảm bảo cho các khoản vay đã bị thu hồi để bán đấu giá. Trong đó có 949 m2 đất tại phường Long Trường, quận 9 (nay là TP Thủ Đức) có giá khởi điểm 24,75 tỷ; nhà đất 347,83 m2 tại địa chỉ 214/B15 Nguyễn Trãi, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1 giá 47,5 tỷ đồng

Zingnews

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ngan-hang-rao-ban-hang-loat-khoan-no-tram-ty-dong-a153746.html