Ba nền tảng đưa Masan dẫn dắt lĩnh vực tiêu dùng – bán lẻ tại Việt Nam

Dù ngành bán lẻ được đánh giá đầy tiềm năng, song hầu hết các công ty phân tích đều nhận định “miếng bánh không dành cho tất cả mọi người”. Theo đó, thị trường sẽ chứng kiến sự bứt phá của những tập đoàn tiêu dùng quy mô lớn, chiến lược bài bản.

Việt Nam trên đà vươn lên top 10 thị trường tiêu dùng lớn nhất toàn cầu vào năm 2030

viet-nam-co-the-trong-top-10-thi-truong-tieu-dung-lon-nhat-the-gioi-vao-nam-2030-1653282497.jpg

Sau hơn 2 năm chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam trong những năm tới được dự báo sẽ có nhiều khởi sắc. Số người nhiễm Covid-19 ở Việt Nam đã giảm xuống và hầu hết các biện pháp giảm thiểu lây nhiễm dịch bệnh trong nước đều đã được loại bỏ, cho phép người tiêu dùng tiếp tục các hoạt động kinh tế hàng ngày. 

Tăng trưởng doanh thu bán lẻ tại Việt Nam tăng nhanh từ mức tăng 1,7% so với cùng kỳ năm ngoái trong 2 tháng đầu năm 2022, lên 10,4% trong tháng 3 và 12,1% trong tháng 4. 

Những con số tăng trưởng nêu trên vẫn chưa phản ánh đầy đủ sự bùng nổ nhu cầu tiêu dùng ở các thành phố và vùng nông thôn Việt Nam, sau khi nhu cầu chi tiêu tiêu dùng bị dồn nén trong thời gian dài.

Tiêu dùng hiện chiếm khoảng 2/3 GDP của Việt Nam, vì vậy sự phục hồi của tiêu dùng là chỉ báo quan trọng của sự phục hồi của toàn nền kinh tế. Quỹ đầu tư VinaCapital đánh giá, GDP năm 2022 của Việt Nam có thể tăng 6,5%.

Đồng quan điểm, HSBC đánh giá sức tăng trưởng tiêu dùng sẽ đưa nền kinh tế Việt Nam lên một tầm cao mới. Theo HSBC, thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam sẽ tăng lên đáng kể trong vòng 1 thập kỷ tới, và có thể vươn lên thị trường tiêu dùng lớn thứ 10 toàn cầu vào năm 2030. 

Điều này đồng nghĩa với việc quy mô thị trường tiêu dùng sẽ vượt qua Thổ Nhĩ Kỳ, Thái Lan, Anh và thậm chí còn lớn hơn cả thị trường Đức vào cuối thập kỷ này.

Trong số đó, nhóm ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được dự báo sẽ hồi phục nhanh trong năm 2022 sau 2 năm giảm liên tiếp. Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC) tin rằng sức tiêu thụ FMCG trong năm 2022 sẽ phục hồi gần tương đương so với thời điểm trước đại dịch, chỉ thấp hơn từ 5 – 10% so với năm 2019.

Với cơ cấu dân số trẻ, những người tiêu dùng Việt Nam không chỉ sẵn sàng hơn cho chi tiêu mà còn dễ thích ứng với các phương thức bán hàng đa kênh, miễn là nó mang lại sự tiện lợi. VCSC đánh giá 2 mô hình quan trọng tạo nên thành công cho nhà bán lẻ sẽ là siêu thị mini (minimart) và thương mại điện tử. 

Minimart có vị trí gần hơn với người tiêu dùng, đây là 1 lợi thế so với các siêu thị lớn do lối sống ngày càng bận rộn của người Việt Nam. Đồng thời, quy mô cửa hàng nhỏ hơn giúp các chuỗi minimart dễ dàng tìm kiếm địa điểm hơn so với các siêu thị và đại siêu thị. 

Trong khi đó, TMĐT và các tiện ích số ngày càng được phổ biến rộng rãi nhờ sự hiểu biết về công nghệ của Việt Nam. Tỷ lệ sử dụng dịch vụ số của người tiêu dùng tại Việt Nam tăng nhanh trong giai đoạn 2020-2021. Các tập đoàn lớn trong mọi lĩnh vực, từ tài chính tới bán lẻ hiện đều tăng cường đầu tư vào công nghệ thông tin và chuyển đổi số để củng cố tính bền bỉ của hoạt động kinh doanh và khai thác những cơ hội tăng trưởng mới.

sieu-thi-winmart-1653282736.jpg
 Khách hàng mua sắm tại siêu thị Winmart

Cuộc chơi của doanh nghiệp hàng đầu

Dù ngàn bán lẻ được đánh giá đầy tiềm năng, song hầu hết các công ty phân tích đều nhận định “miếng bánh không dành cho tất cả mọi người”. Theo đó, thị trường sẽ chứng kiến sự bứt phá của những tập đoàn tiêu dùng quy mô lớn, chiến lược bài bản.

Một trong số đó phải kể đến Tập đoàn Masan. Sau khi mua lại chuỗi siêu thị VinMart, VinMart+ vào năm 2019 (nay đã đổi tên thành WinMart, WinMart+), Masan đã đưa vào những sự thay đổi đáng kể trong phương pháp tiếp cận khách hàng. 

Từ giữa năm 2021, Masan đã bắt đầu đưa hàng loạt các tiện ích vào bên trong các siêu thị mini WinMart+ như kiosk Phúc Long, Reddi, kiosk dược phẩm, tiện ích tài chính của Techcombank.

masan-co-ke-hoach-day-nhanh-mo-kiosk-phuc-long-tai-cac-thanh-pho-cap-2-1653282810.jpg
Masan có kế hoạch đẩy nhanh kiosk Phúc Long tại các thành phố cấp 2

“Mô hình mini-mall sẽ bao gồm tất cả trong một các nhu cầu về cuộc sống, nhu cầu về nhu yếu phẩm, nhu cầu giải trí, nhu cầu tài chính của người tiêu dùng. Khách hàng thân thiết trên cùng 1 nền tảng, mở được tài khoản ngân hàng, dịch vụ tài chính, giải trí, viễn thông.

Thay vì chỉ là nền tảng bán nhu yếu phẩm, Masan hướng tới kiến tạo giá trị nhiều hơn. Chúng tôi hiểu bán lẻ và tạo ra sự khác biệt. Mô hình sẽ được nhân rộng với biên lợi nhuận tốt hơn”, ông Danny Le – CEO của Masan Group chia sẻ.

Mô hình mini-mall dự kiến sẽ tăng nhanh điểm bán trong những năm tới. Từng điểm bán sẽ phù hợp với nhu cầu của từng địa phương. Mô hình này đã ghi nhận những tác dộng tích cực khi gia tăng được 30% số lượng khách hàng trên mỗi cửa hàng, tăng trưởng doanh thu 40% và dự kiến tiếp tục cải thiện trong giai đoạn tới.

thit-mat-meatdeli-nhan-huong-ung-tich-cuc-tu-thi-truong-nho-dap-ung-xu-huong-tieu-dung-hien-dai-1653283766.JPG
Thịt mát MEATDeli nhận hưởng ứng tích cực từ thị trường nhờ đáp ứng xu hướng tiêu dùng hiện đại

Mục tiêu của mini-mall là đến năm 2025 sẽ phục vụ 30-50 triệu người tiêu dùng. Hướng tới 30.000 điểm bán trên toàn quốc và doanh thu một năm 7- 8 tỷ đô la, chiếm 50% thị phần bán lẻ Việt Nam.

Mục tiêu đáp ứng 80% nhu cầu tiêu dùng của người Việt còn được Masan củng cố thông qua áp dụng công nghệ. Trong ĐHCĐ năm nay, công ty đã giới thiệu một chiến lược phát triển giai đoạn mới với một hệ sinh thái tiêu dùng công nghệ khi tích hợp những công nghệ cao như trí tuệ nhân tạo AI, Machine Learning.

Công ty đã đầu tư 65 triệu USD mua 25% cổ phần của Công ty Cổ phần Trusting Social, một công ty công nghệ chuyên phát triển AI, Machine Learning trong lĩnh vực tiêu dùng, tài chính cá nhân.

Ngay tại ĐHCĐ Masan, ông Nguyễn An Nguyên, nhà sáng lập Trusting Social cho biết nền tảng đầu tiên mà công ty sẽ cùng với Masan xây dựng là nền tảng siêu cá nhân hoá.

“Chúng tôi biết chính xác khách hàng sẽ mua gì trước khi họ nghĩ đến việc đó. Điều này đã xảy ra ở Mỹ, khi nhà bán hàng gửi hàng cho người tiêu dùng. Nếu khách hàng không muốn mua thì có quyền trả lại. Tuy nhiên, do khả năng dự báo quá tốt nên tỷ lệ trả lại rất thấp”, ông Nguyên chia sẻ.

Nền tảng thứ 2 là khách hàng thân thiết. Nền tảng thứ 3 mà Masan và Trusting Social sẽ cho ra mắt là nền tảng tiếp cận tài chính cho người tiêu dùng bằng việc phát hàng thẻ tín dụng dành cho mọi người (khách hàng bình dân) EVO mà không cần chứng minh thu nhập.

Trusting Social và Masan cũng đặt mục tiêu năm 2022 mở mới 1 triệu thẻ 3in1: vừa là thẻ tín dụng, vừa là thẻ thành viên thân thiết, vừa là tài khoản viễn thông nhà mạng Reddi.

Đây sẽ là nền tảng để Masan vươn lên trở thành nhà cung cấp "Consumer of Things". Phạm vi hoạt động của công ty sẽ không dừng lại ở một công ty chỉ bán những sản phẩm hàng tiêu dùng, chuỗi F&B mà còn mở rộng sang lĩnh vực tài chính, viễn thông và giải trí, qua từng giai đoạn của người tiêu dùng từ khi họ sinh ra, lớn lên, trưởng thành và về già.

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/ba-nen-tang-dua-masan-dan-dat-linh-vuc-tieu-dung-ban-le-tai-viet-nam-a153774.html