Vì sao trung tâm triển lãm 800 tỷ đồng ‘đắp chiếu’ trên khu đất vàng?

Khởi công từ năm 2014 dự kiến bàn giao vào năm 2017 với tổng vốn đầu tư 800 tỷ đồng tòa nhà triển lãm 800 tỷ đồng được kỳ vọng là công trình biểu tượng của TP. HCM. Tuy nhiên đến nay, công trình vẫn chưa thể hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Vì sao trung tâm triển lãm 800 tỷ đồng ‘đắp chiếu’ trên khu đất vàng?

Công trình Trung tâm triển lãm của TP. HCM xây dựng nhiều năm nhưng chưa thể hoàn thành

Trung tâm triển lãm quy hoạch TP. HCM tọa lạc trên "đất vàng" khu đô thị mới Thủ Thiêm thuộc TP. Thủ Đức. Công trình được xây dựng trên khu đất rộng 1,8ha sau nhiều năm khởi công, đến nay tòa nhà này vẫn chưa hoàn thành. Tại buổi họp báo về tình hình dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế, ông Huỳnh Xuân Thụ, Phó chánh văn phòng Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM, đã thông tin về chậm trễ của công trình trên.

Theo ông Thụ: “Từ những năm 2000 TP. HCM đã có chủ trương tổ chức trung tâm triển lãm quy hoạch. Trước đây việc triển lãm quy hoạch được tổ chức trong nhà tại công viên 23/9. Tuy nhiên cơ sở đã giao cho một cơ quan khác sử dụng vào mục đích khác. Vì vậy UBND TP. HCM đã giao cho Sở Quy hoạch Kiến trúc quỹ đất có vị trí rất thuận lợi quy hoạch công trình công cộng tại khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thành phố cũng đã phê duyệt dự án đầu tư với quy mô vốn khoảng 800 tỷ đồng để xây dựng Trung tâm Triển lãm quy hoạch của thành phố”.

Liên quan đến công trình này, Sở Quy hoạch Kiến trúc đã tổ chức một cuộc thi quốc tế để lựa chọn phương án thiết kế đẹp nhất cho công trình công cộng ở vị trí đặc biệt. Đơn vị thắng trong cuộc thi là một công ty kiến trúc của Pháp. Thành phố đã khởi công xây dựng công trình từ năm 2014. Tuy nhiên, đến nay công trình vẫn chưa hoàn thành.

Lý giải cho nguyên nhân trên, ông Huỳnh Xuân Thụ cho rằng: “Công trình có những khó khăn do việc lựa chọn vật liệu xây dựng bao che công trình. Giữa ban quản lý dự án và đơn vị nhà thầu chưa thống nhất về vật liệu bao che. Đây là vấn đề phải tuân thủ đúng theo quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng công trình. Đến thời điểm hiện nay, công trình vừa tiếp tục khởi động trở lại sau thời gian dịch bệnh Covid-19”.

Đại diện Sở Quy hoạch Kiến trúc TP. HCM thông tin tại buổi họp báo

Vừa qua, TP. HCM đã có những văn bản chỉ đạo thúc đẩy công trình nhằm sớm hoàn tất vào năm 2023. Trước mắt phải hoàn tất việc bao che sau đó mới lắp ráp trang thiết bị bên trong để tránh hư hại. TP. HCM quyết định bàn giao nhiệm vụ quản lý dự án, chủ đầu tư dự án từ ban quản lý xây dựng nhà triển lãm về cho Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp có nhiều kinh nghiệm và đội ngũ nhân sự nhằm tháo gỡ khó khăn cho công trình và sớm hoàn thiện sớm nhất để đưa vào sử dụng.

Ngoài ra, TP. HCM cũng đang chuẩn bị gói thầu thiết kế nội dung triển lãm bên trong công trình, đảm bảo hấp dẫn người dân và du khách. Mục tiêu của trung tâm không chỉ đơn thuần là công bố quy hoạch, mà còn là nơi giới thiệu các dự án tiềm năng của thành phố ở các lĩnh vực khác nhau như kinh tế, xã hội, môi trường, giao thông vận tải, công nghiệp, thương mại dịch vụ… để thu hút nhà đầu tư trong nước ngoài nước tiếp cận với các dự án của thành phố.

Thông qua nhà triển lãm, TP. HCM cũng sẽ là nơi giới thiệu quá trình lịch sử hình thành, xây dựng phát triển thành phố cho thế hệ tương lai. Công trình khi hoàn thành cũng sẽ là địa chỉ để tổ chức các sự kiện khoa học về xây dựng quy hoạch, giao thông, thương mại, dịch vụ… hỗ trợ cho quá trình phát triển của thành phố.

Theo Vân Sơn/VietnamFinance

Link nội dung: https://thuongtruong24h.vn/vi-sao-trung-tam-trien-lam-800-ty-dong-dap-chieu-tren-khu-dat-vang-a153796.html